30 ก.ค. 2021 เวลา 09:26 • สุขภาพ
“หัวนม... ความเหมือนที่แตกต่าง และความแตกต่างที่เหมือนกัน”
หัวนม (Nipple) เป็นอวัยวะที่อยู่ตอนยอดของเต้านม พบได้ในทั้งเพศหญิงและเพศชายตั้งแต่เกิด โดยรวมแล้วโครงสร้างของหัวนมจะเหมือนกันในทุกคน
หมายเหตุ ‘เพศ’ ในบทความนี้หมายถึง เพศกำเนิด (Biological sex)
“สีของหัวนม”
หัวนมของคนปกติมีได้หลายสี ตั้งแต่สีชมพูอ่อนไปถึงสีน้ำตาล โดยขึ้นกับปริมาณเมลานิน (Melanin) ซึ่งเป็นเม็ดสีในผิวหนังที่ปกคลุมบริเวณหัวนม ถ้ามีเมลานินมาก ก็จะมีสีคล้ำ
หากสีของหัวนมแดงขึ้นผิดปกติ อาจเกิดจากการอักเสบของเต้านม การติดเชื้อ การแพ้หรือระคายเคืองที่ผิวหนังบริเวณหัวนม (สาเหตุอาจเกิดจากสบู่ โลชัน น้ำยาปรับผ้านุ่มที่ใช้ซักเสื้อผ้า) เนื้องอกหัวนม หรือมะเร็งเต้านมได้ แต่ละโรคจะมีอาการอื่นหรือการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังบริเวณนั้นร่วมด้วย เช่น การติดเชื้อแบคทีเรียที่เต้านม (Mastitis) จะมีความแดงของผิวหนังบางส่วนของเต้านมด้วย, การระคายเคืองก็จะมีอาการคันร่วมด้วย เป็นต้น โรคเหล่านี้สามารถพบได้ในทั้งเพศหญิงและเพศชาย แต่มักจะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย
“การตั้งของหัวนม” (Nipple erection)
หัวนมสามารถตั้งได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย ภายในหัวนมมีเส้นประสาทรับความรู้สึกและเส้นประสาทสั่งการ ดังนั้นหัวนมสามารถตั้งได้เมื่อมีสิ่งกระตุ้นภายนอกที่มากระทบโดยตรง เช่น อากาศเย็น การสัมผัส เป็นต้น การที่เด็กดูดนมแม่ก็จะทำให้หัวนมข้างที่ถูกดูดตั้งขึ้นเพราะการดูดนี้จะไปกระตุ้นตัวรับการสัมผัสที่หัวนม
นอกจากนี้หัวนมของทั้งเพศหญิงและเพศชายสามารถตั้งขึ้นได้ในช่วงการเร้าอารมณ์ทางเพศ (Sexual arousal / Sexual excitement ซึ่งเป็นขั้นแรกในวัฏจักรการตอบสนองทางเพศ (Sexual response cycle))
กลไกการตั้งของหัวนมเกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อลายที่หัวนม แต่ปัจจุบันยังไม่มีการศึกษามากพอที่จะอธิบายกลไกได้อย่างละเอียด
มีการศึกษาในนักศึกษาในสหรัฐอเมริกาแบบ Self-report พบว่า การตั้งของหัวนมในสถานการณ์ทางเพศ เช่น ขณะการกระตุ้นทางเพศ ขณะช่วงเร้าอารมณ์ทางเพศ เป็นต้น ในเพศหญิงจะพบมากและบ่อยกว่าในเพศชาย อีกทั้งยังมีการรายงานจากผู้เข้าร่วมบางส่วนว่า ในบางครั้งสังเกตเห็นหัวนมของตนเองตั้งขึ้นในหลายสถานการณ์นอกจากทางเพศ เช่น ตอนขนลุก ตอนรู้สึกกังวล เป็นต้น
Reference:
- Misery L, Talagas M. Innervation of the male breast: psychological and physiological consequences. J Mammary Gland Biol Neoplasia. 2017;22(2):109-115. doi: 10.1007/s10911-017-9380-0
- Fadem B. Sexuality. BRS Behavioral science. 6th ed. Philadelphia: Lippincott Williams & Wilkins; 2014. p. 202.
- Harrison MA, Jones K, Hughes SM, LeFevre AJ. Self-reports of nipple erection in emotional and somatic contexts. Psychol Rec. 2017;63:489-500. doi: 10.11133/j.tpr.2013.63.3.006
“การกระตุ้นหัวนม” (Nipple stimulation)
ในหญิงที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร การดูดนมของลูกเป็นการกระตุ้นหัวนม ทำให้ฮอร์โมนออกซิโทซิน (Oxytocin) ถูกหลั่งออกมา เพื่อสั่งการให้มีน้ำนมไหลออกมา
ในทั้งเพศหญิงและเพศชาย การกระตุ้นหัวนมสามารถเป็นการกระตุ้นทางเพศได้ (ส่วนใหญ่จะเป็นการกระตุ้นโดยใช้มือหรือปาก) จะทำให้เกิดหรือเพิ่มการเร้าอารมณ์ทางเพศ (Sexual arousal) ขึ้นได้ หากการกระตุ้นหัวนมนั้นมากพอก็สามารถทำให้ถึงจุดสุดยอด (Orgasm) ได้
มีการศึกษาในนักศึกษา โดยการให้ผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถาม พบว่า การกระตุ้นหัวนมทำให้เกิดหรือเพิ่มการเร้าอารมณ์ทางเพศ (Sexual arousal) ได้ในเพศหญิง 82% และในเพศชาย 52% แต่มีประมาณ 7-8% บอกว่า การกระตุ้นหัวนมลดการเร้าอารมณ์ทางเพศ (Sexual arousal)
Reference:
- Hall JE. Endocrinology and Reproduction. Guyton and Hall textbook of medical physiology. 13th ed. Philadelphia: Elsevier; 2016. p. 950.
- Misery L, Talagas M. Innervation of the male breast: psychological and physiological consequences. J Mammary Gland Biol Neoplasia. 2017;22(2):109-115. doi: 10.1007/s10911-017-9380-0
- Levin R, Mestin C. Nipple/breast stimulation and sexual arousal in young men and women. J Sex Med. 2006;3(3):450-4. doi: 10.1111/j.1743-6109.2006.00230.x
“ธรรมชาติ ลามก”
หัวนมเป็นอวัยวะหนึ่งของร่างกายมนุษย์ทั้งเพศชายและเพศหญิง จะพบว่าในงานศิลปะโบราณได้แสดงหัวนมบนร่างกายมนุษย์ทั้งเพศชายและเพศหญิง ทั้งในงานศิลปะกรีกโบราณ รูปปั้นและรูปแกะสลักในปราสาทขอม รวมถึงจิตรกรรมฝาผนังในวัดเก่าแก่ของไทย แต่ในปัจจุบัน หลายสังคมได้เชื่อมโยงหัวนมของเพศหญิงเข้ากับเรื่องทางเพศ ถามว่าผิดไหม ก็คงไม่ผิด เพราะการกระตุ้นหัวนมสามารถช่วยเร้าอารมณ์ทางเพศได้ แต่สิ่งนี้ก็เกิดขึ้นในเพศชายได้เหมือนกัน แต่ทำไมการแสดงหัวนมบนร่างกายของผู้ชายถึงไม่ลามกเหมือนกับกรณีของผู้หญิง?
Venus de Milo ประติมากรรมกรีกโบราณ ที่มา https://unsplash.com/photos/_sue1D9nFCM?utm_source=unsplash&utm_medium=referral&utm_content=creditShareLink

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา