3 เม.ย. 2022 เวลา 14:57 • ประวัติศาสตร์
ภาษีเลือด
เดฟชิร์เม(Devşirme)แปลตามตัวคือ "ภาษีเลือด" คือการคัดเลือกเด็กจากครอบครัวชาวคริสต์เตียนจากคาบสมุทรบอลข่านเข้ามารับราชการในอาณาจักรออตโตมัน โดยจะเลือกเด็กที่มีช่วงอายุระหว่าง 8-20 ปี จากนั้นจึงนำไปปลูกฝังแนวคิดจงรักภักดีต่อสุลต่าน เปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลาม สอนภาษาตุรกี เหตุผลที่มีการนำระบบเดฟชิร์เมเข้ามาใช้คือ ข้าราชการตุรกีมีความคิดกระด้างกระเดื่องต่อสุลต่าน จึงมีการนำระบบนี้มาใช้เพื่อถ่วงดุลอำนาจกับเหล่าขุนนาง เนื่องจากถูกปลูกฝังทางแนวคิดตั้งแต่เด็ก ทำให้ข้าราชการจากระบบมีความจงรักภักดีเป็นอย่างยิ่ง
2
เด็กที่ถูกคัดเลือกจะต้องใส่เสื้อสีแดงเพื่อป้องกันการหลบหนี
การคัดเลือกจะมีทุกๆ 4 หรือ 5ปี โดยทางอาณาจักรจะส่งแมวมองไปยังพื้นที่ต่างๆภายใต้อาณาจักรเพื่อเรียกตัวเด็กที่มีคุณสมบัติพร้อม เมื่อรวบรวมเด็กๆได้แล้วจึงส่งไปยังโรงเรียนประจำ โดยแบ่งเป็นหลักๆได้4สาขา 1.โรงเรียนทหาร 2.โรงเรียนศาสนา 3.พระราชวัง 4.เสมียน,อาลักษ์ เมื่อจบการศึกษาก็จะถูกส่งไปยังสายงานของตน
เดฟชิร์เมได้ผลิตข้าราชการจากหลายๆเชื้อชาติเข้าสู่อาณาจักรเป็นจำนวนมาก โดยมีขุนนาง,ผู้บังคับบัญชา,อัครมหาเสนาบดี ที่เป็นชาว เสิร์บ,อัลแบร์เนีย,กรีก,บอซเนีย,บัลแกเลีย และศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงคือ วลาดนักเสียบ ที่ได้ถูกสร้างเป็นหนัง
กลุ่มที่ถูกละเว้นคือ ครอบครัวที่มีลูกชายเพียงคนเดียว,ยิว,ยิปซี
วลาด นักเสียบ ชาวโรมาเนีย ศิษย์เก่าเดฟชิร์เม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา