11 ก.พ. 2022 เวลา 04:44 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #119
1) ในตอนที่สหรัฐฯ ทดลองระเบิดปรมาณูในรัฐนิวเม็กซิโก ได้มีการบันทึกว่า มีหญิงคนหนึ่งได้พูดว่า “นี่มันแสงสว่างอะไรกันนะ?” ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ หญิงคนนี้อยู่ห่างจากจุดที่ทำการทดลองระเบิดราว 150 ไมล์ และเธอยังเป็นคนตาบอดอีกด้วย
6
2) นักบุญลอว์เรนซ์ (Saint Lawrence) หนึ่งในนักบุญคนสำคัญของศาสนาคริสต์ เสียชีวิตจากการถูกประหารชีวิตโดยการถูกย่างบนเตาไฟ ซึ่งก่อนเสียชีวิตนักบุญได้กล่าวว่า “ข้าสบายดี หมุนข้าอีกด้านสิ! ” นักบุญลอว์เรนซ์ถูกยกย่องให้เป็นนักบุญแห่งการทำอาหารและความตลก
3
3) การเต้น Pole Dance มีจุดกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ 800 ปีก่อน โดยในตอนแรกจะมีเฉพาะนักเต้นที่เป็นผู้ชายเท่านั้น
1
4) ช็อกโกแลตที่ยังไม่ถูกกินที่เก่าแก่ที่สุดในโลก คือช็อกโกแลตจากในปี 1902 ซึ่งเป็นช็อกโกแลตที่ฉลองการขึ้นครองราชย์ของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร ปัจจุบันช็อกโกแลตชิ้นนี้ถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ St Andrews Preservation Trust Museum ในอังกฤษ
5) ชื่อของกรุงดับลิน (Dublin) เมืองหลวงของไอร์แลนด์ มาจากคำว่า Dubhlinn ที่แปลว่า บ่อน้ำสีดำ (Dubh = สีดำ , Linn = บ่อน้ำ)
6) ในปี 1853 รูปปั้นชื่อดังอย่างวีนัสเคยถูกพิจารณาคดีในเยอรมนี ในข้อหาอนาจาร
7) คำว่า รุกฆาต (Checkmate) ในกีฬาหมากรุก มีที่มาจากคำว่า ซาห์ เมท (Shah Met) ในภาษาอิหร่านที่แปลว่า ราชาตายแล้ว
3
8) ลีโอนาโด ดาวินชี เป็นคนที่รักสัตว์มาก บ่อยครั้งที่เขาจะนำเงินไปไถ่ชีวิตสัตว์ที่ถูกขังไว้ ก่อนที่จะนำมันไปปล่อยตามธรรมชาติ
9) อับราฮัม ลินคอล์น เป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ ที่ถูกถ่ายภาพในวันพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ที่สำคัญ จอห์น วิลค์ส บูธ (John Wilkes Booth) ซึ่งเป็นผู้ลอบสังหารลินคอล์น ก็ได้อยู่ในงานวันนั้นด้วย
10) ชายชาวนิวยอร์กคนหนึ่งที่ชื่อ โดมินิค คัลกิ (Dominic Calgi) เป็นเจ้าของรถที่มีป้ายทะเบียน 5V 17 32 ปรากฏว่าวันที่ชายคนนี้เสียชีวิต กลับตรงกับตัวเลขบนป้ายทะเบียนอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะวันที่เขาเสียชีวิตคือวันที่ 17 พฤษภาคม 1932
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา