13 ก.พ. 2022 เวลา 15:54 • หนังสือ
“ความชั่วมันสนองต่อผู้กระทำเสมอ ไม่โดยตรงก็โดยอ้อมอย่างนี้เอง”
Book: ตึกกรอสส์
Writer: อ. อุดากร
🗳 หยิบมาเพราะ
เคยได้ยินชื่อหนังสือเล่มนี้มาสักพักแล้วว่า เป็นหนังสือนิยายแนวสืบสวน หักมุม ที่น่าสนใจ น่าอ่าน น่าขึ้นหิ้งอีกหนึ่งเรื่อง ผู้เขียนเป็นนักเขียนดีเด่นในรอบร้อยปีเรื่องสั้นไทย พอเดินผ่านร้านหนังสือแว้บๆ เลยหยิบมาทันทีค่ะ
📖 ภาพรวม
ประทับใจวิธีการเล่าเรื่อง และภาษาที่ละเมียดละไมซึ่งหาได้ยากจากนิยายสมัยใหม่ เนื้อหาของแต่ละเรื่องก็ชวนติดตาม โดยเฉพาะเมื่อทราบว่า ผู้เขียนก็เคยเป็นนักเรียนแพทย์ และมีความพยายามในการเขียนเรื่องสั้นเกี่ยวกับนักเรียนแพทย์ ก็ยิ่งทำให้เนื้อหาน่าสนใจและหนักแน่นดีมาก
เรื่องสั้นครึ่งแรกเน้นไปทางเรื่องราวจากประสบการณ์ในฝั่งนักเรียนแพทย์ มีกลิ่นอายความวิทยาศาสตร์ผสมกับสืบสวนสอบสวน ที่ทำให้สนุกยิ่งขึ้น
ครึ่งหลังค่อนไปทางการเมือง การต่อสู้เพื่อสิทธิ เสรีภาพ และความคิดต่างๆ ค่อนข้างหนักและกดดันกว่าครึ่งแรก แต่ที่น่าแปลกใจคือ แม้หนังสือจะเขียนมานานแล้ว แต่บริบทในหนังสือกับช่วงเวลาปัจจุบันยังไม่ต่างกันเท่าไรเลย เป็นการสะท้อนมุมมองเรื่องการวนลูปของระบอบการเมืองการปกครองได้เป็นอย่างดี
ป.ล. อ่านเล่มนี้ต่อจากงานเรื่องสั้นของคุณสรจักร เลยยิ่งทำให้รู้สึกบีบคั้นเข้าไปอีก สงสัยต้องหาอะไรเบาๆ มาเบรกสักหน่อยค่ะ
#ตึกกรอสส์
#inkeysbookpacker
#รีวิวหนังสือ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา