24 พ.ค. 2022 เวลา 03:00 • การศึกษา
รู้หรือไม่!? ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ภาวะ ประชาชนถดถอย🚶🏻‍♂️ภายในอีก 18 ปีข้างหน้า ⚠️
สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (Thailand Development Research Institute) หรือ TDRI คาดว่าประชาชรวัยแรงงาน (15-59 ปี) จะมีจำนวนลดลงถึง 15% 🚨หรือลดลงเป็น 36.5 ล้านคน จากประชากรวัยแรงงาน 43.26 ล้านคน ซึ่งจะส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจไทยเข้าสู่วิกฤตการขาดแคลนแรงงาน 👩🏻‍🏭👷🏻‍♂️
สภาการศึกษา เล็งเห็นถึงความสำคัญของกำลังคนที่จะพัฒนาประเทศ โดยวิเคราะห์แนวทางที่จะช่วยส่งเสริมทักษะที่วัยแรงงานยุคใหม่ที่ควรมีไว้เปรียบเหมือนมีอาวุธติดมือ 🛠
1. ความเข้าใจและการใช้งานเทคโนโลยี: วัยแรงงานต้องเข้าใจและสามารถใช้เทคโนโลยี เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ทักษะที่จะสนับสนุนในการทำงาน นอกยังนี้ยังสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้เพื่อเป็นสื่อในการเรียนรู้เพิ่มเติมตามความสนใจได้ด้วย
2. ความรู้ทางธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ : หากวัยแรงงานคิดในมุมผู้ประกอบการได้ ควบคู่ไปกับการศึกษาความรู้ด้านธุรกิจ ทักษะนี้จะกลายเป็นจุดแข็งที่ทำให้วัยแรงงานรู้จักการบริหารจัดการงานที่รับผิดชอบ และการวางแผนในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ความคิดเชิงสร้างสรรค์ : สามารถคิดค้นหรือพลิกแพลงนวัตกรรมและวิธีการใหม่ๆ ที่แตกต่างออกไปจากที่มีอยู่เดิม นำมาพัฒนาการทำงาน การแก้ไขปัญหา อุปสรรคต่างๆ ซึ่งความคิดสร้างสรรค์จะกลายเป็นกุญแจสำคัญในการทำงานรูปแบบใหม่ ที่จะช่วยให้แก้ไขปัญหา และช่วยพัฒนาทักษะคิดนอกกรอบได้ดีค่ะ
4. การทำงานร่วมกับผู้อื่น : ในการทำงานเราไม่สามารถทำงานเพียงลำพังคนเดียวได้ ต้องมีการประสานงานกับบุคคลอื่นๆ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงาน ดังนั้นการทำงานร่วมกับผู้อื่นนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรมี อาจจะด้วยการฝึกฝน ปรับทัศนคติ มุมมอง แนวคิด หรือด้านอื่นๆ เพื่อให้ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และเมื่อคุณได้รับความร่วมมือจากบุคคลอื่นๆ ก็ส่งผลทำให้สนุกกับงานที่ทำ และอาจส่งผลไปถึงการทำงานได้ดีอีกด้วย
5. การปรับปรุงตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมที่หลากหลาย : การทำงานกับคนที่มาจากหลากหลายเชื้อชาติ ภาษา และวัฒนธรรม การยอมรับในความหลากหลายจะทำให้คุณและเพื่อนร่วมงานอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและสามารถนำความถนัดและความแตกต่างที่มีอยู่มาใช้ในการทำงานได้
ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจ : https://www.bangkokbiznews.com/business/989123
ศึกษาเพิ่มเติมที่ : https://eduapp-api.mecallapi.com/contents/104
#OECnews #สภาการศึกษา #ทักษะวัยแรงงาน
📝OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา