30 มี.ค. 2022 เวลา 13:15 • หนังสือ
“เราจะไปสู้กับพวกเจ้านายได้ยังไง เราไม่มีทางรู้เลยว่าพวกนี้คิดจะทำอะไร”
Book: คนไม่รู้หนังสือ (Analfaneten)
Writer: Ivar Lo-Johansson อีวาร์ ลู-ยูฮันซ์ซอน
🗳 หยิบมาเพราะ
สะดุดตาที่ชื่อหนังสือ และในฐานะที่เป็นคนอ่านหนังสือ เลยอยากรู้เรื่องราวของคนไม่รู้หนังสือบ้าง
📖 ภาพรวม
เป็นนิยายที่สะท้อนเรื่องราวในอดีตของประเทศสวีเดน หนึ่งในประเทศที่ปัจจุบันถือว่ามีสวัสดิการที่ดีและเท่าเทียมกันสำหรับประชากรในประเทศมาก แต่ก่อนที่จะพัฒนามาถึงจุดนี้ได้ ก่อนหน้านี้ ก็ต้องผ่านยุคสมัยที่ประชาชนไม่ได้รับการศึกษาที่ดี และไม่ได้รับความเท่าเทียมในสังคม เหมือนๆ กับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ อีกหลายประเทศในตอนนี้
นิยายครึ่งแรกจะบรรยายบรรยากาศของสมัยก่อน และตีแผ่ชีวิตของคนชนชั้นกรรมาชีพที่ปรารถนาจะมีบ้านหรือที่ดินเป็นของตัวเอง ซึ่งหากปราศจากความรู้ หรือการอ่านออกเขียนได้นั้น สิ่งที่พวกเขาต้องการก็ดูจะเป็นไปได้ยากเหลือเกิน กับเงื่อนไขต่างๆ ที่คนชั้นชนเจ้านายออกกฏมา
ครึ่งหลังของเรื่องเริ่มเข้าสู่ช่วงที่หดหู่ เมื่อชนชั้นเจ้านายที่มีความรู้และอำนาจเริ่มเข้ามาคุกคาม และควบคุมคนจน แม้จะเป็นคนที่มีเงิน มีบ้านอยู่เอง ก็กลับโดนซ้อนกล โดนแทรกแซงด้วยคนรู้กฏหมายและใช้ตำรวจเป็นเครื่องมือสนับสนุนในการยึดทรัพย์สิน โดยคนจนคนซื่อก็ต้องยอมจำนน เพียงเพราะไม่รู้หนังสือ ไม่ได้รับการศึกษามากพอ อ่านจบรู้สึกสลดหดหู่มาก แม้เหตุการณ์ปัจจุบันในสวีเดนจะไม่เป็นแบบนั้นแล้ว แต่ในบางประเทศกลับยังมีอยู่ และเหตุการณ์ก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไรเลย
นานๆ ทีจะเจอวรรณกรรมจากสวีเดนที่มีบริบทใกล้เคียงกับสังคมของเรา ต้องขอบคุณ คุณบุญส่ง ชเลธร ผู้แปลเล่มนี้ที่หยิบมาแปลเป็นภาษาไทยให้พวกเราได้อ่านกันค่ะ
#คนไม่รู้หนังสือ #Analfaneten
#InkeysBookpacker #รีวิวหนังสือ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา