14 เม.ย. 2022 เวลา 04:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทีมนักวิจัยซาอุฯ ทดลองในหนู
ค้นพบประโยชน์ของวิตามินเค
อาจช่วยลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์
--- บทความต่อไปนี้ใช้เวลาในการอ่านประมาณ 8 นาที ---
ผลการศึกษาใหม่ในหนูทดลอง เผยให้เห็นถึงความสำคัญของประโยชน์ในการช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะสมองเสื่อมของวิตามินเค ซึ่งพบมากในผักใบเขียว (ภาพจาก Michael Hütten/EyeEm/Getty Images)
12 เมษายน 2022
ในขณะที่ผู้คนแก่ตัวลง ความเสี่ยงในการเกิดภาวะสมองเสื่อมก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘โรคอัลไซเมอร์’ ซึ่งมีผลกระทบกับผู้คนนับล้าน
<< ข้อเท็จจริงเกริ่นนำ >>
- ภาวะสมองเสื่อม (Dementia) เป็นภาวะที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการนึกคิด (Cognitive functioning)
- อาการของภาวะนี้ เช่น การสูญเสียความทรงจำและความสามารถอื่น ๆ ซึ่งส่งกระทบต่อการใช้ชีวิต
- ผลการศึกษาใหม่ในสัตว์ฟันแทะ (Rodents) นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาผลของวิตามินเคที่มีต่อความสามารถในการนึกคิดของหนูที่ชราภาพ
- นักวิจัยได้ค้นพบความสำคัญของวิตามินที่มีต่อการพัฒนาความสามารถในการนึกคิด (Cognitive abilities)
ในปัจจุบันภาวะสมองเสื่อม (Dementia) ถือได้ว่ายังไม่มีวิธีรักษาอย่างเบ็ดเสร็จ อย่างไรก็ตามอาการของภาวะสมองเสื่อมนั้นสามารถบรรเทาได้ด้วยการใช้ยาบางชนิด ซึ่งในขณะนี้ ทีมนักวิจัยกำลังมองหาวิธีการลดความรุนแรงของอาการและการป้องกันกระบวนการเกิดโรคให้ชะลอตัวลง
ผลการศึกษาใหม่จากมหาวิทยาลัยอัลมารีฟา (AlMaarefa University) ในประเทศซาอุดีอาระเบีย บ่งชี้ว่าวิตามินเคอาจช่วยป้องกันการเกิด ‘การถดถอยทางความนึกคิด (Cognitive deterioration)’ นอกจากนี้ผลการศึกษายังได้รับการนำเสนอในการประชุม Experimental Biology ที่จัดขึ้นในวันที่ 5 เมษายน 2022
การศึกษาครั้งนี้อาศัยหลักของการให้อาหารเสริม
วิตามินเคแก่หนูทดลอง
<< ภาวะสมองเสื่อมคืออะไร ? >>
จากข้อมูลของสมาคมโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s Association) ได้ให้นิยามของภาวะสมองเสื่อมไว้ว่า “ภาวะที่มีผลต่อการสูญเสียความทรงจำ ความสามารถทางภาษา ทักษะการแก้ปัญหา และความสามารถในการนึกคิดอื่น ๆ ซึ่งรุนแรงเพียงพอที่จะสร้างผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน”
คาดกันว่าโรคอัลไซเมอร์นั้นเกิดจากสะสมตัวของโปรตีนที่ผิดปกติ ‘อะไมลอยด์ (Amyloid plaques)’ โดยโปรตีนชนิดนี้สามารถรบกวนระบบสัญญาณของเซลล์สมอง ตลอดจนสามารถสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้น
นอกจากนี้ ภาวะสมองเสื่อมยังอาจเกิดจากสาเหตุของโรคหลอดเลือดสมอง (Vascular dementia) ได้อีกด้วย โดยสาเหตุจากการขัดขวางการไหลของเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์สมองได้เช่นกัน
กรมควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC – Centers for Disease Control and Prevention) ได้ระบุอาการและสัญญาณของการเกิดภาวะสมองเสื่อมไว้ดังนี้
- ลืมชื่อคนรัก คนสำคัญ
- มีอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
- ไม่สามารถจดจำเรื่องราวในอดีตได้
- ประสบความยากลำบากในการทำกิจวัตรต่าง ๆ
- เผชิญปัญหาในการสื่อสาร
แม้ในปัจจุบันจะยังไม่สามารถรักษาภาวะสมองเสื่อมได้อย่างเบ็ดเสร็จ กระนั้นอาการของภาวะนี้สามารถที่จะบรรเทาได้ด้วยวิธีบำบัดและการใช้ยาบางชนิด เช่น โดเนเพซิล (Donepezil), กาแลนทามีน (Galantamine),
รีวาสติกมีน (Rivastigmine)
<< รู้จักวิตามินเคแบบคร่าว ๆ >>
วิตามินและเกลือแร่นั้นมีบทบาทสำคัญต่อการมีสุขภาวะที่ดี โดยวิตามินแต่ละชนิดจะมีความสามารถที่แตกต่างกัน วิตามินชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อสุขภาพของกระดูกและสมองคือวิตามินเค (Vitamin K) ซึ่งพบมากในในผักใบเขียว
ศาสตราจารย์นายแพทย์โมฮาเหม็ด เอลเชอร์บินี (Professor Mohamed El-Sherbiny) ซึ่งเป็นผู้นิพนธ์หลัก (Senior Author) ของการศึกษาครั้งนี้ ได้เปิดเผยกับวารสารการแพทย์ ‘Medical News Today’ ถึงความสำคัญของวิตามินเค
“การเสื่อมถอยของความสามารถในการทำงานของสมองนั้นเกี่ยวข้องกับอายุที่เพิ่มมากขึ้น” ศ.นพ.เอลเชอร์บินี กล่าว “วิตามินเคเป็นวิตามินธรรมชาติกลุ่มที่ละลายได้ในไขมัน (Fat-soluble vitamin) โดยวิตามินเคทำหน้าที่ปกป้องสมองจากการเกิดโรคอัลไซเมอร์”
ศ.นพ.เอลเชอร์บินี เป็นศาสตราจารย์ประจำภาควิชากายวิภาคศาสตร์ (Anatomy professor) แห่งมหาวิทยาลัยอัลมารีฟา ประเทศซาอุดีอาระเบีย
ศาสตราจารย์นายแพทย์โมฮาเหม็ด เอลเชอร์บินี (Professor Mohamed El-Sherbiny) – ภาพจาก LinkedIn
“ข้อกำหนดปริมาณสารอาหารที่ควรได้รับประจำวัน (Recommended daily amount) ได้กำหนดปริมาณของวิตามินเคที่ควรบริโภคในแต่ละช่วงวัย” ศ.นพ.เอลเชอร์บินี เสริม
“การบริโภคผักผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสมและเพียงพอนั้นมีส่วนช่วยในการคงระดับของวิตามินเคให้เป็นปกติ อย่างไรก็ตาม อาหารเสริมวิตามินเคนั้นสามารถช่วยทดแทนการบริโภคผักผลไม้ในกรณีที่จำเป็นได้
<< การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวิตามินเคและภาวะสมองเสื่อม >>
เมื่อทราบแล้วว่าวิตามินเคนั้นมีผลต่อการทำงานของสมอง ทีมนักวิจัยในการศึกษาครั้งนี้จึงมุ่งศึกษาผลของวิตามินเคที่มีต่อความสามารถในการนึกคิด (Cognitive functioning) ของหนูทดลอง
ทีมนักวิจัยได้ทำการทดลองระยะยาวกว่า 17 เดือนในหนู โดยแบ่งกลุ่มหนูทดลองออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้รับอาหารเสริมวิตามินเค และกลุ่มที่ไม่ได้รับ
ทีมนักวิจัยได้ใช้ เมนาควิโนน-7 (Menaquinone-7 / MK-7) ในอาหารเสริมวิตามินเค ซึ่งทีมนักวิจัยระบุว่า “เป็นรูปแบบหลักของวิตามินเคสอง”
หนูทดลองได้ผ่านขั้นตอนการทดสอบความสามารถในการนึกคิดหลากหลายขั้นตอนตลอดการศึกษา ทีมนักวิจัยระบุว่าพวกเขาทดสอบหนูในหลายมิติ อย่าง การประเมินระดับความสามารถในการนึกคิด การทดสอบความวิตกกังวล และพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป
เมื่อผลการศึกษาถึงที่สุด ทีมนักวิจัยพบว่าหนูที่ได้รับอาหารเสริมวิตามินเคนั้นมีระดับของ ‘ความบกพร่องทางการนึกคิด (Cognitive Impairment) ภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล’ ที่ลดลง ทีมนักวิจัยยังเสริมอีกว่า หนูเหล่านี้มีความสามารถเชิงบวกอย่าง ‘ความทรงจำเชิงพื้นที่ และความสามารถในการเรียนรู้’ ที่เพิ่มมากขึ้น
“วิตามินเคสองได้แสดงบทบาทสำคัญในการยับยั้งปัจจัยเชิงลบที่เกิดขึ้นกับสมองที่ชราภาพในแง่ของความสามารถในการทำงาน สารชีวเคมี และการเปลี่ยนแปลงทางจุลพยาธิวิทยา (Histopathological)”
ศ.นพ.เอลเชอร์บินี ระบุ
ศ.นพ.เอลเชอร์บินี ยังเปิดเผยกับ Medical News Today อีกว่า การศึกษาครั้งนี้ได้แสดงความสำคัญของการติดตามระดับวิตามินเคในผู้คนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อม
สิ่งสำคัญที่สุดที่การศึกษาครั้งนี้กำลังสื่อก็คือ การให้ความสำคัญกับวิตามินเคในประชากรสูงอายุ ความสัมพันธ์ของวิตามินชนิดนี้กับโรคอัลไซเมอร์ และกลุ่มโรคที่เกิดจากความเสื่อมของระบบประสาทอันเกี่ยวข้องกับอายุ (Age-related neurodegenerative diseases)
ศาสตราจารย์นายแพทย์โมฮาเหม็ด เอลเชอร์บินี
<< วิตามินเคอาจช่วย ‘ส่งเสริมสุขภาพสมอง’ >>
ดร.เจนนิเฟอร์ บราเมน (Dr. Jennifer Bramen) นักวิจัยอาวุโสด้านประสาทวิทยา เปิดเผยกับ Medical News Today เรื่องผลการศึกษาครั้งนี้ว่า เธอกำลัง ‘เห็นด้วยอย่างระมัดระวัง’ โดยเชื่อว่าจำเป็นที่จะต้องอาศัยการวิจัยเพิ่มเติม โดยเฉพาะการวิจัยในมนุษย์
ดร.เจนนิเฟอร์ บราเมน (Dr. Jennifer Bramen) – ภาพจาก Pacific Neuroscience Institute
“วิตามินเคนั้นมีหลายรูปแบบ โดยแต่ละรูปแบบนั้นมาจากแหล่งอาหารที่แตกต่างกัน” ดร.บราเมน ให้ความเห็น “MK-7 เป็นรูปแบบหนึ่งของวิตามินเคที่พบในพวกผักดองซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของประโยชน์ทางสุขภาพ”
“วิตามินพวกนี้นั้นดีต่อจุลินทรีย์ในลำไส้ของคุณ ซึ่งมีความเชื่อมโยงต่อการถดถอยทางการนึกคิด (Cognitive decline)” ดร.บราเมน เสริม “ฉันขอแนะนำให้เพิ่มวิตามินเหล่านี้ลงไปในอาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อช่วยส่งเสริมสุขภาพสมองและความสามารถในการนึกคิด”
ดร.บราเมน ทำงานให้กับสถาบันประสาทวิทยาแปซิฟิกแห่งศูนย์การแพทย์โพรวิเดนซ์เซนต์จอห์น ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองแซนตามอนิคา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา (Pacific Neuroscience Institute at Providence Saint John’s Health Center in Santa Monica, CA)
ศูนย์การแพทย์โพรวิเดนซ์เซนต์จอห์น (ภาพจาก Pacific Neuroscience Institute)
ติดตามแผนกข่าวอื่น ๆ ของ 31130 Corporation ได้ที่
<< วารสารวิทยาศาสตร์ 31130 Wittaya Times >>
Instagram : 31130wittayath
<< ข่าวสารระหว่างประเทศ 31130 News - DEEDN >>
Instagram : 31130newsth
Foto
- LinkedIn
- Pacific Neuroscience Institute
โฆษณา