5 เม.ย. 2022 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
Node บนบล็อกเชน คืออะไร ? คำคุ้นๆหูที่รู้ไว้ไม่เสียหาย 😗
มาทำความรู้จัก “Node” สิ่งที่ช่วยให้เกิดการติดต่อสื่อสาร และสร้างความปลอดภัยให้กับเครือข่ายบล็อกเชนกัน
🎯 Node คืออะไร?
โหนด (Node) คือ จุดใดๆที่มีการเชื่อมต่อถึงกันแล้วเกิดเป็นเครือข่าย ในความหมายของบล็อกเชนก็คืออุปกรณ์ใดๆ ที่เชื่อมต่อกับบล็อกเชนแล้วมีการรับ-ส่งข้อมูลเพื่ออัพเดทกัน ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชน โดยจะช่วยรักษาความปลอดภัยและความสมบูรณ์ของเครือข่าย
หากคุณยังไม่รู้จักบล็อกเชน สามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
หน้าที่หลักๆของ Node คือจะคอยตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรม เป็นสื่อกลางในการสื่อสาร และจัดเก็บสำเนาข้อมูลบล็อกเชนไว้เพื่อใช้ตรวจสอบต่อไป นี่จึงเป็นที่มาว่าทำไม Node จึงสำคัญ ส่วนหน้าที่อื่นๆก็อาจแตกต่างกันไปตามประเภทของ Node
🎯 ประเภทของ Node
สามารถแบ่งประเภท Node ออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ Full Node และ Light Node โดย Full Node นั้นจะมีประเภทย่อยแยกลงไปอีกเล็กน้อย
🟠 Full Node คือ Node ที่มีการโหลดบล็อกเชนมาทั้งก้อน ไม่สามารถลบทิ้งได้ และตราบใดที่ยังมีคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียวเก็บสำเนาข้อมูลบนบล็อกเชนไว้ เครือข่ายบล็อกเชนก็สามารถกู้คืนได้ในกรณีที่เกิดข้อผิดพลาดในเครือข่าย โดยผู้ที่จะเป็น Full Node จำเป็นต้องมีทรัพยกรที่เพียงพอ อย่างหน่วยความจำและพื้นที่เก็บข้อมูลจำนวนมาก และการที่เราจะขุดเหรียญนั้นก็จำเป็นต้องใช้ Full Node
และใน Full Node นี้จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทย่อย ดังนี้
|--🔵 Pruned Full Node คือ Node ที่มีขีดจำกัดหน่วยความจำเพื่อเก็บข้อมูล เมื่อถึงขีดจำกัดเฉพาะ ระบบจะลบบล็อกที่เก่าที่สุดเพื่อให้มีที่ว่างสำหรับบล็อกใหม่แทน แต่จะยังเก็บส่วนข้อมูลที่สำคัญไว้อยู่
|--🔵 Archival Full Node คือ Node เต็มรูปแบบที่แท้ทรู พูดง่ายๆก็คือเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้หมด แต่ Node แบบนี้ก็จำเป็นต้องมีที่เก็บข้อมูลที่มหาศาล โดยจะมีแบ่งแยกย่อยไปอีกดังนี้
|-----🟡 Mining Node คือ Node ที่มีไว้สำหรับเพิ่มบล็อกใหม่ (หรือการขุด) โดยเฉพาะนั่นเอง ผ่านกระบวนการฉันทามติแบบ Proof-of-Work โดยจัดเป็น Full Node เช่นกัน
หากคุณยังไม่รู้จักกลไกฉันทามติ สามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
|-----🟡 Staking Node คือ Node ที่มาจากการ Staking ในกลไกฉันทามติแบบ Proof-of-Stake โดยทำหน้าที่ตรวจสอบและเพิ่มบล็อกใหม่ และไม่จำเป็นต้องใช้ทรัพยกรมาก จัดเป็น Full Node
|-----🟡 Authority Node คือ Node ที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ตรวจสอบ มักเป็นองค์กรที่มีชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ อย่างในกลไกฉันทามติแบบ Proof-of-Authority
|-----🟡 Master Node คือ Node ที่ไม่สามารถเพิ่มบล็อกใหม่ได้ แต่จะทำหน้าที่เก็บรักษา และตรวจสอบข้อมูลเท่านั้น
🟠 Light Node คือ Node ที่ไม่ได้โหลดข้อมูลบนบล็อกเชนมาทั้งหมด เอาแค่ส่วนหัวบล็อกของธุรกรรมก่อนหน้า อย่าง แฮชข้อมูลบล็อกก่อนหน้า เวลาที่ขุด และหมายเลขบล็อก
Light Node จำเป็นต้องพึ่งพาข้อมูลจาก Full Node เพราะไม่ได้บันทึกข้อมูลไว้ทั้งหมด ดังนั้นผู้ที่จะเป็น Light Node ไม่จำเป็นต้องมีทรัพยากรมากมายอะไร โดยจะมีวิธีการตรวจสอบข้อมูลแบบง่าย (Simplified Payment Verification: SPV) ซึ่งช่วยให้ Node ตรวจสอบว่ามีการรวมธุรกรรมในบล็อกหรือไม่โดยไม่ต้องดาวน์โหลดบล็อกเชนทั้งหมด
Node นับเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้บล็อกเชนสามารถเชื่อมต่อข้อมูลและกระจายไปได้ หากคุณเข้าใจ Node แล้วก็อาจทำความเข้าใจกับองค์ประกอบอื่นๆในบล็อกเชนและคริปโทเคอร์เรนซีได้มากขึ้น อย่างการทำงานของ Staking หรือคำตอบของคำถามที่ว่าบล็อกเชนทำงานอย่างไร เป็นต้น
โฆษณา