4 ก.พ. 2022 เวลา 07:35 • ประวัติศาสตร์
สิ่งที่เปรียบได้ดั้ง “วันสิ้นโลก” หรือสัญลักษณ์ของความวินาศของโลก "Doomsday Clock" ถูกขยับอีกครั้งหลังวิกฤตโรคระบาด Covid-19 คร่าชีวิตคนทั่วโลกไปกว่า 5 ล้านคน และยังแพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน
เข็มนาฬิกาวันสิ้นโลกที่ตอนนี้เหลือเวลาอีกเพียง 100 วินาที
สัญลักษณ์ของนาฬิกาขึ้น โดยกำหนดให้วันสิ้นโลกคือ “เวลาเที่ยงคืน” นี่ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในปี 1947 โดยกลุ่มนักวิทย์ฯ ที่มองเห็นว่าโลกนี้เพื่อย้ำเตือนว่าโลกเราอาจถึงจุดจบได้ จากเหตุการณ์ที่สงผลกระระทบกับคนทั้งโลก
นับตั้งแต่เหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมาและนางาซากิ การขยับของตัวเลขนั้นก็ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อมวลมนุษยชาติได้ ไม่ว่าจะเป็น การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของโซเวียตในปี 1949 และการแข่งขันสร้างอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ และโซเวียต ในปี 1953 ที่ส่งผลให้เวลาสิ้นโลกนั้นขยับไปเหลือเพียง 2 นาที
ทว่าในปี 1960 ทั้งสหรัฐฯ และ โซเวียตได้ประกาศยุติความขัดแย้งด้านอาวุธนิวเคลียร์ เข็มของนาฬิกาจึงถูกตั้งค่าถอยหลังออกไปเหลือ 7 นาทีก่อนถึงเวลาเที่ยงคืนเช่นเดิม
การขยับเข็มนาฬิกาขึ้น-ลง ถูกอิงตามปัญหาสงครามระหว่างประเทศ การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ภาวะโลกร้อน ฯลฯ และขยับลงตามอนุสัญญาว่าด้วยการร่วมมือกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นดังที่กล่าวมาข้างต้น
ตัวเลขของนาฬิกาวันสิ้นโลกเข้าใกล้และห่างออกไปอยู่ทั้งหมด 31ครั้ง ซึ่งตอนนี้ (มกราคม ปี 2022) เวลาของนาฬิกาวันสิ้นโลกเหลือเพียง 100 วินาที
ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมามนุษยชาติได้เผชิญกับวิกฤตโลกระบาดครั้งใหญ่ ส่งผลต่อความเป็นอยู่ ระบบเศรษกิจทั่วโลก แม้จะมีการผลิตวัคซีนออกมาเพื่อป้องกันความรุนแรงผู้ที่ติดเชื้อ Covid-19 ออกมาแล้วก็ตาม แต่กว่าที่ทั่วโลกจะกลับมาฟื้นฟูเศรษฐกิจขึ้นมาได้อีกครั้ง อาจใช้เวลาอีกอย่างน้อย 5-10 ปีเลยทีเดียว
ภาพ FB Bulletin of the Atomic Scientists
แพร่มโดย mhajai-d

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา