3 พ.ค. 2022 เวลา 08:24 • ประวัติศาสตร์
ความสัมพันธ์ ออตโตมัน-อังกฤษ ศตวรรษที่19
ในช่วง ศตวรรษที่19 อังกฤษถือว่าเป็นผู้ที่คอยช่วยเหลือออตโตมัน จากฝรั่งเศส และโดยเฉพาะรัสเซีย ในต้นศตวรรษ19 อังกฤษได้มีส่วนร่วมในชัยขนะของออตโตมันเหนือรัสเซียในสงคราม และอังกฤษยังช่วยเหลือออตโตมันเมื่อฝรั่งเศสบุกอียิปต์ด้วยความช่วยเหลือของอังกฤษ ออตโตมันจึงทำข้อตกลงสันติภาพกับอังกฤษ โดย ออตโตมันจะปิดช่องแคบบอซฟอรัสไม่ให้เรือต่างชาติแล่นผ่าน สำหรับอังกฤษแล้วนี่คือการป้องกันฝรั่งเศสและรัสเซียในการแผ่ขยายอิทธิพลในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
ในนโยบายต่างประเทศของออตโตมันจึงเริ่มใช้อังกฤษเพื่อเป็นการถ่วงดุลอำนาจกับ รัสเซีย และ ฝรั่งเศส และอังกฤษเองก็ช่วยเหลือออตโตมัน อย่างเช่นสงครามไครเมีย(ค.ศ.1853-1856) โดยอังกฤษได้นำกองเรือมาช่วยออตโตมันจัดการกับกองกำลังรัสเซียจนแตกพ่าย เมื่อออตโตใช้กำลังบดขยี้กบฏในบอลข่านอย่างหนัก เริ่มจาก บอสเนีย เฮอร์เซโกวินาในปี ค.ศ.1874 ลามไปจนถึง บัลแกเรีย ใน ค.ศ.1876 บวกกับการที่ สุลต่านอับดุลฮามิดปฏิเสธที่ปฏิรูปประเทศ ทำให้อังกฤษเมินเฉยต่อออตโตมันเมื่อออตโตมันทำสงครามกับรัสเซียในปี ค.ศ.1877-1878 ซึ่งทำให้ออตโตมันพ่ายแพ้อย่างหนัก แต่ท้ายที่สุดอังกฤษก็ส่งกองเรือมาช่วยออตโตมัน และถือโอกาสยึดเอาไซปรัสไป ถือว่าเป็นค่าช่วยเหลือ
อับดุลฮามิด ที่2 source:tr.wikipedia.org
เมื่อ วิลเลี่ยม แกลดสโตต(William Gladstone) เข้ามามีอำนาจ เขายึดครอง อียิปต์ในปี ค.ศ.1882 ทำให้ความสัมพันธ์ออตโตมัน-อังกฤษ เริ่มสั่นคลอน ทำให้ออตโตมันพิจารณาในการใช้รัสเซียในการถ่วงดุลอำนาจกับอังกฤษ เพื่อยับยั้งการแผ่อิทธิพลในทะเลเมดิเตอร์เรนียนของอังกฤษ
วิลเลี่ยม แกลดสโตน source:tr.wikipedia.org
เมื่อเยอรมันได้มีอำนาจมากขึ้น ทำให้สุมดลอำนาจได้เปลี่ยนเป็นสองฝั่ง คือ อังกฤษ ฝรั่งเศส และ รัสเซีย กับ เยอรมัน และ ออสเตรีย ทำให้ออตโตมันไม่สามารถใช้การถ่วงดุลอำนาจได้ ออตโตมันจึงมีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรโดยร้องขอต่ออังกฤษ แต่อังกฤษปฏิเสธ เพราะไม่อยากมีปัญหากับรัสเซีย และวางตัวเป็นกลาง
สงครามบอลข่าน source:en.wikipedia.org
หลังจากสงครามบอลข่านครั้งแรกเกิดขึ้น ในปี ค.ศ.1913 ออตโตมันได้ขอเข้าร่วมกับฝ่ายพันธมิตรกับอังกฤษอีกครั้ง แต่อังกฤษปฏิเสธอีกรอบ ถึงแม้ว่าออตโตมันกับอังกฤษจะได้ลงนามสนธิสัญญาทางการทหารหลายๆอย่างก็ตาม และออตโตมันได้สั่งเรือรบสองลำจากอังกฤษ แต่เมื่อสงครามโลกครั้งที่1เริ่มขึ้น อังกฤษไม่ยอมส่งมอบเรือทั้งสองลำให้ แม้ว่าออตโตมันได้จ่ายเงินแล้วก็ตาม ทำให้ออตโตมันไม่พอใจอย่างยิ่ง
ออตโตมันจึงได้เข้าร่วมกับเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 1 ทำให้อังกฤษประกาศสงครามกับออตมันในปี ค.ศ.1914 และได้ทำเผชิญหน้ากันในหลายสมรภูมิ เช่น สงครามใน ชานัคคาเล และอ่าวเปอร์เซีย แต่เมื่อสงครามจบลงและออตโตมันเป็นฝ่ายแพ้สงคราม ทำให้เสียดินแดนในตะวันออกกลางให้กับอังกฤษและฝรั่งเศส และตามสนธิสัญญา มูโดรส(Mudros) ที่ให้อำนาจอังกฤษและสัมพันธมิตรในการครอบครองพื้นที่ยุทธศาสตร์ของออตโตมันเมื่อไรก็ได้หากจำเป็น
สงครามที่ชานัคคาเล(Çanakkale) หรือ กาลิโปลี(Gallipoli) source:britanica.com
source:TÜRKİYE DIŞ POLİTİKASI İlkeler,Aktörler ve Uygulamalar Ali Balcı

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา