15 เม.ย. 2022 เวลา 04:39 • สุขภาพ
หมึกซาซิมิ หมึกช็อต ต่างกันอย่างไร
หมึกซาซิมิ และ หมึกช็อต อาหารทะเล กำลังเป็นไวรัลยอดฮิตท่วมท้น ที่นำปลาหมึกเป็นๆ ลงไปแช่ในแก้วช็อตน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเผ็ด จนเกิดเป็นข้อถกเถียงและข้อสงสัยขึ้นมา ว่าการกินอาหารเปิบพิสดารแบบนี้ สะอาดหรือไม่ หมึกซาชิมิ และหมึกช็อตต่างกันอย่างไร มาไขข้อสงสัยนี้ไปพร้อมๆกันครับ
สำหรับเมนู ซาซิมิ มีที่มาและได้รับความนิยมอย่างมาก ในประเทศ ญี่ปุ่น โดยคนญี่ปุ่นเรียกอาหารประเภทนี้ว่า ปลาดิบหรือซาซิมิ (刺し身) คือ การนำเนื้อปลาทะเลหรือสัตว์ทะเล มาแล่และรับประทานสดๆหนึ่งในนั้นคือเนื้อของหมึก และเริ่มได้รับความนิยมจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก อีกทั้งยังมีร้านอาหารมากมายที่นำหมึกสดๆ นี้มารังสรรค์เป็นเมนูที่น่าดึงดูดมากมาย จึงกลายเป็นเมนูที่คนไทยคุ้นเคยมากๆในตอนนี้ไปโดยปริยาย
หมึกซาซิมิ ที่ผ่านการทำความสะอาดแล้ว
แตกต่างจากการรับประทานหมึกช็อต ที่นำหมึกเป็นๆมาแช่ในน้ำจิ้มซีฟู้ดซึ่งคนกินต้องรอจนน้ำจิ้มเข้าไปอยู่ในตัวหมึกก่อน แล้วจึงหยิบกิน บ้างกัดหัวแล้วกิน หรือบางคนจะกินทั้งตัวเพื่อให้น้ำจิ้มในตัวมันระเบิดคาปากออกมา
หมึกช็อต
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเตือน อาจจะเสี่ยงได้รับเชื้ออหิวาต์เทียม (Vibrio parahaemolyticus) และแบคทีเรีย-พยาธิ ทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ หรือรุนแรงถึงกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ รวมถึงอาจทำให้เกิดความผิดปกติกับร่างกายอื่น ๆ สำหรับหมึกซาซิมิและ หมึกช็อต ต่างกันอย่างไร และการรับประทานหมึกซาชิมิอย่างไรให้ปลอดภัยสามราถ อ่านต่อได้ที่นี่ https://bit.ly/37ekXEd
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะครับ
#หมึกซาซิมิ #หมึกช็อต #ซาซิมิ #นานาสาระ
โฆษณา