17 ก.ค. 2022 เวลา 01:40 • ประวัติศาสตร์
ว่าด้วยเรื่องของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่อง “ความรัก”
คงไม่ต้องพูดอะไรมากเกี่ยวกับวันนี้ เพราะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า 14 กุมภาพันธ์คือ “วันแห่งความรักสากล” นอกจากเรื่องรักๆ แล้ว วันนี้ในอดีต เคยมีอะไรเกิดขึ้นบนหน้าประวัติศาสตร์โลกเราบ้างน้า
14 กุมภาพันธ์ 1876
การยื่นคำร้องจดสิทธิบัตรโทรศัพท์เครื่องแรกของโลก จากทั้ง “อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์” และ “เอริชา เกรย์” สองนักประดิษฐ์ที่ดันยื่นจดสิทธิบัตรในวันเดียวกันเป๊ะๆ มีทฤษฎีสมคบคิดเกิดขึ้นว่าอาจเกิดมีฝ่ายหนึ่งขโมยแนวคิดของอีกฝ่ายไป แต่สุดท้ายสิทธิบัตรก็ตกเป็นของ “อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์” ข้อกฎหมายในเวลานั้นระบุชัดเจนว่า “สิทธิบัตรจะตกเป็นของคนแรกที่คิดค้น ไม่ใช่คนแรกที่ยื่นจด” ซึ่งพบว่า เบลล์ คิดค้นขึ้นก่อนนั่นเอง
14 กุมภาพันธ์ 1859
"วันเกิดของจอร์จ วอชิงตัน เกล เฟอร์ริส” ผู้ทำให้มนุษย์รู้จัก “ชิงช้าสวรรค์” (Ferris ในภาษาอังกฤษ = ชิงช้าสวรรค์) วิศวกรชาวสหรัฐฯ ได้รับโจทย์ในการสร้างสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่กว่าหอไอเฟลในฝรั่งเศสช่วงเวลานั้น เขาจึงได้คิดค้น “กงล้อขนาดยักษ์ขึ้น” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการสามารถชมงานได้จากบนท้องฟ้า “ชิงช้าสวรรค์” นี้ สามารถบรรจุคนได้ถึง 2,160 คนต่อรอบ และสามารถโกยเงินได้มหาศาล จนกลายเป็นของภาพชินตาของงานวัดในบ้านเรา แม้ทุกวันนี้จะเห็นได้น้อยแล้วก็ตาม
14 กุมภาพันธ์ 1929
“เหตุการณ์สังหารหมู่เซนต์วาเลนไทน์” เป็นคดีฆาตกรรมกลุ่มมาเฟียด้วยกัน ที่ ชิคาโก ฝ่ายลงมือคือ “แก๊งอัลคาโปน” เหยื่อคือ “แก๊งจอร์จ บั๊ก” จำนวน 7 คนที่ถูกสั่งให้นั่งคุกเข่าหันหน้าเข้ากำแพงก่อนจะกราดยิงกระสุนจากด้านหลัง จนชื่อของอัลคาโปนโด่งดังไปทั่วโลก จนนำไปสู่ความพยายามตามไล่ล่าจับมาเฟียมากอิธิพลรายนี้ในภายหลังด้วยข้อหาเลี่ยงภาษี
เรียกได้ว่าทุกวันก็มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย ทั้งดีและไม่ดี อยู่ที่เราจะเลือกที่จะจำว่าวันนั้นมันมีอะไรดีบ้างหรือเปล่า เราควรฝึกมองหาเรื่องราวดีๆ ในวันที่โคตรแย่! แล้วถ้าวันไหนเราทำได้ โลกนี้ใบนี้จะน่าอยู่มากขึ้นฮะ
แพร่มโดย : mhajai-d

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา