6 เม.ย. 2022 เวลา 01:49 • ปรัชญา
๘. ผู้นำ-ผู้ตาม และ ธรรม​บรรยาย
ธรรม​บรรยาย​ (บทคัดย่อ​ชิ้นที่ ๔ -​ ๔๕)
ธรรมทั้งหลายปรากฏที่ใจ ใจนี่เหมือนพื้นดิน ธรรม​ทั้งหลาย​เปรียบด้วยต้นไม้นานาชนิด ต้นข่อย ต้นหลิว ต้นมะพร้าว อะไรเหล่านี้ เปรียบประดุจกับธรรมทั้งหลาย
ธรรมทั้งหลายก็มีหลายลักษณะ มีหลายชนิด ดีก็มี ชั่วก็มี ดี ชั่ว นั้นเราว่าเอาเอง -​ มันขึ้นตามเรื่องตามราวที่มันเกิด -​ มันเกิดจากสิ่งแวดล้อม
ธรรม​ทั้งหลายก็ไม่ใช่ดี ใช่ชั่วอะไร สิ่งที่เกิดในใจ มันก็ไม่ใช่ดีใช่ชั่วอะไร ทุกข์ก็ดี สุขก็ดี มันก็ไม่ดีไม่ชั่ว ทุกข์​ก็เหมือนต้นไม้ชนิดหนึ่ง สุขก็เหมือนต้นไม้ชนิดหนึ่ง แต่ทั้งสุขทั้งทุกข์เกิดที่ใจ เหมือนต้นไม้ทุกชนิดที่พื้นดินนี้
เรื่องของเรื่องหมายความว่า เราก็ต้องยอมรับว่า ธรรมทั้งหลายปรากฏที่ใจ แล้วธรรม​ทั้งหลายนั้นยึดถือให้ดีให้ชั่วไม่ได้จริงๆ เพียงแต่ยึดถือโดยสมมุติได้
สมมุติว่าเช่นเราบอกว่าต้นมะพร้าวต้นนี้มันสูงดี แต่ต้นหลิวก็เตี้ยลงมาหน่อย แต่อีกสักปีหนึ่งต้นหลิวอาจจะสูงกว่าก็ได้ มันเอาแน่ไม่ได้
ฉะนั้นความดีอะไรที่เกิดในใจนี้ ยึดถือไม่ได้ ดีไปดีมาเดี๋ยวมันชั่วเสียอีกแล้ว รักษาศีลอยู่ดีๆ เดี๋ยวไปโกรธเพื่อนเข้า กลายเป็นชั่วไปเสียอีกแล้ว ธรรม​ทั้งหลายที่ปรากฏนั้นมีธรรมลักษณะที่สำคัญถือว่าเปลี่ยนแปลงเอาแน่นอนไม่ได้ บังคับมันไม่ได้ เพราะฉะนั้นวิธีปฏิบัติธรรมทั้งหลาย คือการปล่อยวางเท่านั้นเอง มันไม่มีวิธีอื่นใดที่เหมาะสมเท่าวิธีนี้
ธรรม​ทั้งหลายมันปรากฏของมันอยู่อย่างนั้น ถ้าจะยึดกันบ้างก็เลือกยึดธรรมที่ดีๆ ตามที่คนทั่วไปรู้สึก แล้วก็รอวันที่จะปล่อยวาง แต่ถ้าให้ปลอดภัยก็คือว่า ต้องรู้ว่าทั้งดีทั้งชั่ว ทั้งสุขทั้งทุกข์ มันเกิดตามเรื่องตามราวของมัน เราไม่มีสิทธิ์ที่จะบังคับ ให้มันสุขมาก สุขน้อย แต่เรามีสิทธิ์อย่างเดียวเท่านั้น จจัดสรรเหตุปัจจัยให้พอเพียง
เหมือน​ว่าต้นมะพร้าว​ต้นนี้อยากให้มันโค่นลงนะ จะไปนั่งภาวนา​อยู่​มันก็โค่นไม่ได้​ ต้องขุดรากมันออก หรือจัดการอย่างหนึ่ง​อย่างใดที่เหตุ สร้างเหตุให้พอเพียง
ปฏิบัติธรรมนี้ บางทีเป็นเรื่องงมงายทั้งนั้น ถ้าไม่รู้ก็ทำมันไป ทีนี้ถ้าปฏิบัติโดยไม่รู้แล้ว ไม่น่าสงสัยเลยว่าจะต้องเกิดทุกข์ แล้วเป็นทุกข์ทางใจด้วย แต่ทุกข์ไม่ใช่อะไรอื่น ไม่รู้นั่นแหละเป็นทุกข์
ภาวะแห่งความไม่รู้อันนี้ ที่เบียดเบียนมนุษย์ พระพุทธเจ้าท่านกล่าวว่า คนอื่นเขาคิดว่าเรื่องอื่นเป็นมลทิน แต่เรานั้นกล่าวว่า ความไม่รู้แลเป็นยอดมลทิน
มลทินมีอันเดียวเท่านั้น อวิชชา รากเหง้าของมันอยู่นั่น
มลทิน​จริงคือความไม่รู้แจ้ง ดังนั้นถามว่าไม่รู้แจ้งอะไร ก็ไม่รู้แจ้งเข้าไปที่ใจ
จิตใจที่จริงมันไม่ใช่มลทิน จิตที่คิดถึงเรื่องที่เราเรียกว่า เลวๆ มันก็ไม่เลว ตัวจิตมันเลวที่ไหน การคิดถึงมันก็ไม่ใช่ความเลว แต่ความที่ไม่รู้ตัวว่าคิด ไอ้นี่เป็นมลทินละ เพราะว่าเมื่อไม่รู้มันนำไปสู่การกระทำที่ไม่คงเส้นคงวา นำไปสู่การกระทำที่เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย เดี๋ยวเมตตา เดี๋ยวโหดร้ายทารุณ ยุ่งใหญ่ ไอ้นี่คือยอดมลทิน
แต่เราไม่รู้ พอเราไม่รู้ -​ ทีนี้ทำอย่างไรให้รู้เสีย
เราต้องย้อนมาดู ดูให้รู้ว่าจิตอันหนึ่ง จิตแท้ๆ นั่นนะ จิตแท้ๆ ที่มันรู้สึกไม่ระแวง ไม่สงสัย เกลี้ยงๆ อิสระนั้นอันหนึ่ง ทีนี้ขณะไหนบ้างที่มันเริ่มจู่โจมเข้ามาแล้ว เกิดภาวะระส่ำระสายไม่ปกติสุข กลัว อิจฉา ต้องรู้ทันทีว่านี่ไม่ใช่จิตละ นี่มีอะไรบางอย่างเข้ามาแล้ว -​ ซุ่มดูตรงนี้ เพื่อให้รู้แจ้งเท่านั้นเอง เพื่อให้รู้แจ้งเท่านั้น ที่เราเฝ้าดูเพื่อให้รู้แจ้ง แต่ดูบ่อยๆ แล้วก็ดูวาระที่มันเกลี้ยง วาระที่มันโปร่ง แล้วดูนานเข้าๆ มันก็รู้เท่านั้นเอง มันก็รู้ว่าอ๋อ! มีเรื่องมีราวข้างใน เหตุทั้งหมดอยู่ข้างใน
...
ธรรมบรรยาย ณ วัดสนามใน นนทบุรี​ ขณะนั้นท่าน​เขมานันทะ​ยังครองสมณะ​เพศ​ -​ ถอดเทปและจัดพิมพ์​ (โรเนียว​-เย็บเล่ม)​ โดยกลุ่ม​ศึกษา​และปฏิบัติ​ธรรม เมื่อ กันยายน​ พ.ศ. ๒๕๒๒

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา