8 ก.ค. 2022 เวลา 02:30 • หนังสือ
“ความตายไม่เคยบอกใครว่าจะมาถึงเมื่อไร แต่เมื่อมาถึงแล้ว ทุกคนผัดผ่อนไม่ได้ เป็นหนี้ชีวิตที่ทุกชีวิตต้องชดใช้คืนเสมอ”
Book: เงา
Writer: โรสลาเรน
🗳 หยิบมาเพราะ
ได้พูดคุยกับเพื่อนๆ เรื่องละครเก่าๆ และเรื่อง เงา ก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่หยิบยกมาพูดคุยกัน ต่างปลื้มกับการแสดงในเวอร์ชั่นของพี่แซม ยุรนันท์ กันไม่รู้ลืม แต่ปรากฏว่าเราค้นพบว่าตัวเองไม่เคยอ่านนิยายเล่มนี้เลย ทำให้เริ่มต้นอยากหามาอ่านค่ะ
📖 ภาพรวม
บอกตรงๆ ว่าแทบจำเนื้อเรื่องจากละครไม่ได้แล้ว เลือนรางมากในความทรงจำ ซึ่งพอมาเริ่มต้นจับนิยายมาอ่าน ทำให้เริ่มต้นได้อย่างสนุก เพราะไม่มีความคาดหวังใดๆ มีแต่หน้าพี่แซมลอยมาในบทท่านชายวสวัตตลอดเวลา ชนิดที่เรียกว่าราวกับหลุดมาจากหนังสือ
จริงๆ เล่มนี้ ถ้าจะเล่าในนามปากกา ทมยันตี ไปเลยก็น่าจะไม่แปลกเท่าไร เพราะระหว่างเรื่องราวก็มีการสอดแทรกแนวคิดของมรณานุสติในแบบพุทธไว้ตลอดทั้งเรื่อง แต่ก็นะ…ด้วยมีความแฟนตาซีสูงในเรื่อง เลยจัดไว้ในนามปากกา โรสลาเรน แทน และแม้ว่าจะเขียนยาวถึง 2 เล่ม แต่ทางเรายังรู้สึกว่าเรื่องน้อยไป จบสั้นไป ยังอยากให้เล่าเรื่องต่อไปอีก และเล่าจุดจบตัวละครที่ยังเหลือต่อไปอีกสักนิด เหมือนไม่อยากให้เรื่องจบ
🤓 เกร็ดจากเรื่อง
ท่านชายวสวัต หรือชื่อที่ควรจะเป็นเต็มๆ คือ วสวัตดีมาร (ท้าววสวัตตีมาร, ท้าวปรนิมมิตวสวัตตี หมายถึง คนที่มีทั้งความดี และความชั่วอยู่ในตัวตนอย่างละเท่าๆ กัน เปรียบได้กับพญามัจจุราช หรือมารแห่งความตาย ตามคัมภีร์ทางปริยัติ กล่าวไว้ว่า วสวัตดีมาร เป็นเทวดาครองสวรรค์ชั้นที่ 6 คือ ชั้นปรนิมมิตวสวัตตี
ในคัมภีร์อนาคตวงศ์มีกล่าวระบุไว้ว่า พระกัสสปพุทธเจ้าได้ทรงพยากรณ์ไว้ว่า ท้าววสวัตตีจะได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอนาคต
กล่าวคือ ในสมัยของพระโคตมพุทธเจ้า (สิทธัตถะ) มารนั้นมีความเห็นว่าพระพุทธเจ้ามาเผยแผ่พระพุทธศาสนา จนทำให้คนสำเร็จสู่พระนิพพานกันหมด ไม่มีวิญญาณเหลือไปขึ้นสวรรค์ ท้าววสวัตตีมารจึงยกทัพมากำราบ แต่ถูกน้ำจากมวยผมของพระแม่ธรณีพัดไป จนในที่สุดมารก็ยอมแพ้ และภายหลังมีการพยากรณ์ไว้ว่ามารตนนี้จะได้ตรัสรู้เป็น พระธรรมสามีสัมพุทธเจ้า ในอนาคตค่ะ
#เงา #โรสลาเรน #ท่านวสวัต #วสวัตดีมาร #รีวิวหนังสือ #ทมยันตี #inkeysbookpacker

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา