16 ก.พ. 2022 เวลา 12:19 • สุขภาพ
#ปวดเท้าเท้าแบนเลือกรองเท้าอย่างไร
ความสุขของวันนี้คือ พบว่าในที่สุด คนไข้คนนึงที่ปวดเท้าจากเท้าแบน หารองเท้าที่เหมาะและได้ทำพื้นรองเท้าเสริมเรียบร้อยแล้วค่า หมอพบว่า สำหรับคนที่โครงสร้างเท้ามีปัญหา และไม่เคยทราบว่า ต้องเลือกรองเท้าอย่างไรให้เหมาะสม มีความลำบากในการซื้อรองเท้าอย่างมาก หมอจึงอยากมาเล่าให้ฟัง ต้องขอขอบคุณคนไข้ที่น่ารักให้หมอมาแชร์ให้คนที่มีปัญหาแบบเดียวกันฟังด้วยนะคะ
ที่สำคัญคือ รองเท้าที่หมอแนะนำให้ใส่คือ รองเท้ากีฬา หรือ รองเท้าทำงานที่มีพื้นรองเท้าด้านใน และด้านนอก เหมือนรองเท้ากีฬา ดูตัวอย่างตามรูปนะคะ
รูปที่ 1 จะเห็นว่า พื้นรองเท้าด้านนอก (outsole) ของรองเท้ากีฬา มีการออกแบบมาให้รองรับน้ำหนัก และกระจายแรงจากพื้นที่กระทำกับเท้าเวลาเดินได้ดี ซึ่งอันนี้มีความแตกต่างจากรองเท้าส้นเตี้ย หรือ รองเท้าผ้าใบนะคะ
รูปที่ 2 พื้นรองเท้าด้านใน (insole) ถ้าคนที่เท้าแบนมากๆ มีความจำเป็นที่พื้นรองเท้าด้านในต้องมี อุ้งเท้า ที่นูนขึ้นมาเพื่อป้องกันเท้าล้ม หรือที่เรียกว่า medial arch support ซึ่งการเท้าเอนล้มนี่เอง เป็นตัวการที่ทำให้เอ็นข้อเท้าด้านในของคนเท้าแบนบาดเจ็บง่ายเวลาเดินก้าวซ้ำๆ อุ้งเท้าของพื้นรองเท้าจะเป็นตัวช่วยค่ะ ซึ่งถ้าเราหาซื้อ insole แบบสำเร็จรูปที่พอดีไม่ได้ แนะนำให้ทำแบบจำเพาะกับเท้าเราโดยการพิมพ์เท้าค่ะ (custom made insole)
รูปที่ 3 โครงแข็งด้านใน และด้านหลังข้อเท้า (medial counter & heel counter) เนื่องจากรองเท้าปัจจุบันหลายแบบมีการใช้ผ้านิ่มๆ แทนโครงแข็งเพื่อให้ใส่สบาย แต่ไม่เหมาะกับคนที่เท้าแบน โครงแข็งด้านในและด้านหลังข้อเท้าจะเป็นตัวช่วยประคองไม่ให้เท้าแบนล้ม ลดการบาดเจ็บของเอ็นข้อเท้าได้
รูปที่ 4 รองเท้าที่จะนำมาใช้ #ควรมีขนาดใหญ่กว่าขนาดปกติ ที่เราใส่ประจำ 0.5-1 เบอร์ ถ้าจะใส่ insole เสริม
เนื่องจากถ้ามีการถอดพื้นรองเท้าเดิม และเอาพื้นรองเท้าที่มีอุ้งเท้าใส่ไป จะได้มีขนาดพอดี ไม่คับเกินไปเวลาสวมใส่ค่ะ เวลากดนิ้วไปด้านหน้าปลายเท้าควรเหลือช่องว่างที่ปลายนิ้วเท้ากับ ขอบรองเท้าด้านหน้าค่ะ
ปัจจุบันมีรองเท้ากีฬา รองเท้าแฟชั่นออกแบบมาหลากหลาย แต่สามารถใช้หลักการเดียวกัน4 อย่างข้างต้นที่หมอพูดถึง ในการเลือกรองเท้าที่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเท้าแบนได้ค่ะ
facebook & blockdit : RehabYourLife

medium : Dr.Pranathip Rinkewkan
youtube : DrAnnPlanet
โฆษณา