21 เม.ย. 2022 เวลา 16:45 • การศึกษา
โรงเรียนเตรียม ออตโตมัน
เอ็นแดร์รุน(Enderun) เป็นโรงเรียนที่ผลิตบุคลากรทางการปกครองสำหรับท้องถิ่น ส่วนกลาง การทหาร การทูต และตามหน้าที่ต่างๆ เข้าระบบของออตโตมัน โดยเอ็นแดอร์รุนถูกสร้างขึ้นมาในรัชสมัยของสุลต่านมูราดที่2 ในพระราชวัง แอดิร์เน(Erdine) และได้ให้การศึกษาอย่างจริงจังในรัชสมัยของสุลต่านเมห์เหม็ดผู้พิชิต โดยจะรับเด็กจากระบบเดฟชิร์เม(Devşirme) และเด็กจากชนชั้นสูง
โรงเรียนเอ็นแดร์รุน source:islamveihsan.com
โดยเด็กจากเดฟชิร์เม จะได้รับการศึกษาเกี่ยวกับภาษาตุรกี หลักการอิสลาม และมารยาทอิสลามกับครอบครัวชาวมุสลิม และเด็กเหล่านี้จะได้รับการฝึกซ้อมทางร่างกายและจิตใจที่โรงเรียนเตรียม ก่อนถูกส่งไป เอ็นแดร์รุน
เหล่าเด็กๆจากเดฟชิร์เม(ชุดแดง) source:anadolutarihi.com
โดยเด็กในโรงเรียนจะเรียนเกี่ยวกับ การปกครอง ศิลปะ การต่อสู้ ศาสนา วรรณกรรม ภาษา การทูต การทหาร โดยเรียนตามชั้นเรียนที่ถูกคัดเลือก และเด็กในแต่ละชั้นเองก็มีหน้าที่ที่ต้องทำเช่น การเตรียมอาหารให้สุลต่าน การดูแลภายในปราสาท การปกป้องดูแลทรัพย์สินของปราสาท ดูแลทำความสะอาดปราสาท และหลังจากจบการศึกษาแล้วจะถูกส่งไปยังหน่วยต่างๆตามความสามารถของตน เช่น หน่วยทหารม้า ผู้ดูแลปราสาท แม่ทัพ นักการทูต
ซิปาฮิ(Sipahi) หน่วยทหารม้าของออตโตมัน source:nedir.org
สภาพแวดล้อมของ เอ็นแดร์รุมเองก็เอื้ออำนวยต่อการพัฒนานักเรียน พระราชวังท๊อปกาปึที่เป็นที่ตั้งของเอ็นแดร์รุม เป็นที่จัดกิจกรรม และที่พบปะของนักการทูต นักปกครอง นายทหาร ที่มาจากทั่วทุกแห่งทั้งภายในและภายนอกอาณาจักร ทำให้เหล่านักเรียนได้มีโอกาสพบปะพูดคุยเพื่อพัฒนาความสามารถและประสบการณ์เพื่อหน้าที่ของตนเองในอนาคต
พระราชวัง ท๊อปกาปึ source:mimary.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา