7 เม.ย. 2022 เวลา 03:01 • ปรัชญา
“รู้แล้วยึด จะกลายเป็นการหลงกับสิ่งสมมติมายาทั้งหมด”
“ … สิ่งต่าง ๆ ในโลก ก็มีแรงดึงดูด ให้ใจเราหลงไป หลงไปกับสิ่งสมมติมายา หลงยึดมั่นกับสิ่งต่าง ๆ
การที่ใจเรามันถูกโลกดึงดูดไป ให้เกิดการหลงยึดมั่นถือมั่น ก็เพราะว่ามีสิ่งที่เรียกว่า ร่างกาย
ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า
“โลกเกิดขึ้น ก็เพราะว่าอายตนะเกิดขึ้น”
การที่เรามีร่างกาย ก็จะมีอายตนะทั้ง 6 คือ การเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การลิ้มรส การสัมผัส การรับรู้ความรู้สึกทางใจ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มันก็จะเป็นช่องทาง ที่จะทำให้ถูกโลกดึงดูดไปนั่นเอง
พอดึงดูดไปก็จะเกิดการติดข้องอยู่กับสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะสิ่งที่เรียกว่า ความคิด หรือมันสมอง
ความคิดนี่แหละ ที่เป็นตัวที่จะถูกดึงดูดชั้นดีเลย ก็จะดึงให้เราเกิดการหลงติดข้องอยู่กับสิ่งต่าง ๆ
ก็ฝึกที่จะวางกาย วางความคิดลง
ลด ละ สละ วาง
การปฏิบัติ ให้เข้าใจแก่นของการปฏิบัติ ก็คือ
มันเป็นไปเพื่อการปล่อยวาง
เป็นไปเพื่อการสละ ละ วาง
รู้ ละ สละ วาง
ไม่ใช่รู้แล้ว ไปยึดมั่นถือมั่น
รู้แล้วก็คลายออก … รู้ ละ สละ วาง
รู้สิ่งใดแล้วไปยึดสิ่งนั้น มันก็จะกลายเป็นการหลงไปกับสมมติทั้งหมดทั้งสิ้นนั่นแหละ
รู้แล้วไม่ยึด
รู้สักแต่ว่ารู้ สักแต่ว่าได้ยิน สักแต่ว่าทราบ
มันก็จะกลายเป็นวิมุตติ … การหลุดพ้น
มันจะเกิดการแยกออก หลุดออก พ้นออกนั่นเอง
เพราะฉะนั้นให้เข้าใจแก่นของการฝึก เราจะได้ไม่ออกนอกทาง จะได้วางใจให้ถูก ทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นเพียงแค่ การเรียนรู้เพื่อการสละ ละ วาง
รู้ ละ สละ วาง ว่าง สบาย …​“
.
ธรรมบรรยาย
โดย พระมหาวรพรต กิตฺติวโร
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา