25 เม.ย. 2022 เวลา 03:00 • การศึกษา
💁🏻‍♀️ ทุกคน เคยได้ยินประโยคที่ว่า “เยาวชนคืออนาคตของประเทศ” ไหมคะ❓ข้อมูลจาก Unicef ชี้ว่า เยาวชนอายุระหว่าง 10-24 ปีราว 12 ล้านคน หากได้รับการสนับสนุนด้านการศึกษา📚 ให้สามารถพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับตลาดแรงงานได้ พวกเขาจะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต 📊
สภาการศึกษา ในฐานะเข็มทิศชี้นำการศึกษาของชาติ🧭 จึงวางแนวทาง 5 อันดับทักษะที่วัยเรียนควรมี มาให้ทุกคนทราบกันค่ะ 👱🏻‍♀️
1. ความเข้าใจและการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) หมายถึงการที่ผู้เรียนเข้าใจถึงหลักการทำงาน รวมไปถึงรู้วิธีการใช้งานเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง
2. อ่านออกเขียนได้ (Literacy) ทักษะด้านการสื่อสารที่ต้องชัดเจน ตรงประเด็นและเหมาะสมกับทั้งสถานการณ์ต่าง ๆ การมีทักษะด้านการสื่อสารที่ดีจะทำให้ผู้เรียนสามารถรับผิดชอบงานให้เดินหน้าไปได้ด้วยดี และเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด
3. การเป็นผู้เรียนเชิงรุก (Active Learner) เสริมสร้างให้ผู้เรียนมีความสามารถในการเตรียมพร้อมที่จะรับมือการเปลี่ยนแปลงทั้งสิ่งที่คาดเดาได้และสิ่งที่คาดไม่ถึง สามารถปรับตัวและมองว่าเป็นเรื่องของความท้าทายที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองให้เป็นผู้เรียนรู้อยู่เสมอ
4. การเป็นพลเมืองที่ดี (Civic Literacy) ผู้เรียนมีความเคารพกฎหมายและปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับของสังคม รวมไปถึงการยอมรับข้อตกลงของเสียงส่วนใหญ่ และเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น
5. การคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking) ทักษะสิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้เรียนคิดค้น สร้างนวัตกรรม สามารถพลิกแพลงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นกว่าเดิม การมองปัญหาที่แตกต่างออกไป รวมไปถึงวิธีการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันแบบใหม่ ๆ นั่นเอง
ขอบคุณข้อมูลจากองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย : https://uni.cf/3CPDhi3
ศึกษาเพิ่มเติมที่: https://eduapp-api.mecallapi.com/contents/104
#OECnews #สภาการศึกษา #Futureskills #วัยเรียน
📝OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา