2 เม.ย. 2022 เวลา 03:00 • ความคิดเห็น
ช่วงชีวิตจิตใจ ในไพ่ทาโต์
หลายๆ คนอาจจะชอบดูไพ่ทำนายดวง ซึ่ง “ไพ่ยิปซี” หรือ “ไพ่ทาโรต์” (The Tarot) มักถูกนำมาใช้ทำนายดวงบุคคลเกี่ยวกับความรัก ความสำเร็จ และภาพรวมของชีวิต ความหมายของไพ่ยิปซีนั้นมีความเชื่อมโยงกับชีวิต จิตใจของเรา
ในบทความนี้ ผู้เขียนไม่ได้จะพามาดูดวงหรือ ทำนายทายทักอะไร แต่จะนำเรื่องราว สัญลักษณ์ที่อยู่ภายในไพ่ทาโรต์(ชุดใหญ่) มามองดูผ่านมุมมองของจิตวิเคราะห์ เพื่อหาแง่มุมของสภาวะของจิตใจที่ถูกซ่อนอยู่ข้างในไพ่ทาโรต์
เนื้อหาต่อไปนี้มีความละเอียดอ่อน และต้องใช้ความรู้ความเข้าใจในจิตวิเคราะห์ ที่มักจะเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆไปที่เรื่องเพศ เนื่องจาก ฟรอยด์เชื่อว่า Sex เป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในชีวิตไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามหาสืบสาวเรื่องราวให้ลึกลงไปจะพบว่า พวกมันจะมีต้นต่อมาจาก SEX
The Fool
The Fool
"เด็กหนุ่มผู้มีอิสระ ไร้เดียงสา พร้อมจะผจญภัยไปยังโลกกว้าง ก้าวเดินไปยังหน้าผาอันตราย อย่างไม่หวั่นเกรง พร้อมสุนัขคู่ใจตัวน้อยที่พร้อมปกป้องระหว่างทาง"
The Fool (คนโง่) คือ ตัวแทนของเด็กน้อยที่มักถูกมองว่า ไร้เดียงสา ไม้ที่เด็กชายถือเป็นสัญญะขององคชาต ดวงอาทิตย์ด้านบนขวาคือสัญญะของความเป็นพ่อ และดอกไม้คือสัญญะของแม่
การที่เด็กชายหันหลังให้พ่อก็เท่ากับการล้มเลิกความตั้งใจที่จะเป็นปริปักษ์กับพ่อ และการยื่นดอกไม้ไปทางดวงอาทิตย์ก็คือการคืนแม่ให้กับพ่อ หรือก็คือการก้าวผ่าน Oedipus Complex มาแล้ว หน้าผาคือความไม่มั่นคง ไม่ปลอดภัย ไม่คุ้นเคย การที่เด็กชายก้าวมายืนที่หน้าผา คือการออกมาจากการดูแลของครอบครัว การเริ่มที่จะ เผชิญกับโลกภายนอก หมาตัวน้อยคู่ใจ คือ ตัวแทนของเพื่อนข้างกายที่ก็ยังไร้เดียงสาเช่นเดียวกันกับตัวของ The Fool
ฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นภายในไพ่ใบนี้ คือ เรื่องราวของพัฒนาการของจิตใจวัยเด็กที่สามารถผ่าน Oedipus Complex ในช่วง Phalic Stage มาได้แล้ว และเริ่มเข้าสู่ Latency Stage ที่เด็กจะเลิกให้ความสนใจแรงกระตุ้นทางเพศ และเริ่มที่จะสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนในวัยเดียวกัน
THE MAGICIAN
THE MAGICIAN
"จอมเวทผู้มีความสามารถในการเชื่อมระหว่างโลกและจักรวาล ผู้มีเข้าใจในธรรมชาติและความสามารถในการควบคุมผสาน สรรค์สร้าง ทุกสรรพสิ่งจาก ดิน น้ำ ลม ไฟ"
เครื่องหมาย Infinity ด้านบนหัวของ Magician เป็นตัวแทนของ งูกินหาง ซึ่งงูคือสัญญะขององคชาต และการกินหางคือ ความรู้สึกกลัวการถูกตอน (Castration)ของเด็กชาย เหรียญทองบ่งบอกความสำเร็จ การที่ MAGICIAN ถือแท่งบางอย่างไว้ที่มือขวา (องคชาต) ชูขึ้นเหนือหัว แล้วมือซ้ายชี้ไปที่ดอกไม้ คือการบ่งบอกว่าเขาสามารถพิชิตพ่อ และครอบครองแม่ได้แล้ว แต่เป็นเพียงในระดับ Unconscious เท่านั้น เพราะดาบที่เป็นตัวแทนของพ่อ (องคชาต) และแก้วที่เป็นตัวแทนของแม่ (โยนี) ยังคงวางอยู่คู่กัน หรือก็คือเขาไม่ได้ครอบครองแม่จริงๆ เพียงแต่เขาได้เจอหรือพยายามที่จะครอบครองผู้หญิงบางคนที่มีลักษณะคล้ายแม่ของตน
การที่ไม้ แก้ว ดาบ และเหรียญ วางอยู่บนโต๊ะ คือการที่ผ่าน Latency Stage  และเข้าสู่ Genital Stage ความสนใจทางเพศจะกลับมา ทำให้ชายคนนี้ พุ่งความสนใจไปที่เพศตรงข้าม (ดอกไม้ที่ MAGICIAN ชี้เป็นตัวแทนของความเป็นหญิง)
THE HIGH PRIESTESS
THE HIGH PRIESTESS
"ราชินีพระจันทร์ เทพธิดาผู้สามารถติดต่อกับโลกแห่งจิตวิญญาณและความจริง เป็นเจ้าลัทธิที่มีอำนาจลึกลับ ซับซ้อนของผู้หญิงซ่อนอยู่เบื้องหลังความไร้เดียงสา"
ไพ่ใบนี้คือตัวแทนของความเป็นหญิง ไม่ว่าจะเป็นราชินี ดวงจันทร์ ที่เป็นสัญญะของผู้หญิง ลวดลายบนผ้าด้านหลังเป็นลาย ลูกทับทิมซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของโยนี และสีแดงคือประจำเดือน และถ้าหากพิจารณาองค์ประกอบของไพ่โดยรวม จะมีลักษณะคล้ายกับ โยนี
จะเห็นได้ว่า ลักษณะ และองค์ประกอบของไพ่ใบนี้ คล้ายกับ โยนี
ด้านหลังผ้ามีแม่น้ำ ซึ่งแม่น้ำมักถูกมองเป็นตัวแทนของจิตใจ หรือ Unconscious การที่ผ้าบังแม่น้ำไว้ คือการที่บ่งบอกว่าจิตใจของผู้หญิงมีอะไรอีกมากมายที่ไม่สามารถจะเข้าใจได้ ยากที่จะคาดเดา (หากแปลความตามนี้อาจอนุมานได้ว่า ไพ่ทาโรต์ถูกวาดขึ้นโดยผู้ชาย) เสาทั้ง 2 ต้นคือ สัญญะขององคชาต โดยเสาสีดำคือ องคชาตใน ID (ความปรารถนาที่จะเป็นที่รักของพ่อ ใน Electra Complex ของเด็กหญิง) และเสาสีขาวคือ องคชาตใน Superego (ชายหรือคนรัก ที่กลายมาเป็นตัวแทนของพ่อ) ซึ่งก็คือ ผู้หญิงจะเลือกคู่ครองที่มีลักษณะคล้ายกับพ่อของตนเอง เช่นเดียวกันกับผู้ชายที่จะเลือกคู่ครองที่มีลักษณะคล้ายแม่ของตน
1
กล่าวคือ ไพ่ THE MAGICIAN คือช่วงวัยเจริญพันธุ์ของผู้ชาย และไพ่ THE HIGH PRIESTESS คือวัยเจริญพันธุ์ของผู้หญิง
THE EMPRESS
THE EMPRESS
"จักรพรรดินีผู้เลอโฉม และมีความเป็นแม่สูง นั่งอยู่สวนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ เธอพร้อมที่จะหล่อเลี้ยงและให้กำเนิดสรรพสิ่ง พร้อมที่จะดูแลคนของเธอเป็นอย่างดี"
จักรพรรดินีเป็นตัวแทนของความเป็นแม่ (อย่างที่ทราบกันดีว่า King มักจะถูกยกให้เป็นตัวแทนของพ่อ และ Queen มักจะถูกยกให้เป็นตัวแทนของแม่) พืชต้นไม้ต่างๆ ความอุดมสมบูรณ์คือ การดูแลการเลี้ยงดู และ คทา เป็นสัญญะขององคชาต (ในบริบทของไพ่ THE EMPRESS อาจมองได้ว่าองคชาตอันนี้เป็นของพ่อ)
หากพิจารณาจากบริบท และสัญลักษณ์ของไพ่ จะพบว่า นี่คือพัฒนาการช่วง Oral Stage ที่แม่จะมีความสำคัญมากต่อตัวลูก เพราะต้องคอยป้อนนม ดูแลลูกอย่างใกล้ชิด อาจกล่าวได้ว่า ในช่วงชีวิตวัยนี้ลูกมีความใกล้ชิดกับแม่มากกว่าพ่อ (เห็นได้จาก คทา ที่เป็นตัวแทนองคชาตของพ่อ ไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากในไพ่ใบนี้)
หรือหากแปลความอย่างสุดโต่ง การที่จักรพรรดินี (แม่) ถือคทา (องคชาตของพ่อ) ไว้ในมือ หมายถึงประสบการณ์ในวัยทารกที่เด็กพบเห็นว่าพ่อและแม่ของตนกำลังมีเพศสัมพันธ์กัน
หากเด็กเล็กพบเห็น หรือรับรู้ว่าพ่อแม่ของตนกำลังมี Sex ก่อนถึงวัยพัฒนาการด้านเพศ จะส่งผลให้เกิดบาดแผลทางจิตใจ (Trauma) ต่อตัวเด็กเป็นอย่างมาก
THE EMPEROR
THE EMPEROR
"จักรพรรดิผู้นิ่งสงบ การควบคุมคน ความนิ่ง ความมั่นคง ทำให้สามารถสยบโลกไว้ได้ด้วยอำนาจของตัวเอง ชายผู้มีความเป็นพ่อสูง พร้อมห่วงใยดูแลและปกป้อง"
จักรพรรดิเป็นตัวแทนของความเป็นพ่อ ชุดเกราะ บัลลังก์คือความเป็นผู้นำ, อำนาจ ลูกแก้วในมือคือสติปัญญาของพ่อ และคทาเป็นสัญญะองคชาตของพ่อ จะเห็นได้ว่านี่คือการรับรู้ที่ลูกมีต่อพ่อ
นอกจากนี้ แพะยังเป็นสัญลักษณ์ของความต้องการทางเพศ กามารมณ์ ซึ่งสิ่งนี้บ่งบอกประสบการณ์ของลูกที่พบเห็น หรือรับรู้ว่าพ่อและแม่มีเพศสัมพันธ์กัน เช่นเดียวกับความหมายของไพ่ THE EMPRESS
THE HIEROPHANT
THE HIEROPHANT
"สังฆราช ผู้ศึกษาความรู้ ธรรมเนียมปฏิบัติ เป็นผู้นำด้านความเชื่อ ความศรัทธา ผู้เคร่งครัดในจารีต พร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ความเชื่อให้เหล่าศิษย์ทั้งหลาย"
นักบวช เป็นตัวแทนของกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่พึงปฏิบัติ หรือ Superego ลูกกุญแจที่ถูกวางไว้คืออิสรภาพ, ความปรารถนาที่ถูกปิดกั้น หรือ Id เสา 2 ต้นด้านหลังเป็นสัญญะขององคชาต ลวดลายบนเสาเป็นสัญญะของโยนี การมีสัญญะขององคชาตและโยนีบ่งบอกถึงการมีเพศสัมพันธ์
การมีเสา 2 ต้นอาจหมายถึงความปรารถนานอกใจคบชู้ หรือ การมีคู่นอนหลายคน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามสิ่งนี้ ไม่ได้รับการยอมรับในค่านิยมของสังคม จึงต้องถูกเก็บไว้อยู่ด้านหลังของนักบวช ไม่สามารถแสดงความปรารถนาได้ตามความต้องการของ Id ต้องทำตามกฎเกณฑ์ของ Superego เพื่อได้รับการยอมรับจากสาวกซึ่งเป็นตัวแทนของคนในสังคม
THE LOVERS (ตามจริง ในภาพอดัมกับอีฟจะเปลื่อย)
THE LOVERS
"เรื่องราวของอดัม กับ อีฟ ในสวนอีเดน ที่พระเจ้าได้ให้ทั้งคู่เป็นคู่ครองกันและอยู่อย่างมีความสุข แต่งูก็ได้เสนอผลไม้แห่งความรู้ซึ่งเป็นผลไม้ต้องห้ามที่พระเจ้าได้ห้ามไว้ ถึงทางเลือกที่พวกเขาจะต้องเลือก"
อดัมกับอีฟที่เปลือยเปล่าคือตัวแทนของตัวเอง (Ego) พระเจ้าคือผู้ที่เป็น Authority หรือพ่อแม่ที่มีอำนาจสามารถตอบสนองความปรารถนาของเด็กได้เช่นเดียวกับพระเจ้า ภูเขาเป็นสัญญะของเต้านมแม่ เนื่องจากเด็กในวัยแรกเกิด มีความผูกพันกับเต้านมของแม่เพราะเป็นสิ่งเดียวที่ตอบสนองความหิวกระหายของเด็กได้
ไพ่ใบนี้เป็นเรื่องราวการกำเนิดของมนุษย์ และบ่งบอกความรู้สึกในช่วง Oral stage ของเราเช่นเดียวกับไพ่ THE EMPRESS ที่เกี่ยวข้องกับแม่ เพียงแต่ใน The Lover จะเกี่ยวข้องกับความรู้สึก มุมมองต่อบุพการี (Parent)
THE CHARIOT
THE CHARIOT
"อัศวินรถม้าผู้ที่สามารถควบคุมรถม้าไปได้ด้วยพละกำลัง พร้อมมุ่งหน้าเข้าประจันข้าศึก โดยไม่เกรงกลัวต่อสิ่งใด "
ในไพ่ใบนี้จะมีความแตกต่างจากไพ่ใบอื่นที่ผ่านๆ มาคือ ในไพ่ใบอื่นจะมีความเกี่ยวข้องกับ ประสบการณ์ สภาวะของจิตใจ แต่ในไพ่ใบนี้ สิ่งที่ปรากฏออกมา มีแต่สัญลักษณ์ของอำนาจ, เกียรติยศ, ความสำเร็จ, การได้รับการยอมรับ (ปราสาท อัศวินในชุดเกราะ) บ่งบอกถึงความคาดหวังทางสังคม ซึ่งเป็นประสบการณ์ ความคาดหวังที่ค่อยๆ ซึมซับ รับเข้ามาเมื่อต้องเผชิญหน้ากับโลกของผู้ใหญ่ อาจกล่าวได้ว่าไพ่ใบนี้บอกถึง กรอบการรับรู้ทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จ ที่ถูกสังคมตั้งกฎเกณฑ์เอาไว้
แต่อย่างไรก็ดี การมีสฟิงซ์นอนขวางอยู่ ก็บ่งบอกว่าความสำเร็จมันไม่ได้มาง่ายๆ ต้องผ่าฟันอุปสรรคต่างๆ นานากว่าจะได้มันมา
STRENGTH
STRENGTH
"หญิงสาวลูบหัวและคางของสิงโตด้วยใบหน้ายิ้มอย่างสงบ ซึ่งสิงโตก็ยอมเธอ โดยที่เธอไม่จำเป็นต้องออกแรงใดๆ "
สิงโต โตเต็มวัยเป็นตัวแทนของชายที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว การที่หญิงสาวลูบหัวด้วยความอ่อน และมี infinity (งูกินหาง) อยู่ข้างบนหัว แสดงถึงหญิงสาวคนนี้เป็นตัวแทนภาพลักษณ์ของแม่ที่ติดอยู่ใน Oedipus Complex ของชายหนุ่ม ภูเขาคือความผูกพันกับเต้านมของแม่ ใน oral หรืออีกความหมายคือการตื่นตัวทางเพศ อาจกล่าวได้ว่าผู้หญิงคนนี้คือคู่ครองของชาย (สิงโต) ที่สามารถสยบความดุร้ายของผู้ชายได้ด้วยความอ่อนโยน
กล่าวคือ ไพ่ THE CHARIOT คือมุมมองที่สังคมมีต่อเพศชาย ส่วนไพ่ STRENGTH คือมุมมองที่สังคมมองว่าเพศหญิง
THE HERMIT
THE HERMIT
"นักพรตผู้ออกเดินทางปลีกวิเวกขึ้นเขาไปเพียงลำพัง ค้นหาตัวเอง และเพื่อมองโลกในมุมที่กว้างกว่า"
ไพ่ใบนี้ บอกเล่าถึงช่วงทายของชีวิต การค้นหาความหมายของชีวิต การเข้าใจโลก (ตะเกียงคือแสงนำทางแห่งปัญญา) การที่นักพรตมองลงไปข้างล่างเปรียบเสมือนกับการมองชีวิตย้อนกลับไปในอดีต พิจารณา ทบทวนช่วงเวลาที่ผ่านมาของชีวิต
WHEEL OF FORTUNE
WHEEL OF FORTUNE
"วงล้อแห่งโชคชะตา ที่กำลังหมุนไป ส่งผลให้ชีวิตนั้นหมุนตามไปด้วย"
ไพ่ใบนี้เปรียบเสมือนกับความเป็นไปของชีวิต วงล้อตรงกลางคือ ตัวเอง (Ego) สิ่งต่างๆ ที่อยู่ล้อมรอบคือสภาพแวดล้อมภายนอก ความเป็นไป แรงกระตุ้นต่างๆ ที่ส่งผลให้ชีวิตมีการดำเนินความเป็นไป
JUSTICE
JUSTICE
"ผู้พิพากษาที่ตัดสินทุกอย่างด้วยความยุติธรรม มือขวาของเธอถือดาบพร้อมฟาดฟันตัดสิน มือซ้ายถือตาชั่งที่แสดงถึงความยุติธรรม เท่าเทียม ไม่โอนเอียง"
ไพ่ใบนี้มีความตรงไปตรงมาอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ตามกฎเกณฑ์ของสังคม หากทำผิดก็ต้องถูกลงโทษตามกฎหมายด้วยความยุติธรรม ผิดว่าไปตามผิด ตาต่อตาฟันต่อฟัน
แต่หากมองในมุมมองของจิตใจแล้ว ไพ่ใบนี้ก็คือไพ่ของ Superego เช่นเดียวกับไพ่ THE HIEROPHANT แต่แตกต่างกันตรงที่ THE HIEROPHANT คือ Superego แบบศีลธรรม (Moral) อยู่ในส่วนของ Unconscious ส่วน JUSTICE คือ Superego แบบกฎเกณฑ์ (Rule) อยู่ในส่วนของ Conscious
รูปแสดงให้เห็น Superego ที่อยู่ใน Conscious และ Unconscious
THE HANGED MAN
THE HANGED MAN
"ชายผู้ถูกห้อยหัว ให้ทรมาน แต่ท่าทางของเขากลับทำให้รู้ว่าเขาไม่เป็นไร ด้วยขาที่ขัดกันเป็นเลข 4 ซึ่งมีความหมายถึงความสมดุล สงบนิ่ง และแสงล้อมรอบหัวหมายถึงการตระหนักรู้"
ไพ่ใบนี้ หากพิจารณาการแสดงออกว่าสบายใจ  แม้จะถูกทรมาน ถูกจับมัดให้ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ รสนิยมแบบ Bondage (มีความสุขจากการถูกมัด) หนึ่งในรสนิยมทางเพศแบบ BDSM เพียงแต่ในไพ่ใบนี้ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องเพศอย่างโจ่งแจ้งเท่านั้นเอง
DEATH
DEATH
"ยมทูตผู้มอบความตายแก่ทุกคนไม่เว้นแม้แต่จักรพรรดิ ได้เดินทางมาเพื่อจะมอบความตายให้แม่และเด็ก แต่ทว่าพระสังฆราชได้มาเจรจาให้หยุดยั้งไว้"
ยมทูตผู้มอบความตาย แสดงถึงความก้าวร้าว สัญชาตญาณแห่งความตาย (Death Instinct) ม้า และ จักรพรรดิเป็นสัญญะของพ่อ การฆ่าจักรพรรดิจึงเปรียบเสมือนการฆ่าพ่อใน Oedipus Complex ส่วนการขี่ม้าคือความต้องการอยู่ในสถานะที่เหนือกว่าพ่อ การที่ยมทูตกำลังจะเข้าไปหาหญิงและเด็ก คือการปรารถนาที่จะครอบครองแม่และให้กำเนิดบุตร แต่พระสังฆราชที่เป็นตัวแทนของ Superego ที่มาหยุดยั้งความปรารถนาเหล่านี้ไว้
หากนำมาเทียบกับพัฒนาการของจิตใจช่วงรอยต่อระหว่าง Phallic Stage และ Latency Stage การเกิด Superego จะมีความคล้ายคลึงกับไพ่ใบนี้คือ ในช่วง Phallic Stage เด็กชายจะมีความเป็นปริปักษ์กับพ่อ และปรารถนาครอบครองแม่ ส่วนเด็กหญิงจะมีความเป็นปริปักษ์กับแม่ และปรารถนาครอบครองพ่อ ซึ่งความปรารถนาเหล่านี้จะหยุดหายไปเมื่อ Superego เริ่มมีการพัฒนาขึ้น เหมือนกับการที่พระสังฆราชเข้ามาห้ามยมทูต
TEMPERANCE
TEMPERANCE
"เทวดาผู้ที่ยืนอยู่ตรงริมฝั่ง เท้าข้างหนึ่งอยู่ในน้ำ เท้าข้างหนึ่งอยู่บนพื้นดิน กำลังทำการทดลองผสมน้ำจากถ้วยสองถ้วย ถ้วยหนึ่งเย็น ถ้วยหนึ่งร้อน เข้าด้วยกัน"
อย่างที่เคยกล่าวไปในไพ่ THE HIGH PRIESTESS ว่าน้ำมักถูกโยงให้เป็นตัวแทนของจิตใจ การที่เทวดาในไพ่ขาข้างหนึ่งอยู่ในน้ำข้างหนึ่งอยู่บนบกก็ดี หรือการที่กำลังเทน้ำจากถ้วยหนึ่งไปอีกถ้วยหนึ่งก็ดี เปรียบเสมือน Ego ที่กำลังรักษาสมดุลของตัวเอง (การผสมน้ำเย็น และน้ำร้อนเข้าด้วยกัน) ระหว่างความต้องการภายใน(เท้าที่จุ่มลงไปในน้ำ) และโลกของความเป็นจริง(เท้าที่เหยียบริมฝั่ง)
ไพ่ใบนี้จึงบ่งบอกสภาพของตัวเอง (Ego) ที่ต้องมีการปรับตัวให้เกิดความสมดุลระหว่างความจริงและความปรารถนา
THE DEVIL
THE DEVIL
"ปีศาจผู้ควบคุมให้คนสองคน ชายและหญิงมาผูกมัดกันด้วยโซ่ แต่ทว่าโซ่ที่มัดหลวมนี้อันที่จริงไม่ได้ผูกมัดทั้งสองคนไว้ แต่เป็นสิ่งที่อยู่ลึกลงไปในจิตใจที่ทำให้คนสองคนยังผูกติดกันอยู่"
ไพ่ใบนี้แค่เห็นก็ทราบได้ทันทีว่าเกี่ยวข้องกับความชั่วร้าย สิ่งที่ไม่พึงปรารถนา ปีศาจเป็นตัวแทนของความชั่วร้าย ความรู้สึกผิดบาป ซึ่งปีศาจมีหัวเป็นแพะ ตามที่เคยกล่าวถึงในไพ่ THE EMPEROR ว่าแพะคือสัญลักษณ์ของ กามารมณ์ ความต้องการทางเพศ อีกทั้งการมีชายหญิงที่กำลังเปลือย ถูกโซ่ล่ามไว้ที่คอบ่งบอกถึงการจองจำ การลงโทษ
จะเห็นได้ว่าไพ่ใบนี้ มีแต่สิ่งที่บ่งบอกถึงความชั่วร้าย ความรู้สึกผิด การถูกจองจำต่างๆ ไพ่ใบนี้จึงเปรียบเหมือนกับ Id ที่เก็บซ้อนความปรารถนา สัญชาตญาณดิบของมนุษย์ไว้ในส่วนลึกของจิตใจ
THE TOWER
THE TOWER
"หอคอยที่สร้างอยู่บนยอดเขา อันไม่มั่นคง โดนฟ้าผ่าพังทลายลงมา คนสองคนจึงต้องกระโดดหนีตาย ลงมาจากหอคอยนั้น โดยไม่แน่ใจว่าเบื้องล่างจะเป็นพื้นดิน หรือน้ำ"
หอคอยมีลักษณะเป็นแท่งตั้งตรง จึงเป็นสัญญะขององคชาตที่กำลังแข็งตัว การมีฟ้าผ่าที่ยอดหอคอยจึงเหมือนกับการเสร็จกิจกามารมณ์ ไฟที่ไหม้บ่งบอกถึงความรู้สึกผิดต่อกามารมณ์ของตนเองและ คนที่ตกจากหอคอย บอกถึงความรู้สึกที่ไม่อาจควบคุมตัวเองได้จากอารมณ์ทางเพศ
ไพ่ใบนี้จึงบ่งบอกถึงความรู้สึกผิดในการช่วยตัวเอง หรือความรู้สึกผิดจากการมีกิจกรรมทางเพศ
THE STAR (ตามจริงภาพนี้อยู่ในลักษณะเปลือยเปล่า)
THE STAR
"แสงจากดวงดาวอันสุกใส ส่องให้เห็น หญิงสาวที่ริมน้ำ เธอเทโหลใส่น้ำสองใบ ใบหนึ่งเทไปบนพื้นดินก่อให้เกิดการกำเนิดต้นไม้มากมาย ใบหนึ่งเทลงในน้ำเพื่อเติมเต็มและก่อให้เกิดการหมุนเวียน"
โหลใส่น้ำคือ สัญญะของโยนี การที่ผู้หญิงเปลือยกายเทน้ำออกจากโหลก็คือการเสร็จกิจกามารมณ์ในเพศหญิง
กล่าวคือไพ่ THE TOWER บอกการเสร็จกิจกามารมณ์ในเพศชาย ส่วนไพ่ THE STAR ก็บอกถึงการเสร็จกิจกามารมณ์ในเพศหญิง
THE MOON
THE MOON
"แสงจากดวงจันทร์ ที่สะท้อนมาจากแสงอาทิตย์ ได้เปิดเผยความมืดมิดที่ปิดบังไว้ ความกังวล ความกลัว หลายสิ่งหลายอย่างที่เก็บซ่อนไว้ภายในกำลังจะเปิดเผยขึ้นมา"
ดวงจันทร์มักเป็นตัวแทนของแม่ การที่ดวงจันทร์ส่องแสงมาที่สัตว์ และสัตว์ต่างมองไปที่ดวงจันทร์ หมายถึงความปรารถนา ที่อยากถูกแม่ดูแล แม่เป็นผู้ที่คอยช่วยปลอบประโลมความกลัวความกังวลที่เกิดภายในใจของลูกลงได้
THE SUN
THE SUN
"ดวงอาทิตย์อันสดใส ส่องแสงสว่างไปยังทุกแห่งหน เด็กน้อยผู้นำความร่าเริงถือธงสีแดงบนม้ากำลังเข้ามา เบื้องหลังเป็นดอกทานตะวันที่บ่งบอกถึงความหวัง"
ดวงอาทิตย์ มักเป็นตัวเป็นตัวแทนของพ่อ เช่นเดียวกับดวงจันทร์ที่มักเป็นตัวแทนของแม่ นอกจากนี้ม้า ก็ยังถูกมองว่าเป็นตัวแทนของพ่อ การที่เด็กขี่ม้าอย่างสนุกสนานบ่งบอกถึง พ่อเป็นบุคคลที่คอยเล่นสนุกกับลูก การถือธงที่ใหญ่กว่าตัวเอง ที่เป็นตัวแทนองคชาตของพ่อ หมายถึงการพิชิตพ่อในเด็กชาย และการครอบครองพ่อในเด็กหญิง นอกจากนี้ยังมีดวงอาทิตย์ ที่คอยเฝ้าดูเด็กจาก ด้านหลัง และมีกำแพงดอกทานตะวันที่ บ่งบอกถึงพ่อเป็นผู้ที่นอกจากจะเล่นสนุกกับลูกแล้วยังคอยปกป้องลูกอีกด้วย
กล่าวคือ THE MOON คือความสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูก ส่วน THE SUN คือความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูก
JUDGEMENT
JUDGEMENT
"วันพิพากษา เหล่าผู้วายชนม์ที่ลุกขึ้นมาเพื่อรอฟังเสียงแตรของเทพกาเบรียลในวันพิพากษา ใครจะได้ขึ้นสวรรค์ ใครจะตกนรกขึ้นอยู่กับสิ่งที่ได้ทำมา"
เครื่องดนตรีมีลักษณะเป็นแท่ง ซึ่งฟรอยด์เชื่อว่า อะไรก็ตามที่เป็นแท่งตรง (ดาบ, ไม้, เสา, ฯลฯ) คือสัญญะขององคชาต การเป่าเครื่องดนตรีชนิดนี้อยู่ก็คือการ Oral Sex ซึ่งลักษณะของการแทนความหมาย Oral sex ก็พบได้ในคำสแลงต่าง ๆ เช่นกัน เช่น ในภาษาต่างประเทศจะมีคำสแลงว่า "play the skin flute" (เป่าขลุ่ยผิวหนัง) "slurp the gherkin" (ลักษณะของการกินแตงกวาเสียงดัง) หรือแม้แต่ในภาษาไทยก็มีคำว่า "เป่าปี่" ทั้งหมดนี้ล้วนมีความหมายโดยนัยว่าเป็นการ Oral Sex
สามารถอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับสำนวนต่างๆ ในมุมมองจิตวิเคราะห์ได้ที่
THE WORLD
THE WORLD
"หญิงสาวที่เต้นระบำอยู่บนฟ้าอย่างร่าเริง โดยมีวงแหวนแห่งความสำเร็จล้อมรอบอยู่ สัญลักษณ์ตรงมุมทั้งสี่มุม แทนธาตุทั้งสี่ธาตุและหมายถึงไพ่ทั้งสี่ชนิด เหรียญ ไม้ ดาบ ถ้วย"
แท่งที่หญิงสาวในภาพถือเป็นสัญญะของ องคชาต วงแหวนที่ล้อมรอบตัวหญิงสาวมีลักษณะเป็นช่องคือสัญญะของช่องคลอด การร่ายรำของหญิงสาวป็นสัญญะของการร่วมเพศสัมพันธ์ และผ้าที่พันรอบตัวคือการสัมผัสเนื้อตัวระหว่างร่วมเพศ หรือลีลาการร่วมเพศ (เห็นได้จากผ้าที่พันรอบตัวหญิงสาวมีลักษณะเหมือนกับงูตอนที่พวกมันกำลังร่วมเพศกัน)
เวลางูร่วมเพศกัน พวกมันจะมีการพันรอบตัวกัน
ข้อมูลเกี่ยวกับไพ่ทาโรต์
โฆษณา