2 เม.ย. 2022 เวลา 10:40 • ประวัติศาสตร์
กองกำลังเยนิเซรี
กองกำลังเยนิเซรีเป็นกองกำลังที่สร้างขึ้นมาโดยการเกณฑ์เด็กจากครอบครัวคริสต์เตียนในอาณาจักรหรือ จากคาบสมุทรบอลข่าน(กรีก,บอสเนีย,เซอร์เบีย,บัลแกเรีย,อัลแบเนีย,โครแอท) โดยคัดเลือกเด็กที่มีอายุระหว่าง 6-14ปี ส่งตัวไปยังครอบครัวชาวเติร์ก เพื่อเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมของอาณาจักรออตโตมัน และศาสนาอิสลาม แต่บางครอบครัวยินยอมส่งลูกของตัวเองให้ เนื่องจากหวังถึงความเป็นอยู่ที่ดี และหวังที่จะยกสถานะสังคมของครอบครัว เพราะเหล่าเยนิเซรีมีโอกาสเติบโตในหน้าที่เป็นผู้คุมกองกำลัง และมีโอกาสได้เป็นผู้ปกครองแคว้นของตัวเอง หรือเป็นพระมหาอุปราชย์ หากทำผลงานได้ดี
เยนิเซรีเองก็อยู่ในระบบของเดฟชีร์เม
สกานเดอร์เบก(Skanderbeg) ผู้นำทัพแอลแบร์เนียก่อกบฏต่อออตโตมัน ผู้ผ่านเดฟชีร์เม
การฝึกของเหล่าเยนิเซรีนั้นแบ่งตามความสามารถแต่ละบุคคล เช่น ทหารช่าง,ทหารปืนใหญ่,พลธนู,พลปืนยาว ฯลฯ เหล่าเยนิเซรีมีหน้าที่ในการคุ้มครองสุลต่าน บัลลังก์และเหล่าราชวงศ์ ในยามสงบ เหล่าเยนิเซรีทำงานเป็น ตำรวจตรวจตราความเรียบร้อยภายในเมือง เป็นช่างดับเพลิง เป็นยามเฝ้าพระราชวัง ในยามสงครามกองกำลังเยนิเซรีถูกใช้ไปกับการทำสงครามปิดล้อมหรือยุทธวิธีที่ต้องใช้ความสามารถสูง เนื่องด้วยกองกำลังเยนิเซรีเป็นกองกำลังฝึกพิเศษมีความสามารถเฉพาะทาง จึงไม่เหมาะแก่สงครามทั่วไป
พลธนูเยนิเซรี
และจุดจบของเยนิเซรีก็มาถึงเนื่องจากความเปรี้ยวตีนของเยนิเซรีที่มักจะกระด้างกระเดื่องต่ออาณาจักร และอยากจะเปลี่ยนสุลต่านตอนไหนก็ได้ด้วยการทำรัฐประหาร เมื่อเข้าสู่ช่วง คริสตศตวรรษที่19 สุลต่านมะห์หมูด 2 ได้บอกกับกองกำลังเยนิเซรีว่าพระองค์จะปฏิรูปกองกำลังใหม่ ทำให้เหล่าเยนิเซรีไม่พอใจบุกพระราชวังหวังก่อกบฏ สุลต่านมะห์หมูดจึงโต้กลับด้วยการถล่มป้อมปราการของเยนิเซรีจนไฟลุกท่วมทำให้เหล่าเยนิเซรีนับพันเสียชีวิต เหล่าเยนิเซรีที่รอดชีวิตถูกขับไล่หรือไม่ก็ถูกประหารชีวิต
สุลต่านมะห์หมูดที่ 2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา