8 มิ.ย. 2022 เวลา 18:45 • ข่าวรอบโลก
บริการจากรัฐแบบออนไลน์
E-devlet เป็นรูปแบบการให้บริการของรัฐบาลตุรเคียทางเว็บไซต์ เพื่อความสะดวกในการทำธุระด้านเอกสารราชการหรือธุระส่วนบุคคล E-devlet เปิดให้บริการแก่ประชาชนตั้งแต่ปี ค.ศ.2008 เป็นต้นมา
อันดับหน่วยงานที่ถูกใช้บริการมากที่สุด
ภายในเว็บไซต์ประกอบไปด้วยหัวข้อหลัก 14 หัวข้อ ได้แก่ 1.ศาล 2.สิ่งแวดล้อม เกษตรกรรม และปศุสัตว์ 3.รัฐ และ กฏหมาย 4.การศึกษา 5.ความรู้ทั่วไป 6.ความปลอดภัย 7.งาน 8.ข้อมูลส่วนตัว 9.สุขภาพ 10.ประกันสังคม และ ประกัน 11.ร้องเรียน 12.โทรคมนาคม 13.การจราจร และ การขนส่ง 14.ภาษี ค่าธรรมเนียม และ ค่าปรับ
ภายในเว็บไซต์
การรับรหัส E-devlet สามารถรับที่ไปรษณีย์โดยใช้บัตรประชาชน จากนั้นนำรหัสที่ได้รับมาใส่บนเว็บไซต์ E-devlet และทำการผูกบัญชีกับเลขโทรศัพท์และอีเมล เพื่อยืนยันตัวตน
โดยในแต่ละหมวดหมู่จะรวบรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาไว้ ตัวอย่างเช่น เมื่อต้องการใช้บริการห้องสมุดของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นการยืมหนังสือ คืนหนังสือ สมัครสมาชิกห้องสมุด ให้คลิกที่หมวดหมู่การศึกษา และไปที่กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว หรือมีคดีความอยู่ในศาล สามารถติดตามได้ในหัวข้อ ศาล
ผู้ที่เป็นชาวต่างชาติที่มีบัตรพำนักอาศัยในตุรเคียสามารถใช้บริการ E-devlet ได้เช่นเดียวกันกับชาวตุรเคีย
ตัวอย่างหมวดหมู่ ภาษี ค่าธรรมเนียม และ ค่าปรับ ซึ่งสามารถสอบถามเกี่ยวกับค่าปรับเกี่ยวกับรถได้(Emniyet Genel Müdürlüğü) หรือ เสียภาษีรายได้(Gelir İdaresi Başkanlığı)
E-devlet ทำให้ประชาชนเข้าถึงการบริการได้อย่างทั่วถึงและสะดวกสะบายมากยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา