21 เม.ย. 2022 เวลา 14:02 • อาหาร
“ข้าวเหนียวมะม่วง” เมนูขนมไทย สูตร ดั้งเดิม
ข้าวเหนียวมะม่วง เป็นเมนูอาหารพื้นบ้านพื้นเมืองของคนไทยและต่างประเทศ โดยมีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Mango sticky rice นิยมทำในช่วงน่าร้อน เป็นของหวานที่ให้สารอาหารค่อนข้างสูงถึง 360 กิโลแคลลอรี่ เลยทีเดียว
ความจริงแล้ว ข้าวเหนียวมะม่วง เป็นอาหาร ประจำท้องถิ่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนอกจาก ประเทศไทยแล้ว ยังมีหลายประเทศนิยมที ทานข้าวเหนียวมะม่วง เช่น ลาว,เวียดนาม ฟิลิปปินส์ โดยจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามพื้นที่ และภาษาที่ใช้นั่นเอง
ประวัติความเป็นมา เมนูข้าวเหนียวมะม่วง ในประเทศไทย
จนถึงตอนนี้ ไม่มีบันทึกที่แน่ชัดว่า มีมาตั้งแต่สมัยใด แต่มีปรากฏในบันทึก ใน โคลงกาพย์แห่ชมเครื่องคาวหวาน บทประประพันธ์ในสมัยรัชกาลที่ 2 แต่ไม่มีหลักฐานว่าใครเป็นคนคิดค้น โดยมีใจความ 2 ตอน ระบุว่า
“หวนห่วงม่วงหมอนทอง อีกอกร่องรสโอชา
คิดความยามนิทรา อุราแนบแอบอกอร”
หมายถึง ผลไม้ 2 ชนิด คือทุเรียนหมอนทอง กับมะม่วงอกร่อง ที่นิยมมานำมาเป็นส่วนผสม ของขนมไทย และอีกตอน ระบุ่วา
“สังขยาหน้าตั้งไข่ ข้าวเหนียวใส่สีโศกแสดง
เป็นนัยไม่เคลือบแคลง แจ้งว่าเจ้าเศร้าโศกเหลือ”
พูดถึงการนำข้าวเหนียวมาคลุกกับน้ำกะทิ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการพูดถึงการนำเอาทั้งสองส่วนนี้มารวมเข้าด้วยกัน
ต่อมาช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ได้เริ่มนำ มะม่วงมารับประทานกับข้าวเหนียวมูน (ข้าวเหนียวคลุกน้ำกระทิ) เป็นที่มาของ เมนูของหวาน ข้าวเหนียวมะม่วง และเริ่มเป็นที่นิยม มาจนถึงปัจจุบัน
เมนู “ข้าวเหนียวมะม่วง” สูตรดั้งเดิม
เมนูข้าวเหนียวมะม่วง สูตรดั้งเดิมนั้น มีส่วนผสม หลักคือ ข้าวเหนียวที่นำมาทำข้าวเหนียวมูน จะใช้สายพันธุ์ข้าวเหนียวเขี้ยวงู ซึ่งจะมีลักษณะเด่นคือ เวลานึ่งเสร็จแล้ว ข้าวจะเป็นเม็ดขึ้นเงาสวยน่าทานมากๆ ข้าวไม่เละ ไม่ดำ มีความมันวาว นำมาคลุกเคล้ากับน้ำกะทิที่ปรุงรสเข้มข้นด้วยเกลือและน้ำตาลทรายขาว ทำให้ได้รสชาติหวานมันเค็ม ส่วนมะม่วงที่ใช้ คือสายพันธุ์มะม่วงอกร่อง ที่มีรสชาติเฉพาะคือ หวานอมเปรี้ยว หลังจากนั้น โรยหน้าด้วย ถั่วทองทอดหรือถั่วเขียวซีก เพิ่มความกรุบกรอบ ด้วยรสชาติ หวานและมัน ผสม กันได้อย่างลงตัวทำให้เป็นที่นิยมรับประทานทั้งชาวไทยและต่างประเทศนั่นเอง ส่วนวิธีการทำวัตถุติบที่ใช้มีอะไรบ้างรวมถึงขั้นตอนการทำอ่านต่อได้ที่ https://bit.ly/3rGGqMK
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะครับ
#ข้าวเหนียวมะม่วง #ขนมไทย #อาหารไทย #Mangostickyrice #นานาสาระ
โฆษณา