25 ก.พ. 2022 เวลา 08:33 • สุขภาพ
เข่าเสื่อมป้องกันได้หรือไม่ ทำอย่างไร
เข่าเสื่อม คือ ผิวหุ้มข้อเข่า ส่วนที่เป็นกระดูกอ่อน มีการสึกหรอ ผิดรูป ซึ่งความเสื่อมมักเกิดจากการใช้งานเข่ามากๆ ซึ่งอาจมาจากน้ำหนักตัว หรือการที่เข่าได้รับแรงกระแทกเป็นประจำ
คนไข้ที่เข่าเสื่อมมาพบหมอ ส่วนหนึ่งมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากมาเป็นระยะเวลานานๆ หรือ มีกิจกรรมที่ทำให้เข่าต้องกระแทกแบกรับน้ำหนักกระแทกบ่อยๆ เช่น การวิ่ง การกระโดด การขึ้นลงทางชัน โดยที่กล้ามเนื้อที่พยุงเข่ามีความแข็งแรงไม่เพียงพอ นอกจากนี้ อายุที่มากขึ้นก็ทำให้กล้ามเนื้อที่ประคองเข่ามีความแข็งแรงลดลง มีโอกาสเข่าเสื่อมได้ ดังนั้น เราสามารถดูแลเข่าง่ายๆ ได้เอง เพื่อลดโอกาสเกิดเข่าเสื่อมได้โดย
· ควบคุมน้ำหนักตัวให้เหมาะสม เพื่อให้เข่า ไม่ต้องทำงานหนักแบกน้ำหนักเรา
· ใส่รองเท้าที่เหมาะสม ช่วยถนอมทั้งเข่า สะโพก และหลัง เช่น รองเท้ากีฬา รองเท้าเดินในบ้าน ที่มีพื้นรองเท้าด้านใน (insole) และด้านนอก (outsole) ที่ช่วยกระจายแรง
· ออกกำลังเพิ่มความแข็งแรง กล้ามเนื้อรอบเข่า (quadriceps exercise) ถ้าเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อรอบสะโพก และกล้ามเนื้อแกนกลาง (core muscles) ด้วยก็จะยิ่งช่วยในการเดินได้ดียิ่งขึ้น
· ถ้ามีกิจกรรมที่เข่ากระแทกบ่อยๆ เช่น วิ่ง กระโดด ควรมีการเตรียมพร้อมก่อนและหลังออกกำลังกายที่เหมาะสม (warm up & cool down) และมีการเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อ (strengthening exercise) ให้พร้อมกับกิจกรรมนั้นๆ
· ในปัจจุบันการรักษาข้อเข่าเสื่อมที่ดีและปลอดภัย คือการลดน้ำหนัก ออกกำลังกายกล้ามเนื้อต้นขา หรือ Quadriceps ให้แข็งแรง ทานยาลดปวดเมื่อจำเป็น
อาหารเสริม ช่วยป้องกันเข่าเสื่อมได้หรือไม่
· ทาน Collagen ไม่ช่วย ป้องกันเข่าเสื่อม ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า เสริมหรือป้องกันการเสื่อมของผิวข้อเข่าได้ แต่สามารถใช้เป็นทางเลือกหนึ่งในการลดอาการปวดจากเข่าเสื่อมได้
· ทาน Glucosamine หรือ Chondroitin สามารถช่วยเสริมผิวข้อ และลดอาการปวดจากเข่าเสื่อม ควรใช้ในกรณีที่ ทานยาและปฏิบัติตัวตามที่แพทย์แนะนำแล้ว แต่ยังมีอาการปวดอยู่ ไม่แนะนำให้ทานเพื่อป้องกันเข่าเสื่อม เนื่องจากมีผลข้างเคียงได้
· ทาน โปรตีน ให้เพียงพอ ร่วมกับการออกกำลังการเพื่อเสริมกล้ามเนื้อประคองเข่า จะช่วยทำให้ระยะยาวลดการปวดเข่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ที่สำคัญคือ ปวดเข่า มีได้หลายสาเหตุ ถ้าสาเหตุมาจากหลัง หรือ การบาดเจ็บ จะป้องกัน และดูแลรักษาต่างกันค่ะ ถ้าไม่แน่ใจสาเหตุของการปวดเข่า ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อให้ได้รับการรักษาที่เหมาะสมค่ะ
fb& blockdit : Rehab Your Life, Medium : Dr. Pranathip Rinkaewkan, Youtube : DrAnnPlanet
โฆษณา