1 พ.ค. 2022 เวลา 12:17 • ประวัติศาสตร์
เบยาซิดห้าวเป้ง
สมรภูมิอังการา เป็นสมรภูมิระหว่างอาณาจักรออตโตมันและอาณาจักรติมูริดในปี ค.ศ.1402 เนื่องจากติมูร์ได้รับรู้ว่าศัตรูของเขา สุลต่านอาห์เหม็ด เจลายิร แห่งแบกแดด และ คารา ยุซุฟ แห่งเติร์กแมน ได้หลบหนีเข้าไปในดินแดนของออตโตมัน บวกกับดินแดนของออตโตมันและอาณาจักรติมูริดได้ขยายมาพบกันพอดี จึงทำให้สงครามเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่ก่อนสงครามจะเกิด ทั้ง ติมูร์ และ เบยาซิด ได้เขียนจดหมายทำสงครามน้ำลายกันก่อน โดย ติมูร์ได้เขียนจดหมายเพื่อขอตัวศัตรูทั้งสองของเขาจากเบยาซิด โดยมีเนื้อหาดังนี้
ติมูร์เลง source:aleviyol.com
ติมูร์: เบยาซิด กษัตริย์แห่งรุม(กรีก) รู้เอาไว้เสียเถิดว่า ข้า คือผู้ที่ทำให้ส่วนที่ใหญ่ที่สุดของโลกต้องสยบด้วยอำนาจของข้า ข้าสร้างความยิ่งใหญ่ที่ไม่มีผู้ใดเหมือนด้วยตัวข้าเพียงผู้เดียว ข้าไม่ได้รับมรดกเป็นดินแดนจากพ่อของข้าเหมือนกับเจ้า จงตัดสินใจซะ!! และขับไล่ คารา ยูซุฟ กับ อาห์เหม็ด เจลายิร ออกจากดินแดนของเจ้าซะ!! เจ้าอาจจะได้รับรู้มาบ้างว่าเกิดอะไรขึ้นกับผู้ที่ไม่ทำตามคำสั่งของข้า จงระวัง!! เจ้าอาจจะเป็นหนึ่งในนั้น
เบยาซิดจึงตอบกลับ
เบยาซิด: โอ้ ไอ้หมาแก่ เจ้ามันกาเฟร(คนนอกศาสนา)เสียยิ่งกว่ากาเฟร เจ้าต้องการที่จะข่มขู่และหลอกข้าในจดหมายของเจ้า เจ้าคิดว่าข้าเป็นสุลต่านเปอร์เซีย หรือ เป็นพวกเร่ร่อนเหมือนกับพวกคิปชัก ตาตาร์(kipçak)หรือสุลต่านอินเดียหรือ? ทหารของข้าเหมือนกับทหารของอิรักและคอร์ซาน ที่มีเกียรติ และเจ้าไม่ควรเปรียบเทียบทหารของข้ากับทหารของ ดามัสกัสและอเล็ปโป
เบยาซิด ที่ 1 หรือ ยิลดิรึม เบยาซิด(Yıldırım Beyazid) source:tr.wikipedia.org
ติมูร์: เจ้าคิดว่าข้าคือกาเฟรผู้ที่ต่อสู้ในเส้นทางของอัลเลาะห์ และ หลั่งเลือดอย่างไม่เป็นธรรม และเป็นนักรบที่ไร้ประสบการณ์ รู้ไว้ซะ!! ว่าข้าอุทิศจิตวิญญาณของข้าในการทำสงครามมากกว่า 40 ปี!! ทำไมเจ้าถึงไม่รับใช้ข้าและแสดงความเคารพต่อข้า? ข้าแก่กว่าเจ้า อย่ามาข่มขู่ข้าทางจดหมาย อย่าพูดตามใจเจ้า ถ้าเจ้ากลับมาทำข้อตกลงของข้าและตอบข้าด้วยความสำนึกผิดแล้วละก็ ระหว่างสองเราจะมีแต่มิตรภาพและความรัก เช่นนี้แล้วเจ้าจะมีเวลาในการจัดการกับพวก แฟรงค์(ชาวยุโรป) กาเฟร และข้าจะถอนทัพออกจากซิวาซ(Sivas)และเดินทางกลับ ข้าไม่มีความประสงค์ที่จะทำสงครามกับเจ้า มีแต่จะช่วยเจ้า
มีต่อ....

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา