18 เม.ย. 2022 เวลา 10:07 • สุขภาพ
“ต้องให้ลื่น”
เวลาไปซื้อของ หลายที่ ถ้าเห็นถุงยางอนามัยวางขายอยู่ ก็จะเห็นผลิตภัณฑ์เป็นขวดว่างอยู่แถวนั้นด้วย ขวดพวกนี้ก็คือ สารหล่อลื่น (lubricant) นั่นเอง ซึ่งถือเป็นของที่มีประโยชน์อีกชิ้น ในการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย และมีความสุข
ในการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด (vaginal sex) และทางทวารหนัก (anal sex) จำเป็นต้องมีการหล่อลื่นอย่างเพียงพอ เพื่อที่จะลดแรงเสียดทานการเสียดสี ขณะสอดใส่ นอกจากจะลดความเจ็บลงได้ ยังช่วยไม่ให้ถุงยางอนามัยฉีกขาดได้อีกด้วย
ปกติแล้วช่องคลอดมีต่อมที่ผลิตสารหล่อลื่นให้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นต่อมสองต่อมใกล้ปากช่องคลอด มีชื่อว่า ต่อมบาร์โธลิน (Bartholin’s glands) สำหรับบางคนที่มีช่องคลอดตามธรรมชาติ การกระตุ้นช่วงฟอร์เพลย์ (foreplay) ก็ช่วยทำให้มีการหล่อลื่นที่เพียงพอแล้ว แต่สำหรับบางคน แค่ฟอร์เพลย์ (foreplay) อาจจะยังไม่เพียงพอ ดังนั้นการซื้อสารหล่อลื่นมาใช้ก็อาจเป็นทางเลือก
ส่วนช่องคลอดเทียม (neovagina) มีเทคนิคการทำหลายแบบ โดยมีการนำส่วนของอวัยวะอื่นมาใช้ได้จากหลายส่วน เช่น สำไส้ใหญ่ องคชาต เป็นต้น โดยการใช้ลำไส้ใหญ่มีข้อดีตรงที่สามารถยืดหด และผลิตเมือกมาหล่อลื่นได้คล้ายช่องคลอดตามธรรมชาติ แต่ถ้าใช้องคชาตมาทำเป็นช่องคลอดเทียม ช่องคลอดนั้นก็จะไม่สามารถผลิตสารหล่อลื่นเองได้
การมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก ควรจะหาสารหล่อลื่นมาใช้ เนื่องจากโดยปกติ ทวารหนักมีการหล่อลื่นตามธรรมชาติอยู่น้อย
“ใช้อะไรหล่อลื่นดี?”
กรมควบคุมโรคของสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention: CDC) แนะนำการใช้สารหล่อลื่นจากน้ำ (water-based lubricant) เช่น เควายเจล (KY Jelly) เป็นต้น
ไม่แนะนำให้ใช้แบบที่ทำมาจากน้ำมัน (oil-based lubricant) เช่น ปิโตรเลียมเจลลี่ ที่มีประโยชน์หลากหลาย (ปกติมักใช้ทาริมฝีปาก ผิวหนังที่แตกแห้ง ก้นเด็ก), น้ำมันที่ใช้ทำอาหาร, เบบี้ออยล์, โลชั่นทาตัว, น้ำมันนวดตัว เป็นต้น เนื่องจากสารหล่อลื่นจำพวกนี้จะทำให้สารลาเท็กซ์ (latex) ที่ใช้ทำถุงยางอนามัย เสื่อมสภาพ แล้วจะทำให้ถุงยางอนามัยฉีกขาดได้
Reference & Further reading
- Centers for disease control and prevention. Condom fact sheet in brief. 2021 [cited 2022 April 18]. Available from: https://www.cdc.gov/condomeffectiveness/brief.html
- International society for sexual medicine. Why is vaginal lubrication important for women?. 2022 [cited 2022 April 18]. Available from: https://www.issm.info/sexual-health-qa/why-is-vaginal-lubrication-important-for-women
- Boskey E. Different types of vaginoplasty. 2021 [cited 2022 April 18]. Available from: https://www.verywellhealth.com/different-types-of-vaginoplasty-4171503

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา