6 เม.ย. 2022 เวลา 20:01 • ประวัติศาสตร์
ศาลออตโตมัน
สิ่งสำคัญสำหรับอาณาจักรก็คือความสงบสุข สังคมไม่วุ่นวาย และการที่จะทำให้สังคมสงบสุขได้นั้นกฏหมาย และ ศาลต้องเป็นธรรม เท่าเทียม บังคับใช้กับทุกคนไม่เลือกเชื้อชาติ ชนชั้น
คาดิกำลังไต่สวน source:dailysabah.com
คาดิ(Kadi) คือศาลในอาณาจักรออตโตมัน ผู้บังคับใช้กฏหมายศาสนา กฏหมายฆราวาส และกฏหมายท้องถิ่นควบคู่กัน คาดิทำหน้าที่อย่างมีอิสระ ไม่มีผู้ใดรับโทษโดยปราศจากคำวินิจฉัยของคาดิ การขึ้นทะเบียนการจัดเก็บภาษีจำเป็นต้องได้รับการควบคุมจากคาดิ
ไม่มีการเลือกปฏิบัติในศาลออตโตมัน ตามบันทึกของ บาร์โทโลเมอุส จีออร์จีเอวิช(Bartholomaeus Georgieviç) ชาวเซิร์บ ผู้ใช้ชีวิตในออตโตมันในปีคริสต์ศตวรรษที่ 16 ในฐานะเชลยได้เขียนไว้ว่า ‘‘ผู้พิพากษาสำหรับชาวเติร์กและชาวคริสเตียนนั้นเหมือนกัน ผู้พิพากษาชาวมุสลิมให้ความเป็นธรรมกับทุกๆฝ่ายโดยปราศจากความลำเอียง ผู้ที่ฆ่าคนอื่นก็จะถูกฆ่า ผู้ที่ขโมยหรือกรรโชกทรัพย์จะถูกแขวนคอ แม้กระทั่งเยนิเซรี่ผู้ที่ดื่มนมในตลาดแล้วไม่จ่ายเงินก็ถูกบังคับใช้กฏหมายเช่นกัน’’ สุลต่านเองไม่สามารถก้าวก่ายคำวินิจฉัยของคาดิได้
ภาพวาด ชาวยุโรปในศาลออตโตมัน source:dailysabah.com
หากชนชั้นสูงหรือคนในราชวงศ์กระทำผิดขึ้นมา จะเกิดอะไรขึ้น? หากเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น คาดิไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยอะไร เพราะภายในราชสำนักจะจัดการกันเอง ยกตัวอย่างเช่น เจ้าชายมุสตาฟา บุตรของสุลต่านสุไลมานผู้เกรียงไกร ถูกจับได้ว่าคิดก่อกบฏ สุไลมานผู้เป็นพ่อจึงสั่งสังหารเขาด้วยตัวเอง เนื่องจากภายในราชวงศ์เองก็มีการแข่งขันเพื่อที่จะเป็นสุลต่านอย่างเข้มข้นหากสมาชิกคนไหนทำผิดพลาดขึ้นมาจะถูกเหล่าสมาชิกคนอื่นจัดการทันทีเพื่อลดผู้แข่งขัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา