12 เม.ย. 2022 เวลา 10:19 • คริปโทเคอร์เรนซี
Bitcoin Halving คืออะไร ทำไมเกิดทุก ๆ 4ปี 🤔 แล้วเมื่อไหร่ถึงจะขุดหมดกันนะ
วันนี้เรามาเรียนรู้เกี่ยวกับ Halving แบบง่าย ๆ กัน
🎯 มาทำความรู้จัก Bitcoin ก่อนจะไป Halving
Bitcoin นั้นถือเป็นเหรียญพี่ใหญ่สุดในบรรดาคริปโทเคอร์เรนซี ถูกสร้างโดยผู้ที่ใช้นามแฝงชื่อ ซาโตชิ นากาโมโตะ (Satoshi Nakamoto) ที่ปัจจุบันก็ยังไม่มีใครรู้ตัวจริงของเขา โดยการสร้าง Bitcoin ขึ้นมานั้นก็เพื่อแก้ไขปัญหาการควบคุมอำนาจโดยศูนย์กลางเช่น รัฐบาลหรือธนาคาร และการแทรกแซงกลไกทางการตลาดด้วยวิธีการต่าง ๆ
Bitcoin นั้นมีกลไกฉันทามติแบบ Proof-of-Work และมีปริมาณเหรียญจำกัดไว้ที่ 21 ล้านเหรียญ มีบล็อกเชนทำงานอยู่เบื้องหลัง ทำให้ Bitcoin นั้นมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และที่สำคัญคือมีความปลอดภัยจากการถูกดัดแปลงแก้ไขข้อมูล
📓 หากคุณไม่รู้จัก บล็อกเชน สามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
📓 หากคุณยังไม่รู้จัก กลไกลฉันทามติต่าง ๆ สามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
🎯 Bitcoin เหรียญใหม่สร้างมาจากไหน?
หากคุณเข้าใจกลไกฉันทามติแบบ Proof-of-Work แล้ว ก็คงจเริ่มเข้าใจแล้วว่า ในกระบวนการตรวจสอบธุรกรรมและสร้างบล็อกใหม่จากเหล่านักขุดที่แข่งกันแก้สมการนั้น รางวัลสำหรับผู้ที่แก้สมการได้คนแรกก็จะเป็นการสร้างเหรียญ Bitcoin ขึ้นมาใหม่เป็นสิ่งตอบแทนนั่นเอง นี่แหล่ะที่มาของคำว่า”ขุดเหรียญ”
🎯 Bitcoin Halving คืออะไร ?
หลังจากที่เข้าใจ Bitcoin แล้วก็มาต่อที่การ Halving กัน โดย Bitcoin Halving นั้นคือกลไกการลดจำนวนรางวัลที่ได้จากการขุดลงครึ่งหนึ่งจากเดิมซึ่ง ซาโตชิ นากาโมโตะ เป็นผู้เขียนกลไกนี้ไว้พร้อมกับจำนวนเหรียญที่สามารถขุดได้ทั้งหมด 21 ล้านเหรียญนั่นเอง
หมายความว่าอัตราการเกิดเหรียญใหม่จากการขุด Bitcoin นั้นก็จะเริ่มช้าลง ซึ่งเป็นคำตอบที่ว่าทำไม Bitcoin ถึงต้องใช้เวลานานกว่าจะถูกขุดขึ้นมาครบยังไงหล่ะ 🤗
*ณ เวลาที่เขียนนี้ Bitcoin ถูกขุดขึ้นมาแล้ว 19 ล้านเหรียญ เหลืออีกเพียง 2 ล้านเหรียญเท่านั้น 🧐
🎯 Bitcoin Halving คำนวณอย่างไร ?
👉 Bitcoin Halving จะเกิดทุก ๆ “210,000 บล็อก”
👉 1 บล็อกจะใช้เวลาสร้างประมาณ “10 นาที”
👉 หากคำนวณแล้วก็จะใช้เวลา “ประมาณ 4 ปี” ถึงจะครบ 210,000 บล็อก
โดย Bitcoin นั้นมีรางวัลในการขุดในครั้งแรกที่กำเนิดขึ้นมาคือ 50 เหรียญ ที่ผ่านมามีการ Halving ไปแล้วทั้งสิ้น 3 ครั้ง ทำให้ปัจจุบัน ณ เวลาที่เขียนอยู่นี้ รางวัลในการขุดจะอยู่ที่ 6.25 ต่อ 1 บล็อก
คำถาม: แล้ว Halving ครั้งต่อไป รางวัลจะเหลือเท่าไหร่หล่ะ ? ก็ 6.25/2 = 3.125 เหรียญต่อ 1 บล็อก นั่นเอง 😉
Bitcoin Halving คือเป็นกลไกที่ช่วยควบคุม Bitcoin ให้ออกมาสู่ตลาดอย่างค่อยเป็นค่อยไป และส่งผลต่อ Demand / Supply คล้ายกับการซื้อขายทองคำ ที่กว่าจะหามาได้ก็ใช้เวลา แต่ความต้องการมีมากราคาก็สูงขึ้นได้ อย่างไรก็ตามราคาทรัพย์สินใด ๆ นั้นอาจมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลด้วย นักลงทุนควรศึกษาและติดตามข้อมูลอยู่ตลอดเวลาเพื่อรับมือหรือวางแผนการลงทุนได้อย่างปลอดภัย
โฆษณา