19 ก.พ. 2022 เวลา 07:17 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Better Call Saul ⚖️
ภาคขยายของจักรวาล Breaking Bad
Netflix Series (5 season 50ep)
คะแนน 9/10 สำหรับคนไม่เคยดู Breaking Bad
คะแนน 10/10 สำหรับแฟนจักรวาล Breaking Bad เพราะมันจะเติมเต็มให้อิ่มอกอิ่มใจ
ซีรี่ย์ Criminal-Triller-Drama-Dark Comedy
ที่ทำเราหลงรักตัวเอกทุกตัว แม้ว่าพวกเขาจะไม่ใช่คนดี
10 Short Notes หลังดูจบ (ไม่สปอยล์)
1. เมื่อ Breaking Bad ประสบความสำเร็จมหาศาล ขึ้นแท่นซีรีย์อันดับท็อปในดวงใจของคนทั่วบ้านทั่วเมืองไปแล้ว (ฉันด้วย) ผู้กำกับและทีมสร้างคงยังมันมือไม่หาย
จึงทำภาคขยายต่อในเรื่องราวต้นกำเนิดของ “Saul Goodman” ทนายความที่ลื่นเป็นปลาไหล มีชื่อเสียงด้านรับว่าความให้กับอาชญากร และพี่ Mike Ehrmantraut มือขวาหน้านิ่งของเจ้าพ่อนักค้ายา
(แม้จะเรียกว่าภาคขยายต่อ แต่เนื้อเรื่องของซีรี่ย์นี้ เป็นช่วงเวลาที่เกิดก่อน Breaking Bad)
2. คนที่จะเริ่มดู Better call Saul โดยที่ยังไม่เคยดู Breaking Bad มาก่อน ต้องเข้าใจว่า ธรรมชาติของผู้กำกับและคนเขียนบทกลุ่มนี้ นิยมจะปูพื้นเรื่องให้แน่น ก่อนจะระเบิดความมัน
ดังนั้นช่วงแรกของซีซั่นหนึ่งเรื่องราวอาจจะอืดไปสักหน่อย หากคาดหวังว่าจะเร้าใจกันตั้งแต่จุดสตาร์ทก็ต้องอดทนนิดนึง รับรองว่าผลแห่งการอดทนนั้นคุ้มค่าแน่นอน
3. เพราะนี่คือบทหนังชั้นยอด และการเล่าเรื่องชั้นเยี่ยม เราจะได้นั่งดูเส้นทางของชีวิตคนที่โคตรวาไรตี้และบันเทิง
4. James Morgan McGill หรือในชื่อเล่น Jimmy - เขาไม่ได้อยากเป็น Saul Goodman
เบื้องลึก Jimmy ไม่ใช่คนชั่ว เป็นแค่คนขี้โกงเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ไม่ใช่คนที่ไม่ยี่หระต่อศีลธรรม ในซีซั่นแรกเงินสด 1.6 ล้านเป็นตั้ง ๆ กองอยู่ตรงหน้า Jimmy ก็ยังเลือกจะอยู่ข้างความถูกต้อง
5. แต่คนที่ทำให้ Jimmy กลายเป็น Saul Goodman ทนายที่ไม่สนใจเรื่องถูกผิดดีงามอะไรแล้ว ก็คือ Chuck พี่ชายคนเดียวของ Jimmy (ฉันวิเคราะห์ตีความเอาเอง)
มนุษย์เรานี่แปลกนะ ชอบโฟกัสกับคนที่ไม่เห็นคุณค่าของเรา ทั้งยังพิสูจน์ตัวเองแทบตายให้เค้าหันมามอง แล้วมันก็จะเลวร้ายที่สุด ถ้าคนที่ไม่เห็นคุณค่าของเราคนนั้น ดันเป็นคนที่เรารักมากเสียด้วย
1
ลุง Mike โคตรเท่
6. ตัดสลับมาที่ Mike Ehrmantraut คุณลุงอดีตตำรวจ ที่ก็ไม่ได้ตั้งใจจะเข้าสู่วงการนักค้ายาเช่นกัน เบื้องลึกก็ไม่ใช่คนชั่ว ในหลายสถานการณ์เราจะเห็นว่าลุง Mike ก็มีศีลธรรมจรรยาอยู่ไม่น้อย
จะว่าไปนี่คือตัวละครที่เท่ที่สุดในเรื่อง ซึ่งไม่ใช่หมายถึงหน้าตา เพราะลุงทั้งเตี้ย ทั้งหัวล้าน ทั้งไม่หล่อชวนมอง แต่บุคลิกและการแสดงออกทางสีหน้า คำพูด และท่าทาง รวมไปถึงความฉลาดหลักแหลม ทักษะอันเยี่ยมยอดในเรื่องการสืบข้อมูล และวางแผน - เราห้ามใจที่จะไม่หลงรักลุง Mike ไม่ได้เลย
บุคลิกของ Jimmy ที่กลายมาเป็น Saul
7. หนังให้น้ำหนักสองเรื่องพอ ๆ กัน คือวงการทนาย และวงการค้ายา เราจะสนุกกับการต่อสู้คดีความหลาย ๆ เคส การเอาชนะกันด้วยเล่ห์เหลี่ยมที่แพรวพราวของอาชีพทนายความ
ซึ่ง Jimmy และ Saul คือศรีธนญชัยของวงการนี้แบบที่หาคนเทียบได้ยาก ทำให้เราเห็นว่าการมีทนายที่รอบจัดลื่นเป็นปลาไหลสามารถพลิกดำให้เป็นขาวได้จริง ๆ
8. ส่วนน้ำหนักอีกเรื่องก็คือวงการค้ายา การห้ำหั่นของหุ้นส่วนใหญ่สองแก๊งค์ ซึ่งรับยามาจากนายใหญ่ที่ Maxico และต้องมาร่วมมือกันกระจายของ ทั้งที่จริง ๆ แล้วคือศัตรูกันแบบมองตาก็รู้ว่ากูเกลียดมึงนะ กูอยากทำลายมึงแหละ แต่ต้องแอ๊บร่วมมือกันก่อน แล้วแอบแทงข้างหลัง แอบวางแผนโค่นให้ตายกันไปข้างนึง
นี่คือวงการที่ฆ่ากันอย่างเลือดเย็นร้ายกาจ อีกทั้งหัวหน้าแต่ละฝ่ายก็ทั้งฉลาดและโหดเหี้ยม หนังใส่บุคลิกพูดน้อย นิ่ง คาดเดาไม่ได้ ให้กับตัวละครฝ่ายค้ายาระดับหัวหน้าทุกคน มันทำให้คนดูอย่างเรารู้สึกว่าพวกนี้มันน่ากลัวและไม่กระจอก
9. หนังปูเรื่องแบบช้า ๆ ให้ Jimmy และ Mike ค่อย ๆ เข้ามาพัวพันกันทีละน้อย จากชีวิตของทั้งคู่ที่แทบจะเหมือนเป็นเส้นขนานต่อกัน สุดท้ายก็มาบรรจบพบกัน และจับมือกันเข้าสู่ประตูนรกของวงการค้ายา ถ้าได้ดู Breaking Bad จะรู้ว่ามันบันเทิงขนาดไหน
การสูบบุหรี่ของทั้งคู่จากมวนเดียวกัน คือการแสดงความรักอย่างหนึ่ง
10. แม้ว่าซีรี่ย์จะสนุกมากทั้งฝั่งทนาย และนักค้ายา อีกทั้งตัวละคร Jimmy กับพี่ Mike ก็มีชีวิตที่โคตรสุด ล้มลุกคลุกคลานและลุ้นระทึกแทบไม่ให้เราหยุดพัก แต่ฉันนั้นกลับถูกดึงดูดไปที่มิติความสัมพันธ์ของ Jimmy และ Kim
นี่คือหญิงสาวที่อยู้ข้าง Jimmy เสมอมา ทั้งเชื่อใจและมั่นใจในตัวของเขาแบบที่ยอมเป็น Partner in Crime ให้ก็หลายครั้ง
สิ่งที่ฉันชอบที่สุดก็คือ การที่ไม่ต้องให้ตัวละครสองคนแสดงความรักอะไรกันเลย แต่เรารู้ได้ว่าคนสองคนนี้รักกันมาก ไม่มีฉากโรแมนติกอะไรทั้งนั้น ไม่มีการบอกรักด้วย
Kim เป็นผู้หญิงที่ฉันอยากจะเป็น คือเป็นคนที่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร กล้าต่อสู้เพื่อสิ่งนั้น พอมาหลงรักกับผู้ชายที่ทุกคนเบ้ปากใส่ นางก็ยังยืนหยัดยึดมั่นกับความรู้สึกของนาง นอกจากนี้ยังฉลาด ใจเย็น และนิ่งมาก เป็นตัวละครหญิงในจักรวาล Breaking Bad ที่ดีที่สุด น่าประทับใจที่สุด
สรุปท้ายสำหรับแฟน Breaking bad ก็คือ ไม่ควรมีอะไรมาฉุดรั้งไม่ให้คุณได้ดูเรื่องนี้ ทุกตัวละครย่อยที่คุณรักในเรื่องนู้น จะมาเฉิดฉายอีกครั้งในเรื่องนี้ นี่คือการกลับไปพบเจอผู้คนเดิม ๆ ที่คุ้นเคย ได้กลับไปรักพวกเขากันอีกครั้ง แม้ว่านี่จะไม่ใช่แกงค์คนดีเลยก็ตาม
ส่วนใครที่ไม่เคยดู Breaking Bad ก็ไม่เป็นไร ดูเรื่องนี้จบ ก็ดู Breaking Bad ต่อได้เลย ☝️😉
ป.ล. สำหรับซีซั่น 6 ซึ่งจะเป็นซีซั่นสุดท้ายจะออกฉายในปีนี้เริ่มเดือน April เป็นต้นไป แต่ไม่รู้ว่า Netflix จะเอามาลงเดือนไหนนะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา