9 มิ.ย. 2022 เวลา 10:35 • ประวัติศาสตร์
นักบินรบหญิงคนแรกของโลก
ซาบิฮา โก๊กเชน(Sabiha Gökçen) เกิดในปี ค.ศ.1913 ที่บูรซา ตุรเคีย ในวัยเด็กเป็นช่วงเวลาที่ลำบากสำหรับซาบิฮาเนื่องจากเธอได้สูญเสียพ่อและแม่ของเธอ
ในปี ค.ศ.1925 เธอได้พบกับ มุสตาฟา อตาเติร์ก รัฐบุรุษของตุรเคีย มุสตาฟาได้รับรู้ถึงความลำบากและทึ่งกับความมุ่งมั่นในการศึกษาของซาบิฮา เขาจึงอุปถัมภ์เป็นพ่อบุญธรรมให้กับเธอและส่งเสียเลี้ยงดูเธอเป็นอย่างดี และอตาเติร์ก ได้มอบนามสกุล โก๊กเชนให้กับเธอ
ซาบิฮา โก๊กเชน source:https://www.biyografya.com/biyografi/16037
ในวัย 21 ปี เธอได้สมัครเข้าสถาบันการบินพลเรือน Türk Kusu ด้วยการสนับสนุนของ อตาเติร์ก และได้รับประกาศณียบัตรการบินจากสถาบัน เธอได้เข้าฝึกการบินพิเศษที่โรงเรียนการบินทหาร Eskişehir และเธอได้ขับเครื่องบินยนต์ครั้งแรกในปี ค.ศ.1936
ซาบิฮา และ อตาเติร์ก source:https://www.biyografya.com/biyografi/16037
หลังจากที่เธอได้รับการฝึกบินพิเศษ เธอสมัครเป็นนักบินรบและได้เข้าร่วมปฏิบัติการปราบกบฏเคิร์ดที่ Dersim ในปี ค.ศ.1937 ซาบิฮาเริ่มมีชื่อเสียงไปทั่วโลก เมื่อเธอขับเครื่องบินเยือนประเทศในคาบสมุทรบอลข่านโดยตัวเธอคนเดียวภายในเวลา 5 วัน เธอออกจากราชการทหารเมื่อ อตาเติร์ก เสียชีวิต และเธอได้รับเลือกเป็นอาจารย์ใหญ่ของสถาบันการบิน Türk Kusu
ซาบิฮา กับเครื่องบินทิ้งระเบิด ก่อนเริ่มปฏิบัติการปราบกบฎ source:https://en.wikipedia.org/wiki/File:Breguet_19_Sabiha.jpg
เธอได้รับรางวัลมากมายตลอดช่วงชีวิตของเธอ เธอได้รับเครื่องอริสยาภรณ์ ‘’อินทรีย์ขาว’’ เครื่องอริสยาภรณ์สูงสุดทางการทหารของยูโกสลาเวีย ในปี ค.ศ.1991 เธอได้รับเหรียญทองจากสหพันธ์การบินนานาชาติ และตุรเคียได้นำชื่อเธอตั้งเป็นสนามบินนานาชาติ Sabiha Gökçen ที่อิสตันบูล
สนามบิน Sabiha Gökçen source:bizevdeyokuz.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา