24 เม.ย. 2022 เวลา 14:07 • ศิลปะ & ออกแบบ
รีวิวหนังสือ เล่มขวาสุด
หลังอ่านรวดเดียววันนี้ 5 บท(สกรีนอ่าน)
เป็นคอมโบที่บังเอิญจากสองเล่มหน้า
(ชอบเล่มซ้ายสุด กรี๊ดอ.ผู้เขียนมาก)
1.ความหายนะของการตั้งอยู่บนดินแบบนี้ มีรายงานสมัยร.5 ว่าถนนชุ่มน้ำตลอดเวลา และเทคโนโลยีการสร้างอาคารรวมถึงป้อมค่ายกำแพงตั้งแต่สมัยพระนารายณ์ ว่าฐานรากมันทำยาก ต้องใช้ไม้ตอก ทรายอัดรองพื้น สรุปคือ ควรย้ายเมือง แต่ไม่ย้าย ซ้ำร้ายไม่วางแผนพัฒนา
2.งานโบราณคดีใหญ่ เน้นไปก่อน 2498 กับหลัง 2498 เริ่มตรงคณะโบราณคดี ศิลปากร ยุคก่อนหน้าใช้ โบราณคดีเป็นเครื่องมือสร้างชาตินิยม และจำกัดวงที่ชนชั้นสูง(ผลไปสู่ข้อสาม) กับนุคหลังที่มีการจัดการแบบ อะคาเดมิกตะวันตก (เล่มนี้เสียดายไม่เทียบกับ เอเชีย ด้วยกันเลย ทั้งเรื่องวัฒนธรรม และกระบวนการ เช่น พื้นที่ลักษณะคล้ายกัน)
3.งานตัวอย่างในนี้ มักพูดถึงการขุดค้น แต่ดีที่มีอภิปรายไว้ ว่าควรมี สหวิชาชีพ เพื่อมาร่วมตีความ ทั้งเอกสาร วัตถุ สิ่งจับต้องไม่ได้ ตัวอย่างวัตถุ ชั้นดินแทบไม่เสถียรเพราะปัจจัยต่างๆ เช่น กำแพงอิฐ มาทั้งอยุธยา ธนบุรี หรือมีแต่วัตถุจากวังเจ้านาย ซึ่งคงเป็นผลจากวัฒนธรรมไทย ชาวบ้านอยู่เรือนแพเครื่องผูก ต้องใช้ภาพถ่ายในการศึกษา หรือการจดบันทึก บ้านเราแทบไม่มีวัฒนธรรมด้านนี้ เคยตั้งข้อสังเกตถามเพื่อนที่ศึกษาประวัติศาสตร์ ำทยเรามีการจดแต่วัสดุไม่คงทน ใบลานและผ้า ที่คุณภาพไม่สูง จากสังคมกสิกรรม และภูมิอากาศร้อนชื้น แมลงและเชื้อรามีส่วน รวมถึงอาคารสถานที่ที่ใช้เครื่องสับไม้ ตามคติความเชื่อแบบพุทธที่เป็นไตรลักษณ์
4.แผน ไม่มีการวางแผนผังเมือง แผนผังการขุดค้น อนุรักษ์ (หน่วยงานที่อาจทำลายสิ่งเหล่านี้ โดยเฉพาะอาคารสถานที่ ที่น่าจะมากที่สุดแบบไม่รู้ตัว มีสามหน่วยงาน)
5.จากข้อสาม องค์ความรู้ที่ได้จากงานวิจัย งานอนุรักษ์ งานโบราณคดีกู้ภัย(รีบทำก่อนจะโดนสร้างทับ เช่น อาคาร รถไฟฟ้า) มีทั้งรายงานจบแล้วจบเลยต่อหน่วยงาน หรือเป็นงานวิชาการที่ไม่ได้ถูกประยุกต์ใช้ต่อ หรือบางอย่างอาจเป็นหลุมดำด้านโบราณคดี เช่น หลักฐานวัตถุบางชิ้นไม่อยู่ในรายงาน เมื่อไม่มี สหวิชาชีพ หรือนำไปใช้ โบราณคดีนั้นก็จะตายไปตามเวลา หรือเป็นงานวิชาการที่ไร้ชีวิต ผิดกับ กรุงเทพฯ ที่เปลี่ยนแปลงตลอด และควรมีแผนกับจังหวัดหรือเมืองอื่น อาชีพนักโบราณคดีเมือง ควรมีบทบาทสำคัญ
6.มุมคนทำออกแบบ ควรนำข้อมูลมาประยุกต์ใช้ หรือขยายภาพจำของข้อมูลที่สนุกและสดใหม่เสมอ ขอบเขตของขอบฟ้าใหม่ควรได้รับการให้พื้นที่ทดลอง ไม่ใช่แช่แข็งทั้งด้านวิชาการและการนำไปใช้ด้านอื่น
7.เกือบลืม เล่มนี้อ้างถึงงานหลายหมวดเกี่ยวกับเมือง โดเฉพาะคือ กรุงเทพฯ ครอบคลุมหลายสาขา ใช้สืบค้นต่อได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา