24 เม.ย. 2022 เวลา 16:12 • ประวัติศาสตร์
ออตโตมัน-ยูเครน
เมื่อคอสแซคได้มีอำนาจทางการทหารและทางการเมืองเพิ่มขึ้นในปลาย คริสต์ศตวรรษที่ 16 พวกเขาได้เริ่มโจมตีอาณาจักรออตมันตามเมืองท่าต่างๆ เช่น ซิโนป(Sinop) แทรบซอน(Trabzon) และโจมตีป้อมปราการของชาวตาตาร์ในไครเมีย แต่หลังจากนั้น ในปี ค.ศ.1648 ออตโตมันเองก็จ้างกองทัพเรือคอสแซคสำหรับการรบกับ เวนิซ
1
คอสแซคที่เริ่มมีความแข็งแกร่งขึ้นก็ก่อกบฏต่อ ลิทัวเนีย-โปแลนด์ อาณาจักรที่ปกครองพวกเขา ทำให้เกิดแรงผลักดันในการสร้างความสัมพันธ์ด้านการทหารและทางการเมืองกับ ตาตาร์ไครเมีย และ ออตโตมัน และในหมู่ชาวคอสแซคผู้ที่นำการก่อกบฏคือ โบดัน คเมลนุทสกี (Bohdan Khmelnytsky) ระหว่างปี ค.ศ.1648-1654
โบดัน  คเมลนุทสกี source:tr.wikipedia.org
โบดัน ได้ผูกมิตรกับ ข่านไครเมียและออตโตมัน เขาได้ส่งคณะทูตไปยังคอนแสตนติโนเปิล เมืองหลวงของออตโตมันเพื่อขอความช่วยเหลือ และเขาได้กองกำลังของข่านไครเมียมา โบดันได้ร้องขอเป็นอาณัติของออตโตมันเพื่อสู้กับเครือจักรภพลิทัวเนีย-โปแลนด์ แต่ออตโตมันปฏิเสธเนื่องจากออตโตมันในเวลานั้นได้ทำสงครามกับเกาะครีต และเจอความไม่สงบภายใน แต่ก็มีการแลกเปลี่ยนทางการทูตระหว่างกัน
คณะทูตจากรัสเซียทำสนธิสัญญา เพเรยาสลาฟ source:kyivpost.com
สืบเนื่องจากความล้มเหลวในการขอความช่วยเหลือจากออตโตมัน โบดันจึงต้องหาผู้คุ้มครองคนใหม่ และเขาได้อาณาจักรรัสเซียเป็นผู้ค้มครอง และเซ็นสนธิสัญญา เปเรยาสลาฟ(Pereiaslav) กับคณะทูตของซาร์รัสเซียในปี ค.ศ.1654 มีใจความว่า ชาวคอสแซคจะอยู่ภายใต้การดูแลของรัสเซีย แต่กลายเป็นว่าสนธิสัญญาทำให้ชาวคอสแซคกลายอยู่ภายใต้อาณานิคมของรัสเซีย
เปโตร โดโรเชนโก source:tr.wikipedia.org
หลังจากที่ โบดันเสียชีวิต คอสแซคก็ทำสงครามกับเครือจักรภพลิทัวเนีย-โปแลนด์ต่อไป และมีผู้นำคอสแซคฝั่งขวา เปโตร โดโรเชนโก(Petro Doroshenko) ผู้ที่ต้องการก่อกบฏต่อรัสเซียกับเครือจักรภพ และรวมยูเครนเป็นหนึ่ง ได้ทำการเซ็นสัญญากับออตโตมันและตาตาร์ไครเมีย เพื่ออยู่ภายใต้การคุ้มครอง โดยทางคอสแซ็คจะส่งทหารไปช่วยออตโตมันในการสู้รับกับเครือจักรภพลิทัวเนีย-โปแลนด์ และออตโตมันก็เอาชนะเครือจักรภพได้ในปี ค.ศ.1672 และ เปโตร ได้กำจัดผู้นำคอสแซคฝั่งซ้ายได้ ทำให้เขากลายเป็นผู้นำของคอสแซคยูเครนแต่เพียงผู้เดียวถึงแม้จะเป็นเวลาอันสั้นก็ตาม
ผู้นำคอสแซคฝั่งซ้าย อิวาน บรูโคเว็ทสกี (Ivan Brukhovetsky) source:enclopediaofukriane.com
Source: Turkish-Ukrainian Relations Throughout history: Continuities and Strategic Requirements :Turgut Karem TUNCEL, Ayşegül AYDINGÜN

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา