26 มี.ค. 2022 เวลา 06:54 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Turning Red
รับชมได้ทาง Disney+
คะแนน 9/10 (อินมากในฐานะที่เป็นแม่)
เมื่ออาทิตย์ก่อนชวนมะลิดู Turning Red หนังอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดจาก Pixar ที่มีคนรีวิวไว้เยอะว่า ดูเถอะ มันดีมาก พอได้ดูแล้วก็ เออ มันดีจริง ๆ ความฟีลกู้ด ความสนุกแฟนตาซี ยังมีครบตามมาตรฐานของดีสนีย์ แถมยังเป็นการสอนสั่งพ่อแม่แบบฟาด ๆ เรียกว่าเด็กดูได้ ผู้ใหญ่ควรดู เพราะบางทีผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ก็ลืมไปแล้วว่าตอนเข้าวัยรุ่นเราเจ็บปวดกับความคาดหวังของพ่อแม่แค่ไหน
2
นี่คือ 10 Short Notes หลังดูจบ
1. นี่เป็นเรื่องของเด็กหญิง Meilin Lee (คนไทยจะเรียกว่าน้องเหมย แต่เราดู Soundtrack ชื่อของน้องคือ Mei หรือน้องเมย์) เด็กสาวอายุ 13 วัยเริ่มต้นของ Teenage เป็นช่วงเวลาที่มีความเปลี่ยนแปลงหลากหลายทั้งตัวตน ความรู้สึกนึกคิด ฮอร์โมน และความเชื่อ
2. น้องเมย์เป็นคนเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศแคนาดา เมืองโทรอนโท ครอบครัวดูแลวัดจีน หรือคนไทยเราคงเรียกศาลเจ้าที่ชื่อ Sun Yee ซึ่งเป็นบรรพบุรุษต้นตระกูล ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาศักการะหรือเที่ยวชม
น้องเมย์เนี่ยเป็นกุลธิดาโดยแท้ เพราะถูกปลูกฝังมาให้เป็นเด็กว่านอนสอนง่าย เชื่อฟังพ่อแม่ ช่วยเหลือการงานทุกอย่างแบบไม่อิดออด ซึ่งเธอไม่มีปัญหาด้วยนะ ทำด้วยความเต็มใจเพราะความเชื่อที่ว่า พ่อแม่คือคนที่ให้กำเนิดให้ชีวิต คือคนที่เสียสละแรงกายแรงใจสร้างหลังคาคุ้มกะลาหัวให้เธอ
3. Ming แม่ของน้องเมย์ ถูกเซ็ทให้เป็นตัวร้ายของเรื่อง เพราะคาดหวังให้ลูกเติบโตงดงาม เธอมีมาตรฐานการเป็นหญิงสาวที่ Perfect อยู่ในใจ แน่นอนมันย่อมมาจากการเลี้ยงดูจากแม่ของ Ming ซึ่งส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่น ดังนั้น Ming จึงขีดเส้นทุกอย่างในชีวิตของน้องเมย์ให้เป็นไปตามนั้น
แต่ทั้งนี้ภาพของ Ming ไม่ได้ออกมาในรูปแม่ใจยักษ์ แต่เป็นแม่ที่สวยงามสง่า อ่อนโยน เป็นระเบียบ เป๊ะทุกอณู เราคนดูจะสัมผัสถึงความจู้จี้ นู่นนี่นั่น แต่ก็จะสัมผัสได้ถึงความรักน้องเมย์อย่างเหลือล้นเช่นกัน
4. เรื่องมาเกิดขึ้นก็เมื่ออยู่ดี ๆ น้องเมย์ซึ่งกำลังเข้าสู่วัยเปลี่ยนผ่าน ไม่สามารถจำกัดอารมณ์พลุ่งพล่านหลากหลายที่ถูกขับเคี่ยวด้วยฮอร์โมนในร่างกาย เธอกลายเป็นแพนด้ายักษ์สีแดงเฉยเลย
เอ๊าาาา!! แล้วต้องมารู้ความลับในบ้านอีกว่า ตระกูลนี้ลูกสาวทุกคนเมื่อถึงวัยเปลี่ยนผ่าน ก็จะกลายเป็นแพนด้ายักษ์ทุกคน ต้องผ่านพิธีในวันพระจันทร์แดงเพื่อดึงเจ้าแพนด้าแดงในตัวออกมาสะกดเอาไว้
5. หญิงสาวทุกรุ่นในครอบครัวสามารถสะกดแพนด้าไว้ รวมไปถึง Ming แม่ของน้องเมย์ด้วย แต่เรื่องมายุ่งวุ่นวายเมื่อน้องเมย์ดันรู้สึกว่าแพนด้าแดงที่อยู่ในตัวเธอนั้น ก็ไม่ใช่อื่นไกล คือตัวเธอในอีกภาคหนึ่ง แถมยังเป็นที่รักของเพื่อน ๆ อีกด้วย ดังนั้นแทนที่จะไล่แพนด้าแดงไป เธอกลับอยากเก็บมันไว้
6. Honoring your parents sound great, but if you take it too far, you might forget to honor yourself
นี่คือประโยคเริ่มต้นของเรื่องที่น้องเมย์เป็นคนพูดเอง พูดในตอนที่เธอยังไม่รู้ว่าตัวเธอต้องการอะไร และคิดว่าการเชื่อฟังพ่อแม่ก็คือเรื่องง่าย แต่เมื่อมีเหตุการณ์ที่ต้องทดสอบระหว่างความต้องการของเธอและความต้องการของแม่ เมื่อนั้นเธอจึงได้รู้ว่าการ Balance สองความต้องการนี้โคตรยากเลย
มนุษย์บางคนอยู่บนโลกมา 30 - 40 ปียัง Balance เรื่องพวกนี้ไม่ได้เลย
7. โชคดีมาก ๆ ที่น้องเมย์มีแกงค์เพื่อนอีกสามคนที่อยู่ข้างเธอ ความรักของเพื่อน ๆ ทำให้น้องเมย์เข้มแข็งสามารถควบคุมแพนด้าแดงภายในได้อย่างใจต้องการ แต่เรื่องน่าเศร้าคือน้องเมย์ต้องโกหกแม่ว่า เพราะความรักของแม่ทำให้เธอควบคุมแพนด้าแดงได้
ตอนที่ดูนั้นมันกระแทกใจฉันมากเลยนะ มันเป็นเรื่องที่ฉันต้องทำใจและเตรียมใจตั้งแต่เนิ่น ๆ ว่าในวันหนึ่งความสำคัญของแม่จะไม่เท่าเพื่อน ๆ ของลูกอีกแล้ว ต้องยอมรับให้ได้ว่า เพื่อนคือครอบครัวที่ลูกเลือกเอง
1
8. พูดกันตามจริง เนื้อหาสาระของทั้งเรื่องนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่พอมาอยู่ในวิธีการเล่าเรื่องของ Pixar มันก็จะได้ทั้งความสนุก ตลก และให้แง่คิดไปพร้อม ๆ กัน เหมือนเอาผักหลากหลายไปให้เชฟชื่อดังรังสรรออกมาเป็นอาหารรสเลิศ แบบที่คนไม่ชอบกินผักเห็นแล้วก็อยากกิน เอ้า พอกินแล้วก็อร่อยด้วย
9. ชอบตัวการ์ตูนของ Pixar เสมอ ที่ไม่เน้นตัวเอกต้องเป็นหนุ่มหล่อสาวสวย น้องเมย์และเพื่อน ๆ ในเรื่องคือเด็กวัยรุ่นธรรมดาที่เราเห็นได้ทั่วไป ติดจะไม่สวยด้วยล่ะนะ ซึ่งการนำเสนอภาพแบบนี้ให้เด็กเห็นอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญมาก
1
Girl Group ที่อยู่ด้วยกันไม่จำเป็นต้องแต่งตัวเหมือนกัน ไม่ต้องเป็นสาวสวยผมบลอนด์ยาวถึงจะเก๋และเริ่ด Girl Group ในเรื่องนี้ทุกคนมีคาแรคเตอร์ที่ต่างกันชัดเจน แม้จะมีความชื่นชอบในเรื่องเดียวกันก็ตาม
10. หลายคนบอกว่าอนิเมชั่นเรื่องนี้แซะวัฒนธรรมการเลี้ยงดูของชาวเอเซีย แต่โดยความเป็นจริงแล้วมันก็คือการคาดหวังของพ่อแม่ทั่วไป ไม่ใช่แค่ชาวเอเซียหรอก ชาวตะวันตกที่เคี่ยวเข็ญลูกให้เป็นอย่างใจตามไม้บรรทัดของตนเองก็เยอะ
มนุษย์เราเลี้ยงลูกด้วยพื้นฐานจิตใจไม่กี่อย่างหรอก อาทิ
- เลี้ยงแบบที่ตัวเองถูกเลี้ยงมา
- เลี้ยงแบบที่ไม่อยากให้ลูกโตมาแบบที่ตัวเองเคยประสพพบเจอ
- เลี้ยงแบบที่ตัวเองไม่เคยได้ไม่เคยมีจึงถมลงไปให้ลูก
ข้อพึงระวังก็คือ มันจะมีช่วงเวลาที่เราไม่สามารถเลี้ยงเค้าได้แล้ว ช่วงเวลานั้นที่เราต้องเรียนรู้ว่าควรจะปล่อยมือ และปล่อยวาง ซึ่งพ่อแม่หลายคนยังทำไม่ได้ และพ่อแม่หลายคนก็ยังถูกพ่อแม่ของตัวเองเลี้ยงไว้อยู่เลย เรื่องมันน่าเศร้าตรงนี้
#หนังที่ฉันชอบเธออาจไม่ชอบ
#ถือว่ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นก็แล้วกันเนอะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา