2 พ.ค. 2022 เวลา 10:16 • ประวัติศาสตร์
เบยาซิดห้าวเป้ง 2
ถึงแม้ติมูร์จะมีอาณาจักรอันใหญ่โตและมีชื่อเสียงเรื่องความโหดร้าย แต่ก็ไม่สามรถทำให้เบยาซิดเกรงกลัวได้ จึงทำให้ทั้งสองทำสงครามกัน โดยเบยาซิดเป็นฝ่ายแพ้และถูกจับเป็นตัวประกันตลอดชีวิต
นี่คือจดหมายต่อจากส่วนแรก
เบยาซิด: ติมูร์ ผู้ซึ่งเป็นสุลต่านแห่งโลก จงรู้เสียเถิดว่าบรรพบุรุษของข้า เเอร์ทุรุล ฮั่น(Ertuğrul Han) กับนักรบ300นายเอาชนะกองกำลัง10.000 นายของ ฮูลากู ข่าน(Hulagu Khan)ได้ และ เอาชนะผู้ที่สามารถเอาชนะ อเลอัดดิน คายคุบัท(Aleaddin Keykubad)ได้ และได้รับเกียรติในการปกครองเมือง และด้วยเมตตาของอัลเลาะห์ท่านได้ปกครองแทนที่พวกเซลจุก
หลังจากเจ้าทำลายซิวาซ และ เกียรติของชาวมุสลิมแล้ว เจ้าพยายามที่จะหาข้ออ้างทำให้ตัวเจ้าดูดี แต่ในจดหมายภาษาอาหรับและเปอร์เซียของเจ้า ไม่มีอะไรไปนอกจาก ความรุนแรง หยาบคาย ความเย่อหยิ่ง
เปรียบเทียบอาณาจักรติมูริดกับอาณาจักรออตโตมัน source:reddit.com
ติมูร์เองไม่มีความต้องการในการทำสงครามกับออตโตมัน
ติมูร์:ข้ารู้ว่าเจ้ากำลังสู้กับพวกนอกรีต ข้าเองก็สู้กับพวกนอกรีตจอร์เจียอยู่ ข้าและเจ้าเองก็พึงพอใจกับเรื่องนี้ มีผลประโยชน์มากมายต่อทั้งสองฝั่งของเรา ตอนนี้ อาห์เหม็ด เจรายิร ได้เข้าไกล้แบกแดดแล้ว และข้าได้ส่งทหารไปที่นั่นแล้ว ด้วยคำร้องขอของข้า จงส่งตัวเขามาให้ข้าหากเขาเข้าไปในเขตของ
เจ้าอีก ข้ารอคณะทูตของเจ้าอยู่ที่ชายแดนเมือง แอร์ซินจาน(Erzincan)
เบยาซิด รู้สึกว่าโดนเหยียดหยาม และพร้อมที่จะประทะกับติมูร์
เบยาซิด: เจ้าไม่เข้าใจความตั้งใจของข้า ข้าจะยึดอียิปต์ตอนไหนก็ได้ที่ข้าต้องการ แต่เจ้าต้องการให้ข้าส่งตัวอาห์เหม็ด และ คารา ยูซุฟ ให้กับเจ้าหากพวกเขาเข้ามาในดินแดนของข้าอีกครั้ง? จุดประสงค์หลักของข้าคือการขับไล่เจ้าออกไปจากซิวาซ อย่างไรก็ตามข้าไม่สามารถหลีกหนีจากประสงค์ของอัลเลาะห์ได้ และข้าไม่กลัวผู้ใด
จะเห็นได้ว่าทั้งสองขิงถึงความเก่งกาจของตน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา