20 ก.พ. 2022 เวลา 12:08 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #120
1) ฟิเดล กัสโตร เป็นคนที่ชอบดื่มนมมาก โดยเขาเคยเลี้ยงวัวเพศเมียอยู่ตัวหนึ่ง ซึ่งวัวตัวนี้เป็นวัวที่กัสโตรดื่มนมจากมันเป็นประจำ และเขาก็รักมันอย่างมาก ปรากฏว่าหลังจากที่วัวตัวนี้ตาย กัสโตรก็สั่งให้หนังสือพิมพ์ในคิวบาเผยแพร่ข่าวการตายของมัน กัสโตรยังเขียนบทกวีเพื่อรำลึกถึงและสั่งให้สร้างรูปปั้นของมันอีกด้วย วัวตัวนี้รู้จักกันในชื่อภาษาสเปนว่า 'Ubre Blanca' หรือเต้านมขาว
3
2) ในปี 2000 กลุ่มตาลีบันที่ปกครองอัฟกานิสถานในตอนนั้น ได้สั่งห้ามไม่ให้มีการปลูกฝิ่นในอัฟกานิสถานอีก ส่งผลให้ปริมาณเฮโรอีนของโลกกว่า 70% หายไป
3
3) ปัจจุบันฝรั่งเศสมีจำนวนของขีปนาวุธมากกว่าจำนวนขีปนาวุธที่จีน สหราชอาณาจักร อินเดีย ปากีสถาน และเกาหลีเหนือรวมกัน
6
4) ในปี 2008 เคยมีการสำรวจกับวัยรุ่นชาวอังกฤษ โดยพบว่า 58% เชื่อว่าตัวละครเซอล็อก โฮม มีตัวตนอยู่จริง แต่ขณะเดียวกัน 20% กลับเชื่อว่า เซอร์วินสตัน เชอร์ชิล นายกฯ ของอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่มีตัวตนอยู่จริง
5
5) ชาติยุโรปที่ทำสงครามกับนโปเลียนนั้น แท้จริงแล้วพวกเขาประกาศสงครามต่อนโปเลียน ไม่ใช่ต่อฝรั่งเศส
1
6) แพทย์ชาวเยอรมันที่ชื่อ อิกนาซ เซมเมลไวส์ (Ignaz Semmelweis) เป็นแพทย์คนแรก ๆ ที่แนะนำให้คนเราล้างมือให้สะอาด เพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อโรค แต่ในตอนนั้นกลับไม่มีคนที่เชื่อเขาเลย สุดท้ายเซมเมลไวส์ถูกจับส่งตัวไปยังโรงพยาบาลจิตเวช เพราะหลายคนเชื่อว่าเขาป่วยทางจิต
11
7) ครั้งหนึ่งศาสนจักรโรมันคาทอลิกเคยมีพระสันตะปาปาปลอมที่ปลอมอีกทีหนึ่ง (คนหนึ่งเป็นตัวจริง อีกคนเป็นตัวปลอม ส่วนอีกคนก็คือคนที่ปลอมคนที่ปลอมอีกทีหนึ่ง)
5
8) ในตอนที่อเมริกาประกาศอิสรภาพจากอังกฤษ มีชาวอเมริกันเพียงแค่ 40% เท่านั้นที่สนับสนุนให้แยกตัว อีก 40% ไม่ออกความคิดเห็น และอีก 20% ยังคงสนับสนุนอังกฤษอยู่
3
9) Vomitorium เป็นชื่อเรียกของซุ้มประตูแห่งหนึ่งที่อยู่บริเวณทางเข้าของสนามกีฬาโคลอสเซียมในกรุงโรม ซึ่งเคยมีทฤษฎีที่บอกว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ที่ชาวโรมันนิยมมาอาเจียนหลังจากทานอาหารเสร็จก่อนที่พวกเขาจะกลับไปทานอาหารต่อ (ทฤษฎีนี้ไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใด)
5
10) ในตอนที่ชาวฝรั่งเศสทลายคุกบาสตีย์ มีนักโทษที่อยู่ในคุกนี้เพียงแค่ 7 คนเท่านั้น โดย 4 คนถูกจับเพราะทำเช็คเงินปลอม 1 คนเป็นคนวิกลจริต 1 คนเป็นคนเบี่ยงเบนทางเพศ และอีก 1 คน คือคนที่พยายามลอบสังหารพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 เมื่อ 30 ปีกว่าก่อน
7
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา