4 ก.พ. 2022 เวลา 07:44 • ข่าวรอบโลก
ฉันก็มีหัวใจเหมือนๆ กับคนทั่วไป การนำกุ้งล๊อปเตอร์ไปต้มน้ำเดือดขณะยังมีชีวิตกลายเป็นเรื่องที่ผิดในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เพราะเชื่อว่ากุ้งเหล่านี้ก็เจ็บปวดทรมานและไม่อยากถูกต้มจนตาย
กฎหมายคุ้มครองกุ้งล็อปเตอร์ ของสวิสเซอร์แลนด์
จริงจังแค่ไหนคิดดู สวิสเซอร์แลนด์ได้เตรียมร่างกฎหมายเพิ่มเติมหลังก่อนหน้านี้ได้ออกกฎหมายเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์แปลกๆ คือ “ห้ามเลี้ยงหนูตะเภาหรือนกเแก้วเพียงตัวเดียว” เพราะมันจะเหงาหากไม่มีสัตว์ที่คอยอยู่เป็นเพื่อน
ครั้งนี้ความเมตตามาตกแก่ “กุ้งล็อปเตอร์” ที่ทางการได้ออกมาประกาศชัดว่าห้ามน้ำมันไปต้มขณะที่มีชีวิตอยู่เป็นอันขาด เพราะเชื่อว่าสัตว์อย่างกุ้ง หอย ปู นั้นมีความรู้สึกเจ็บปวดลวดร้าวทรมานได้เหมือนมนุษย์ซึ่งมันเป็นอะไรที่ไร้จริยธรรมสิ้นดี
รวมถึงการขนส่งกุ้งล็อปเตอร์ ที่จะต้องให้กุ้งอยู่ในสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติเสมอขณะขนส่ง พูดง่ายๆ คือ การจับกุ้งล๊อปเตอร์จากทะเลหรือฟาร์มก็แล้วแต่นั้นจะต้องขนมาขณะมันอยู่น้ำเท่านั้น และฆ่ามันแบบไม่ทรมาน
หนึ่งในนั้นคือการคือใช้เครื่อง CrustaStun เครื่องช็อตไฟฟ้าที่ออกแบบมาเพื่อปลิดชีพสัตว์จำพวกกุ้ง หอย ปู ที่จะปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาด้วยความเร็ว 120 โวลล์ในด้วยความเร็วตั้งแต่ 0.3 วินาที - 10 วิ ขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักของสัตว์ชนิดนั้น ๆ
อย่างไรก็ตามหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดและทำได้ง่ายที่สุดคือการ นำมีดคม แทงเข้าไปที่ช่วงกลางหัวของกุ้งด้วยความแรงและเร็ว ซึ่งจะทำให้กุ้งตายในทันทีซึ่งเป็นทำให้ทรมาณน้อยที่สุดก่อนนำไปปรุงอาหาร
แพร่มโดย : mhajai-d

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา