27 ก.พ. 2022 เวลา 07:01 • หนังสือ
"อยู่ให้ห่างจากความรัก หรือทำเป็นหูหนวกตาบอดยอมมัน ทัศนคติสองอย่างนี้ อย่างไหนจะอันตรายน้อยกว่ากันนะ"
Book: 11 นาที (11 Minutes)
Writer: Paulo Coelho
🗳 หยิบมาเพราะ
เคยได้ยินชื่อหนังสือเล่มนี้ครั้งแรก เมื่อหลายเดือนก่อน แล้วพยายามตามหา แต่ที่ไหนๆ ก็บอกว่าหมดสต๊อกทั้งนั้น จนไปเดินๆ เจอที่ร้านก็องดิด พลิกไปพลิกมา แล้วเจอปกหลังโปรยว่า “ที่ที่เธอใฝ่ฝันจะสร้างชื่อเสียงและเงินตรา แต่สุดท้ายกลับจบลงที่การเป็นโสเภณี” ก็ซื้อทันทีไม่รีรอค่ะ
📖 ภาพรวม
หลังจากที่ได้อ่านจบแล้ว อยากบอกว่าประทับใจมาก กลวิธีการเล่าเรื่องที่ค่อยๆ เล่าไปเรื่อยๆ สลับกันการเปิดบันทึกให้อ่าน ทำให้เข้าใจตัวละครและเนื้อเรื่องได้มากขึ้นจริงๆ ค่ะ
เนื้อเรื่องว่าด้วย มาเรีย เด็กสาวที่เดินทางไกลจากบราซิลไปที่สวิสเซอร์แลนด์ เพราะเข้าใจว่าการไปทำงานในที่ห่างไกล และมีความเจริญจะทำให้เธอได้หลุดพ้นจากชีวิตชนบทที่น่าเบื่อของบ้านเกิดตัวเอง และได้ไปแสวงหาเงินทองมากมาย เพื่อกลับมาดูแลครอบครัวและดูแลตัวเองได้อีกครั้ง
มาเรียเป็นเด็กสาวที่มีพัฒนาการเรื่องความรักและเซ็กส์มาตั้งแต่อายุยังน้อย เธอเข้าใจและรู้จักวิธีการใช้เสน่ห์ ใช้ความรัก และใช้เซ็กส์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนชีวิตไปหมุนไปข้างหน้า แม้ว่าส่วนหนึ่งในจิตวิญญาณของเธอ จะทำให้เธอรู้สึกว่าความคิดของตัวเองแปลกแยกจากคนอื่นๆ ที่เลือกจะใช้ชีวิตตามขนบทั่วๆ ไปของผู้คนในสังคม
ไม่แปลกใจที่มาเรียจะตัดสินใจเลือกอาชีพโสเภณีเพื่อยังชีพในขณะที่ใช้ชีวิตอยู่ในสวิสฯ เพราะเธอเองก็มองว่า เซ็กส์นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมในการใช้ชีวิต และช่วยให้พวกผู้ชายที่มาซื้อบริการของเธอได้เติมเต็มอะไรบางอย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเป็น ความอ่อนแอ ความแข็งแกร่ง การหลีกหนี หรือแค่กิจกรรมสนุกๆ ชั่วคราว
กระทั่งชีวิตได้พาเธอหมุนไปเจอกับความรักอีกครั้ง อยากบอกว่าอิ้งก์ชอบพาร์ทความคิดของมาเรียในช่วงนี้มากๆ เพราะมาเรียมีความคิดเท่าทันเรื่องความรักอย่างคนที่เข้าใจโลก เข้าใจพฤติกรรมมนุษย์ และเข้าใจสังคมได้เป็นอย่างดี รู้จักทำความเข้าใจความต้องการของตัวเอง และรู้จักเลือกตัดสินใจในแบบที่ไม่ทำตามใจ หรือไม่ตามแต่อารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ยากเหลือเกิน ในเวลาที่มนุษย์ตกอยู่ในห้วงแห่งความรัก
จุดจบของความรักของมาเรียจะเป็นอย่างไร อยากให้ไปอ่านกันนะคะ ในเล่มนี้คุณจะได้พบกับหญิงสาวชนบทที่มีความคิดนอกกรอบแบบคนรุ่นใหม่ มีความคิด มีการวางแผน และที่สำคัญ คือเป็นคนชอบอ่านหนังสือด้วยค่ะ คิดว่าทุกคนคงจะชอบมาเรียเหมือนกับที่อิ้งก์ชอบเช่นกันค่ะ
ชื่นชมมนักเขียน คุณ Paulo Coelho มากๆ ทั้งๆ ที่เป็นผู้ชาย แต่กลับเขียนเรื่องราว รายละเอียด ความคิด ความเข้าใจจิตใจและร่างกายของผู้หญิงได้ดีมากๆ เลย บ่งบอกถึงการทำการบ้านที่ดีของนักเขียน และจิตใจที่เปิดกว้างอย่างเข้าใจมนุษย์ ขอยกให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือดีๆ อีกเล่มของคุณเปาโลที่ทุกคนควรได้อ่านกันค่ะ
#11นาที #11minutes
#PauloCoelho
#InkeysBookpacker
#รีวิวหนังสือ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา