24 มี.ค. 2022 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
เห็นว่าตุรกีได้เริ่มทำสงครามกับชาวเคริด์ที่ชายแดนติดซีเรีย ก็เลยอยากแจ้งให้ทราบว่าชาวเติร์กมาจากไหน
.
พวกเติร์กเป็นชนเผ่าที่อยู่แถบเหนือของจีนไปจดทะเลแคสเปี้ยนในเอเชียกลาง อุยกู อุชเบค คาซัค คีกีส พวกนี้ก็ชนเผ่าเติร์ก สันนิษฐานว่าพวกซวงหนูคือพวกเติร์ก
พวกอุยกูร์นี่ก็เป็นเติร์กสายหนึ่งและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในจีนก็เรียกตัวเองว่าตุรกีสถานตะวันออก
.
พวกทุเจี๋ย(คำเรียกเติร์ก) ของจีน เดิมเป็นเผ่าใหญ่ มีอิทธิพลเหนือชนเผ่าอื่นในทุ่งหญ้า นอกกำแพงเมืองจีน ถึงขนาดที่เผ่าอื่นๆ ต้องใช้ภาษาเติร์ก เป็นภาษากลาง
.
ความซวยของเติร์กเริ่มมาเยือน เมื่อพวกเห็นโอกาสในช่วงปลายยุคราชวงศ์สุยที่บ้านเมืองวุ่นวาย เกิดการรบพุ่งแย่งชิงอำนาจในแผ่นดินจีน เติร์กฉวยโอกาสบุกเข้ามาในเมืองชายแดนหวังฮุบแผ่นดินกับเค้าด้วย
ขณะที่การรบพุ่งในจีนใกล้ถึงจุดสุดท้าย กองทัพของตระกูลหลี่ที่สูญเสียกำลังทัพในการรบพุ่งแย่งชิงแผ่นดินก็ร่วมมือกับขุนศึกหัวเมืองชายแดน ทำศึกละเลงเลือดกับเติร์กจนพ่ายแพ้ไป ตั้งราชวงค์ถังได้สำเร็จ
.
แต่เนื่องจากนิสัยแบบชนเผ่าเร่ร่อนแถมเติร์กเคยยกพลแสนกว่านายมาเหยียบชานเมืองฉางอันเพื่อชื่นชมในพระบารมีของถังไท่จง ทำให้ถังไท่จงตัดสินใจไม่อ่อนข้อให้เติร์กอีกแล้วจึงยุแหย่ให้แตกกันเองแล้วยกทัพไปปราบ
.
เติร์กไม่ยอมสวามิภักดิ์ก็อพยพหนีไปทางตะวันตกไปเจอจักรวรรดิมุสลิมอาหรับ และยอมเป็นข้าแผ่นดินของจักรวรรดิมุสลิมอาหรับ ซึ่งพวกทูเจี๋ยถูกเรียงตามสำเนียงอาหรับว่าเตอร์กิซ หรือเติร์ก ส่วนไทยเราเรียกตุรกี เมื่อพวกเติร์กมาอยู่ได้ไม่นานก็แตกกิ่งก้านสาขาเป็นเผ่าต่างๆมากมายแต่ด้วยนิสัยของชาวทุ่งหญ้าเร่ร่อน เลยทำให้ชาวเติร์กก้าวมามีบทบาทในโลกมุสลิม เช่น
-เซลจุคเติร์ก ทำการโค่นอำนาจกาหลิบแห่งแบกแดดแล้วแบ่งดินแดนแต่แสร้งทำเป็นข้ารับใช้ที่ดีไม่โค่นราชวงศ์ของกาหลิบและให้อำนาจสืบต่อไปแค่เฉพาะดินแดนราบลุ่มแม่น้ำไทรกิส-ยูเฟรติส ส่วนตนเองมักน้อยตั้งตนเป็นสุลต่านปกครองดินแดนดั้งเดิมของจักรวรรดิอาหรับหมดเสียเอง แถมยังบุกจักรวรรดิโรมันตะวันออกพิชิตดินแดนในซีเรียจนเป็นชนวนเหตุสงครามครูเสด
-แมมลุค หรือ มาเมลุค มีความหมายว่าทาส เป็นทาสที่เจ้านายอาหรับเลี้ยงไว้เป็นนักรบ ได้สถาปนาอำนาจปกครองอียิปต์และซีเรียเพื่อต่อต้านอำนาจกองทัพครูเสด และเคยรบชนะกองทัพมองโกลได้แต่สุดท้ายสูญเสียอำนาจแก่ออตโตมัน
-ออตโตมัน อพยพมาพร้อมๆกับเซลจุคเติร์ก จริงๆหนีการรุกรานของพวกมองโกล - เติร์ก ภายใต้การนำของ "ติมูร์เลน" เจ้าผู้ครองจักรวรรดิติมูริดส์ จากอุสเบกิสถานในปัจจุบัน
ผู้ได้อ้างสิทธิ์ในสายเลือดและราชบัลลังก์แห่งเจงกิสข่าน (ต้นตระกูลของราชวงค์โมกุลในอินเดีย)
จนกระทั่งสุลต่านเมห์เม็ตที่2 ได้ทำการพิชิตกรุงคอนอสตนติโนเปิล เมืองหลวงของจักรวรรดิโรมันตะวันออก อันเป็นปราการสุดท้ายของชาติยุโรปในเอเชียไมเนอร์ได้สำเร็จ ทำให้ออตโตมันสามารถขยายดินแดนได้กว้างขวางไร้ผู้ต้านทาน ซึ่งยุโรปตะวันออกเกือบครึ่งนึงตกเป็นของออตโตมัน ไปไกลถึงออสเตรีย
ซึ่งการที่ชาวเติร์กจากจีนมาไกลถึงยุโรปนั้น ปัจจัยสำคัญคือการเกิดขึ้นของมองโกล ราชวงค์กระโจมทองซึ่งเป็นลูกหลานของเจงกิสข่านซึ่งโจมตีมาไกลถึงโปแลนด์และอียิปผลักดันชาวเติร์กให้ต้องหนีมาตั้งถิ่นฐานใหม่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา