29 เม.ย. 2022 เวลา 13:56 • ประวัติศาสตร์
เอ๊า ทำไมไม่บุก?
สงครามอาสตราคาน(Astrakhan) เป็นสงครามระหว่างออตโตมันและรัสเซียครั้งแรก หลังจากรัสเซียได้พิชิตอาณาจักรข่านแห่งอาสตราคานได้ในปี ค.ศ.1556 จึงมีการตั้งรกรากเกิดขึ้น ณ บริเวณแม่น้ำ ดอน และ โวลก้า อิวานจอมโหด(Ivan The Terrible) ที่ในขณะนั้นยังเป็นเพียงเจ้าชายได้รับตำแหน่งซาร์จากการพิชิตอาณาจักรนี้ได้
ซาร์ อิวาน จอมโหด source:tr.wikipedia.org
การพิชิตอาณาจักรนี้ถือว่าเป็นความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเศรษฐกิจรัสเซียในอีกหลายศตวรรษต่อมา และการพิชิตของรัสเซียในครั้งนี้เองก็เป็นการปิดกั้นเส้นทางค้าขายและการแสวงบุญ ระหว่าง เอเชียกลาง ไครเมีย และ อนาโตเลีย(แผ่นดินหลังออตโตมัน) ที่ใช้เส้นทางตอนเหนือของทะเลแคสเปียน
สุลต่านเซลิม ที่2 ได้รับรู้ความเป็นไปได้ในการบุก คอเคซัส และไครเมียของรัสเซีย ออตโตมันต้องการขับไล่อาณาจักรซาฟาวิด(อิหร่าน)ออกจากคอเคซัสและอาเซอร์ไบจานโดยใช้อาสตราคานเป็นจุดเชื่อมกับอุซเบกิสถานซึ่งต่อต้านอาณาจักรซาฟาวิด และเปิดทางเส้นทางค้าขายระหว่างเอเชียตะวันตกและตะวันออก และออตโตมันต้องการขุดคลองเพื่อเชื่อมแม่น้ำดอนและโวลก้ากับทะเลดำและทะเลแคสเปียน ในขณะเดียวกันอาณาจักรซาฟาวิดได้ปิดกั้นเส้นทางแสวงบุญจากเติร์กสถาน(ประเทศในเอเชียกลาง) จึงทำให้ออตโตมันต้องยึดอาสตราคานเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ
เซลิม ที่2 source:tr.m.wikipedia.org
เซลิมได้ส่งจดหมายไปหา เดฟเลต กิลาย(Devlet Giray) ข่านแห่งไครเมียเพื่อเตรียมความพร้อมในการบุกอาสตราคาน และส่งมหาเสนาบดี โซโคลู เมห์เหม็ด(Sokollu Mehmed Paşa) ไปในครั้งนี้ด้วย ในสงครามครั้งนี้ออตโตมันพ่ายแพ้และสูญเสียอย่างหนัก
เดฟเลต กิลาย source:dunyabizim.com
เดฟเลต กิลาย มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในความพ่ายแพ้นี้ เนื่องจากเขาไม่มีจิตใจในการรบเพราะกังวลว่าเมื่อเขาออกรบกับรัสเซียแล้ว ทางออตโตมันจะหาคนมาเป็นข่านแทนที่เขาในไครเมีย ก่อนสงครามเริ่มขึ้นเขาจึงนำข่าวไปบอกกับซาร์อิวานถึงการบุกครั้งนี้ และโน้มน้าวให้อิวานยกอาสตราคานให้ออตโตมันเสีย ทางเขาจะเกลี้ยกล่อมสุลต่านให้ยกเลิกสงครามเอง ซึ่งไม่เป็นผล
กองทัพออตโตมันที่ไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างจริงจังจึงพ่ายแพ้ และเซ็นสัญญาสงบศึกกับรัสเซีย มีใจความว่ารัสเซียต้องเปิดเส้นทางแสวงบุญและเส้นทางการค้าขายกับเอเชียกลาง
Source: The Turkish Expedition to Astrakhan' in 1569 and the Problem of the Don-Volga Canal Halil İnalcik

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา