7 มิ.ย. 2022 เวลา 17:23 • ข่าว
ตุรเคีย ยูเครน รัสเซีย พี่ใหญ่ พี่กลาง น้องเล็ก
ท่ามกลางสงครามที่ประทุขึ้นระหว่างยูเครน และ รัสเซียนั้น ตุรเคียเลือกบทบาทเป็นคนกลางในสงครามนี้ โดยจะเห็นได้จากการที่ตุรเคีย สนับสนุนทางการทหารให้แก่ ยูเครน โดยส่งโดรน บายรัคตาร์(Bayraktar)ให้กับยูเครน และปฏิเสธที่จะคว่ำบาทรัสเซีย พร้อมทั้งดำเนินการนำเข้าแก๊สธรรมชาติจากรัสเซีย
1
ตุรกีเป็นตัวกลางในการไกล่เกลียปัญหาระหว่างทั้งสองประเทศ source:reuters.com
นโยบายต่างประเทศหลักของตุรเคียนั้นคือ นโยบายปัญหากับเพื่อนบ้านเป็นศูนย์(Zero problem with neighbors) กล่าวคือตุรเคียไม่ต้องการที่จะมีปัญหากับใครและต้องการที่จะสร้ามสัมพันธไมตรีที่ดีกับประเทศต่างๆและสร้างเขตการค้าเสรีกับประเทศต่างๆเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ ใน 10ปีที่ผ่านมา ตุรเคียและยูเครนได้เพิ่มปริมาณการค้าทวิภาคีถึง 5 เท่า และยกเลิกวีซ่าระหว่างสองประเทศ
โดรน บายรัคตาร์ ตุรเคีย source:dailysabah.com
ตุรเคีย ได้นำเข้าก๊าซธรรมชาติทั้งหมด 4พันล้านลูกบาตรเมตร ในปี ค.ศ.2021 โดยมากกว่า 50 % หรือ ราว 2พันล้านลูกบาตรเมตรนั้นเป็นการนำเข้าจากท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ก๊าซธรรมชาติถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญในภาคอุตสหกรรมและภาคครัวเรือนของตุรเคีย ดั้งนั้นรัสเซียจึงถือว่าเป็นคู่ค้าที่สำคัญของตุรเคีย
อังเดร คาร์ลอฟ นักการทูตรัสเซียถูกยิงโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตุรเคีย source:nytime.com
ความสัมพันธ์ระหว่างสามประเทศนี้เหมือนกับ พี่ใหญ่ พี่กลาง และน้องเล็ก โดยพี่ใหญ่คือรัสเซีย และ พี่คนกลางคือตุรเคีย น้องเล็กคือยูเครน พี่น้องทั้งสามนี้ได้มีปฏิสัมพันธ์และปัญหากันเสมอ เช่น ใน คริสตศตวรรษที่ 16 ยูเครนที่อยู่ภายใต้อิธพลของ โปแลนด์-ลิทัวเนีย นั้นต้องการเป็นเอกราช
จึงได้ขอความช่วยเหลือกับ ออตโตมัน(ตุรเคีย) แต่ออตโตมันไม่ว่างเนื่องจากทำสงครามอยู่ ทางยูเครนจึงขอความช่วยเหลือกับรัสเซียและทำให้ยูเครนตกอยู่ภายใต้อิทธพลของรัสเซีย หรือในปี ค.ศ.2016 ที่นักการทูตรัสเซียถูกยิงโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตุรเคีย หรือในปี ค.ศ.2015 ที่ตุรเคียได้ยิงเครื่องบิน su-24 ของรัสเซียตก
SU-24 ที่ถูกสอยโดย ตุรกี source:bbc.com
ตุรเคียเป็นชาติที่มีกองทัพใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในกลุ่มประเทศ NATO รองจากอเมริกา แต่เป็นสมาชิก NATO ที่ทำการซื้อขายอาวุธกับรัสเซีย คือ ระบบป้องกันอากาศยานของรัสเซีย S-400 จนทำให้อเมริกาคว่ำบาตรทางการค้ากับตุรเคีย
1
S-400 source:haberturk.com
ในช่วงเวลาที่สงครามดำเนินไปนั้น ตุรเคียมีความประสงค์ที่จะเป็นผู้เจรจาไกล่เกลียให้กับทั้ง ยูเครน และ รัสเซีย เพื่อหาทางออกให้กับทั้งสองชาติ ตุรเคียรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครน และไม่ขึ้นบัญชีดำกับเหล่าเศรษฐีรัสเซีย ทำให้ตอนนี้มีชาวยูเครนและรัสเซียจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาตุรเคียเป็นจำนวนมาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา