14 เม.ย. 2022 เวลา 08:23 • สุขภาพ
หลายๆ คนที่มาพบหมอเพราะเรื่องปวดๆ เมื่อยๆ มักคาดหวัง ให้หมอมียา หรือ เครื่องมือพิเศษ ที่ทำให้อาการปวดหายวับ ในเวลาอันสั้น ซึ่งในหลายๆ ครั้ง ยา และ เครื่องมือต่างๆ เป็นเพียงการรักษาบรรเทาอาการเบื้องต้น สิ่งที่จะทำให้อาการดีขึ้น และป้องกันการเป็นซ้ำได้ คือ การปฏิบัติตัวให้เหมาะสม และ การออกกำลังกาย (รวมถึงท่าบริหาร) อย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอ ซึ่งในแต่ละโรค และ ระยะของโรคก็มีการออกกำลังกายที่เหมาะสมแตกต่างกันไป
การออกกำลังกายระบบหลอดเลือดและหัวใจ หรือที่เรียกว่า cardiovascular exercise ที่ WHO แนะนำ คือ “ 30-60 นาที ต่อครั้ง รวม 150 นาทีต่อสัปดาห์ “ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เต้น HIIT สามารถแทนกันได้
ประโยชน์ที่ได้รับ นอกเหนือ จากการลดความเสี่ยงต่อ metabolic syndrome จำพวก เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูงต่างๆ แล้ว #ยังมีผลช่วยส่งเสริมการลดอาการปวดต่างๆ ได้มาก เนื่องจากทำให้เลือดไปเลี้ยงในส่วนกล้ามเนื้อ เอ็น และ โครงสร้างได้ดีขึ้น และ ยังมีผลต่อฮอร์โมนในร่างกายที่ทำให้สดชื่น ส่งผลต่อระบบที่เกี่ยวข้องกับอาการปวดด้วยค่ะ
ในกรณีที่ เคยเป็นโรคเจ็บป่วยใดๆ แล้ว ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อให้แน่ใจว่า เลือกชนิดของการออกกำลังกาย และท่าบริหารได้เหมาะสม ไม่บาดเจ็บ เจ็บป่วยเพิ่มนะคะ
ปล หมอเพิ่งไปแถวสะพานเขียวมา ดีใจมีที่ออกกำลังกายยามเช้ายามเย็น บรรยากาศดีๆ ให้คนเมือง สดชื่น หลายๆคนน่าจะเคยไปมาแล้ว ลองไปกันดูนะคะ
✨💕สุขสันต์วันสงกรานต์ นะค้าาา 💕✨
ขอให้มีความสุข สดชื่น ราบรื่น ตลอดปีค่า
Fb : RehabYourLife ปวดเมื่อยเรื่องเล็ก
Medium : Rehab Your Life
Youtube : DrAnnPlanet
โฆษณา