11 พ.ค. 2022 เวลา 07:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Everything Everywhere All at Once (2022) – เศษเสี้ยวจ้อยร่อยในทุกจักรวาล
ในห้วงมหาสมุทรที่เต็มไปด้วยหนังมากมาย ผู้คนส่วนมากตีตั๋วเข้าไปหาหนังฟอร์มยักษ์ และส่วนใหญ่ในนั้น ณ เวลานี้คือทัพหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ผู้คนสนใจและมักจะบุกโรงทุกครั้งที่มีเรื่องใหม่ ๆ เข้า บางแฟรนไชส์ล้มลุกคลุกคลาน บางแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จจนมีฐานแฟนคลับทั่วโลก
ประจวบเหมาะกับที่เป็นการเปิด “มัลติเวิร์ส” เพราะหนังเรื่องหนึ่งที่ว่าด้วยเนื้อหามัลติเวิร์สและซูเปอร์ฮีโร่กำลังจะเข้าฉายในอาทิตย์นี้พอดี อย่าง Everything Everywhere All at Once
Everything Everywhere All at Once เล่าเรื่องของ เอเวอลีน หวัง หญิงวัยลายครามเชื้อสายจีน ที่ทำธุรกิจร้านซักรีดอยู่บนแผ่นดินอเมริกา ร่วมกับสามีอย่าง เวย์มอนด์ ขณะเดียวกันก็ต้องรับมือกับความหัวเลี้ยวหัวต่อของลูกสาวอย่าง จอย และเตรียมเอกสารเพื่อใช้ในการตรวจสอบยื่นภาษีที่อาจจะทำให้พวกเขาถูกอายัดทรัพย์ได้
โดยขณะที่ครอบครัวกำลังระส่ำระส่าย “เวย์มอนด์จากอีกภพ” กลับติดต่อผ่านร่างเวย์มอนด์ในภพปัจจุบัน เพื่อเตือนให้เอเวอลีนรู้ว่า ภัยร้ายที่จะภยันตรายกับทุกพหุภพกำลังมาเยือน และเธอก็เป็นเพียงผู้เดียวที่จะหยุดเอาไว้ได้
เดินหน้าเข้าไปในโรงด้วยความคาดหวัง จากคะแนนวิจารณ์สูงลิบลิ่ว ว่าหนังเรื่องนี้เป็นมิติใหม่ของหนังแนวซูเปอร์ฮีโร่ แต่ใจจริงไม่อยากจะขนามนามเป็นแบบนั้นเลย เพราะหากการันตีชื่อชั้นผู้กำกับ ฯ Swiss Army Man ศพตดได้ หนังเรื่องนี้ก็ไม่ได้ทิ้งแนวจากเรื่องนั้นมากนัก
ขณะที่หนังเปิดเรื่องด้วยการแนะนำครอบครัวหวังผ่านปมปัญหาและอุปนิสัยบุคลิกแต่ละตัวละคร ก่อนจะพาเราไปเข้าสรรพากรที่ตัวละครต้องเผชิญ อันเป็นสถานที่ ๆ ที่เราได้เรียนรู้คอนเซปต์มัลติเวิร์สในหนังเรื่องนี้ และแทรกมาด้วยปมปัญหา ดราม่า ฉากแอ็คชั่น และอารมณ์ขันความขำแบบปั่น ๆ ตลอดสองชั่วโมงเต็ม
สิ่งหนึ่งที่ยอดเยี่ยมมากคือ ความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องที่เราสังเกตเห็นได้จากทุกอณูละอองที่ลอยล่องอยู่ในหนัง ทั้งการเขียนบทที่แทรกสอดคอนเซปต์ “พหุภพ” มาใช้ได้อย่างถนัดมือ และมันยังสอดรับกับธีมหลักที่ว่าด้วย “การมีตัวตน” ได้อย่างเฉียบขาด
แถมมันยังถูกนำมาใส่เรื่องราวครอบครัวได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งการกำกับที่ออกแบบองค์ประกอบในหนังได้ดี ไปตั้งแต่การใช้เฟรมภาพเพื่อใช้เล่าเรื่อง การแบ่งรับแบ่งสู้ในทุกช่วงภาวะอารมณ์ของหนัง ทั้งบู๊แหลก แอ็คชั่น ยั่วล้อขำแตก หรือแม้แต่ฉากที่เรียกน้ำตา ก็สามารถทำได้อยู่หมัด จนเราคล้อยตามและเสียน้ำตาไปกับมันได้ง่าย ๆ
นอกเหนือจากนี้ หนังมีการแบ่งองค์จังหวะชัดเจนและดำเนินเนื้อเรื่องได้น่าติดตาม ทั้งการแบ่งพล็อตหลักอย่างการพิทักษ์พหุภพแต่พล็อตรองมันคือการซ่อมแผลใจภายในครอบครัวที่ค่อนข้างลึกซึ้งและทำได้ดีมาก ๆ แถมทั้งสองพล็อตนี้มันยังอาจหาญทื่จะสอดรับซึ่งกันและกันได้อย่างชาญฉลาดมาก
แถมด้วยขณะเดียวกันในหลายจังหวะที่หนังนำเสนอพหุภพที่โคตร absurd ชวนอิหยังวะ และเรียกเสียงหัวเราะได้ดีมาก หนังยังใช้ช่วงเวลาเหล่านั้นนำกลับมาเล่าในจังหวะใหม่ที่แสนจะลึกซึ้งได้อีก หนังจึงมีหลายช่วงเวลาที่น่าจดจำ นอกเหนือจากมุกยั่วล้อและความไร้สาระของมัน
โดยเฉพาะตอนท้ายที่น่าคบคิดมาก ๆ เพราะมันพูดถึงคุณค่าของการมีตัวตนและทุกเศษเสี้ยวของการตัดสินใจของเรา ที่แม้ในปัจจุบันมันอาจจะดูไร้ค่า หากแต่มองย้อนไป มันอาจจะเปี่ยมไปด้วยความหมายและสามารถกำหนดเส้นทาง รวมถึงตัวตนเราได้โดยที่เราไม่คาดคิด อีกทั้งมันยังชวนให้เรามองให้เห็นถึงคุณค่าของผู้คนรอบกายเราได้ดีอีกด้วย
สรุปแล้ว Everything Everywhere All at Once คือหนังคอเมดี้ดราม่าที่พูดถึงประเด็นครอบครัวเอเชียที่แสนลึกซึ้งอบอุ่น อุดมไปด้วยการยั่วล้อผ่านไอเดียการนำเสนอพหุภพที่สุดแสนจะ absurd จนสร้างเสียงหัวเราะได้ตลอดทั้งเรื่อง แต่ก็ยังแม่นยำด้วยจังหวะการกำกับที่สับเปลี่ยนระหว่างมุกตลกและประเด็นครอบครัวความรัก รวมถึงธีมการมีตัวตนได้อย่างเฉียบคม นี่เป็นหนังที่แสนจะบันเทิงและทะลุทุกขีดความคาดหวังที่เรามีไว้จริง ๆ
5 / 5
Everything Everywhere All at Once (2022)
Written & Directed by Daniel Kwan & Daniel Scheinert

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา