1 เม.ย. 2022 เวลา 14:01 • หนังสือ
มาปลุกไฟนักเขียนให้กลับมากันเถอะ🔥🔥🔥
1
ขอบคุณรูปภาพจาก Pixabay.com
มีใครเป็นเหมือนแอดมินบ้างคะ  ที่อยู่ๆ  ก็ไม่รู้ว่าจะเขียน  จะเล่าอะไรดี  เหมือนหมดมุข  เรื่องปลูกผักก็เล่าไปแล้ว  เรื่องทำอาหารก็มีแต่เมนูเดิม  ยังไม่มีจังหวะทำเมนูใหม่ๆ  หรือเมนูแปลกๆ  ที่น่าสนใจเท่าไหร่
1
เรื่องสุขภาพก็เล่าแล้ว  หัวข้อที่แอดมินไม่เคยเล่า  แต่มีคนอื่นเขียนไปแล้ว  ก็ไม่อยากให้มันซ้ำๆ  กัน
ทำให้ช่วงนี้บทความออกมายากมากแต่ละวัน  พอจะมีเรื่องใหม่ที่เริ่มเขียนเพิ่มเติมลงไปในเพจก็คือ  เรื่องความปลอดภัยใกล้ๆ  ตัวเรา  อันนี้ใช้ประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องความปลอดภัย  มาเล่าให้ฟังแบบที่เข้าใจง่ายๆ  นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
ลงไปแล้ว 2 EP  เป็นพอดแคสก์ทั้ง 2  EP  สามารถรับฟังกันได้นะคะ ⬇️⬇️⬇️
มาที่เรื่องไฟหมดไฟมอดกันต่อค่ะ  หลังจากที่ไม่รู้ว่าจะเขียนเรื่องอะไรดี  ก็ได้แต่เข้าไปอ่าน  ไปแชร์ให้เพื่อนๆ  ในใจก็คิดอยู่ว่าคนที่ลงบทความได้ทุกวัน  บางวันมากกว่า 1 บทความนี่เก่งมากๆ  เลยนะคะ
ช่วงแรกๆ  แอดมินก็สามารถนะ  เหมือนเรายังมีเรื่องให้เขียนเยอะอยู่  แต่พอไปสักพักเหมือนเรื่องมันหมด  ซึ่งจริงๆ  แล้วอาจจะยังไม่หมดก็ได้นะ  ประมาณว่า  “ไม่หมดเรื่อง  แต่หมดไฟ” 555
แล้วเราจะแก้ไขยังไงดีหล่ะ  นึกได้ว่าถ้าเขียนไม่ได้ก็อ่านก่อนแล้วกัน   จึงเริ่มค้นหาหนังสือมาอ่าน  จนมาเจอหนังสือเล่มนึง  (อ่านผ่านระบบออนไลน์)  น่าสนใจ
แอดมินคิดว่าการอ่านหนังสือแล้วมารีวิว  คงไม่เหมาะกับแอดมินเท่าใดนัก  เพราะจะบอกว่าหนังสือเล่มไหนดีไม่ดี  อยู่ที่คนอ่านล้วนๆ  นะคะ  จะให้วิเคราะห์ก็ยากเกินไปด้วย  กลัวทำของเขาเสีย
แต่แอดมินตั้งใจว่า  อ่านหนังสือสัก 1 เล่ม  แล้วคุยกับตัวเองว่า  เราได้อะไรจากหนังสือเรื่องนี้บ้าง  เอามาใช้อะไรในชีวิตเราได้บ้างมั้ย  ออกแนวประมาณนี้
หนังสือเล่มที่แอดมินกำลังอ่าน  ชื่อว่า
อยากจะเขียนแทบตาย  (จริงๆ  นะ)
เขียนโดย ไพลิน รุ่งรัตน์
เริ่มอ่านได้ไม่กี่ตอน  ไฟนักเขียน  ก็กลับมาลุกโชติช่วงอีกครั้งเลยค่ะ
แอดมินได้แนวคิด  แนวทาง  ในการเขียนมากมาย  เลยค่ะ  มีอะไรบ้างนะ
💡การเริ่มเขียน  เริ่มที่เรื่องของตัวเองก่อน  จะง่ายที่สุด  ไม่ต้องเสียเวลาหาข้อมูลเพิ่มเติม อาจจะเริ่มที่ตัวเรา  คนใกล้ชิดในครอบครัว  เพื่อน  สัตว์เลี้ยง   (อันนี้แอดมินทำแล้ว  แต่อาจจะยังเล่าไม่หมดทุกเรื่อง  นึกๆ ๆ  เขียนต่อ)
💡การโดนวิจารณ์งานเขียน  เป็นเรื่องที่ดี  เพราะถ้าไม่โดนใจเลย  คงไม่วิจารณ์  (ใน BD ส่วนใหญ่จะเป็นเชิงบวก)
💡เวลาที่เรามีความรู้สึกอึดอัดในใจ  การเขียนออกมาเป็นตัวหนังสือ  ช่วยระบายได้  หลังจากนั้นเมื่อเราอ่านย้อนหลัง  เรียบเรียงให้สละสลวย  ก็อาจกลายเป็นบทความใหม่ๆ  ได้เลย (ย้อนกลับไปอ่าน diary  มีอะไรให้เอามาเขียนได้บ้างนะ)
💡การสร้างสรรค์งานเขียน  ความจริงใจสำคัญมากๆ  นักอ่านบางคนจะรู้ว่าเราเสแสร้งหรือป่าว  ทำให้งานของเราไม่น่าสนใจได้เลยทีเดียว  (มาใช้ใจเขียนกันเถอะ  เขียนออกมาจากใจ  งานเขียนจะมีเสน่ห์ขึ้นแน่ๆ)
1
💡การเขียนแต่ละครั้ง  ก่อนเริ่มการเขียน  ควรมีการร่างเค้าโครงเรื่องก่อน  เพื่อเป็นแนวทางในการนำข้อมูลที่มีอยู่มาใส่ในเนื้อเรื่องอย่างเหมาะสม ไม่น้อยหรือมากเกินไป  (น้อยไปจะดูเหมือนไม่ตั้งใจ  มากไปก็น่าเบื่อ)
💡เมื่อเราเป็นนักเขียน  เราต้องเขียนในแบบของเรา  เล่าเรื่องในแบบของเรา  แม้ว่าข้อมูลนั้นจะเป็นของคนอื่นก็ตาม  (สไตล์ใคร  สไตล์มัน)  เลียนแบบกันไปก็ทำได้ไม่นาน   เราอาจจะเคยเห็นใครที่เขียนเรื่องเดียวกัน  แต่ของแต่ละคนมีความน่าอ่านต่างกัน
1
คุณไพลิน  (ผู้เขียน)  ไม่ได้เขียนหนังสือเล่มนี้มาในรูปแบบของ  How to  แต่อย่างใด
เป็นการเขียนเล่าเรื่อง  ชีวิตนักเขียนของตนเองในช่วงต่างๆ  พร้อมแง่คิดมากมาย
แอดมินอ่านเพลินมากๆ  เลย  นี่ยังอ่านไปจบนะคะ  แอบมาเล่าให้ฟังก่อน  เกรงว่าบทความจะยาวเกินไปค่ะ
ถ้าอ่านจนจบแล้ว  อ่านแล้วได้อะไรจะมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ
1
ใครเคยอ่านเล่มนี้  มาแชร์กันได้ค่ะ
ขอบคุณที่อ่านบทความนี้
สวนบ้านส้ม ❤🐈‍⬛
1  เม.ย. 2565

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา