6 พ.ค. 2022 เวลา 07:02 • สุขภาพ
​โรคสมาธิสั้นในผู้ใหญ่
 
วันนี้เราจะมาแนะนำการรักษาโรคสมาธิ​สั้นในผู้ใหญ่​ฉบับของเราให้ฟังกันค่ะ เผื่อว่าใช้ได้ผลกับบางคนที่สนใจและต้องการจะรักษาตัวเอง
เราเองรักษาอาการ​นี้อยู่ถึงขั้นทานยาและพบนักจิตวิทยา​ค่ะแล้วบวกกับเรามาพยายามด้วยวิธีของตัวเองด้วย มันได้ผล จนเราไม่ต้องพบนักจิตวิทยา​แล้ว และเลิกทานยาค่ะ
  • 1.
    นั่งสมาธิตอนเช้า-ก่อนนอน ครั้งละ 5 นาที
  • 2.
    อ่านหนังสือ โดยกำหนดว่า วันนี้เราจะอ่านให้ได้ 10 หน้านะ และทยอยเพิ่มหน้าขึ้นเรื่อยๆ
  • 3.
    กฎห้ามขยับ หมายถึงเวลาเราจะจดจ่ออะไรสักอย่างเช่น ดูทีวี ดูหนัง หรือกิจกรรม อะไรก็ตาม เราจะบอกตัวเองว่า ไม่จบ ห้ามขยับ (อันนี้สำหรับเราช่วยได้มากๆ)
  • 4.
    จดจ่อกับสิ่งตรงหน้า หรือจดจ่อกับปัจจุบันของเรา เช่นเรากำลังขับรถ ก็จดจ่อกับการขับรถ เวลาเรากินข้าวก็จดจ่อกับการกิน
  • 5.
    พยายามพูดให้น้อยลงและหันมาฟังมากขึ้น(อันนี้ไม่แน่ใจว่าขึ้นอยู่กับบุคคลไหม)
  • 6.
    จดและบันทึกทุกอย่างที่เราวางแผนจะทำภายใน1วัน หรือบันทึกอะไรก็ได้ที่เราอยากจดบันทึก
  • 7.
    ฟัง Podcast
  • 8.
    อ่านหนังสือและสรุป อันนี้เราขี้เกียจมาก แต่ฝืนตัวเองจนมันส่งผลให้เรามีสมาธิดีขึ้น
  • 9.
    ทำงานทุกอย่างให้เป็นขั้นตอนและสเต็ป และทำทีละอย่าง อย่าทำหลายอย่างพร้อมกันเด็ดขาด ถ้าเลี่ยงไม่ได้ให้ทำสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อน
  • 10.
    อยู่กับตัวเองให้มากที่สุด
สู้ๆนะทุกคน ขอบคุณ​ที่เข้ามาอ่านค่ะ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ค่ะ
โฆษณา