8 พ.ค. 2022 เวลา 06:20 • ประวัติศาสตร์
โซเวียต-ตุรกี ในยุคของอตาเติร์ก
หลังจากสงครามโลกครั้งที่1จบลง อาณาจักรออตโตมันได้ล่มสลายลงกลายเป็นสาธารณรัฐตุรกี โดยชาติสัมพันธมิตรได้ทำสนธิสัญญา Sèvres เพื่อแบ่งตุรกีออกเป็นส่วนๆ แต่สหภาพโซเวียตได้แอบสนับสนุนทางการเงินและทางการทหารให้กับตุรกีอย่างลับๆ และการช่วยเหลือนี้เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ตุรกีกู้ดินแดนกลับมาได้อีกครั้งในสงครามกู้ชาติ
อิสเม็ต(กลาง) และ สตาลิน(ซ้าย) source:yeniakit.com.tr
ด้วยเหตุนี้เอง ทางสหภาพโวเวียตเป็นตัวแปลหลักที่สำคัญต่อความประสบความสำเร็จในการกู้ดินแดนกลับคืนมาจากชาติสัมพันธมิตร โดยโซเวียตได้ช่วยเหลือทั้งด้านการทหารและการทูต ตุรกีที่แต่แรกนั้นใช้อังกฤษในการถ่วงดุลอำนาจกับโซเวียต ได้เริ่มไกล้ชิดกับโซเวียตมากยึ่งขึ้นหลังจากถูกอังกฤษยึดครองอิสตันบูล
หนังสือพิมพ์ Cumhuriyet พาดหัวข่าวว่า ''รัสเซียได้ให้เงินกู้เรา 16 ล้านลีร่า'' source: twitter.com @TrDisPolitika
เมื่อได้รับความช่วยเหลือจากโซเวียตแล้ว ตุรกีจึงจำเป็นต้องสนับสนุน จอร์เจียและอาเซอร์ไบจานให้เข้าไปอยู่ในการปกครองของสหภาพโซเวียต ตุรกีและโซเวียตได้เริ่มสร้างข้อตกลงเบื้องต้นร่วมกัน และตุรกีได้ยึดครอง อาร์เมเนียซึ่งเป็นช่องทางในการลำเลียงความช่วยเหลือจากโซเวียต และยกอาร์เมเนียให้โซเวียต
พื้นที่ตุรกี(สีครีม) ตามสนธิสัญญา Sèvres source:quora.com
ตุรกีและโซเวียต ลงนามสนธิสัญญา มิตรภาพและภราดรภาพ ในปี ค.ศ.1921 โดยทางโซเวียตรองรับพื้นที่ของตุรกีที่ได้ประกาศใน อนุสัญญาแห่งชาติ และโซเวียตได้ช่วยเหลือทางการทหารและการเงินอย่างลับๆให้กับตุรกี
ถึงแม้ว่าโซเวียตจะไม่สบายใจที่ตุรกีเริ่มขยับเข้าหาชาติตะวันตกมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งสองชาติก็ยังมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และเซ็นสนธิสัญญามิตรภาพและความเป็นกลางในปี ค.ศ.1925 และในปี ค.ศ.1932 อิสเม็ต อินโนนุ(İsmet İnönü) นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นได้เยือนโซเวียตอย่างเป็นทางการ
อิสเม็ต อินโนนุ source:tr.wikipedia.org
การเยือนครั้งนี้เป็นการบอกถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติที่สร้างบนพื้นฐานสามอย่าง คือ 1.ระบบการเมืองการปกครองทั้งสองประเทศนั้นไม่ควรสร้างปัญหาให้แก่กันและกัน 2.ความสัมพันธ์ทั้งสองนั้นจำกัดอยู่แค่ทางเศรษฐกิจ 3.ความพยายามในการได้รับการอนุมัติจากโซเวียตในการเป็นสมาชิก สันนิบาติแห่งชาติ
Source: TÜRKİYE DIŞ POLİTİKASI İlkeler,Aktörler ve Uygulamalar Ali Balcı

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา