1 มิ.ย. 2022 เวลา 04:50 • อาหาร
อันปัง … ขนมปังต้นกำเนิดจากญี่ปุ่น
สวัสดีค่ะ….. วันนี้ “บ้านภาษาญี่ปุ่น” จะมาเล่าเรื่องขนมปังของญี่ปุ่นให้ฟังกันนะคะ
คนญี่ปุ่น เรียกขนมปังว่า “ปัง” パン ออกเสียงคล้ายขนมปังที่เราเรียกกันมากเลยนะคะเนี่ย…ปลายศตวรรษที่ 15 ถึงต้นศตวรรษที่ 16 มิชชั่นนารี่ชาวโปรตุเกสได้นำขนมปังเข้ามาในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก …. คาดว่า คำว่า “ปัง” ในภาษาญี่ปุ่น เพี้ยนมาจากคำว่า “Pão” (ออกเสียงว่า เปาน์) ที่แปลว่าขนมปังในภาษาโปรตุเกสนั่นเอง
ถ้าพูดถีงขนมปัง แน่นอนว่า ทุกคนต้องมีอิมเมจว่าเป็นของฝรั่ง หรือชาติตะวันตก แต่วันนี้ขนมปังที่จะมาแนะนำ เป็นขนมปังที่มีต้นกำเนิดที่ญี่ปุ่นนี่เองค่ะ…..
ขนมปังไส้ถั่วแดง หรือ อันปัง あんパンในภาษาญี่ปุ่นนั่นเอง
ขอบคุณภาพจาก https://www.littlemermaid.jp/products/sweets/post-30.html
ว่ากันว่า อันปัง หรือขนมปังไส้ถั่วแดง มีการคิดค้นขึ้นโดยร้านขนมปังที่เก่าแก่ที่สุดร้านนึงของญี่ปุ่น นั่นก็คือร้าน “คิมูระยะ” … ร้านนี้ปัจจุบันก็ยังมีอยู่นะคะ โดยสาขาที่เก่าแก่ที่สุดจะอยู่ที่ กินซ่า …. ใครที่เคยมาเที่ยวกินซ่าก็น่าจะเคยเห็น ถ้าไปสายหน่อยก็จะเห็นคนเข้าแถวรอซื้อขนมปังยาวเหยียดทุกที
ร้านคิมูระยะ ภาพจาก https://asianmobile.org/kimuraya/
กลับมาที่เรื่อง อันปัง กันต่อนะคะ เขาว่ากันว่า “อันปัง” ที่ร้านคิมูระยะ คิดค้นขึ้นมานี่น่ะ เป็นการคิดค้นเพื่อคนญี่ปุ่นเลยทีเดียว …. เพราะตัวขนมปังเองก็หมักจากยีสต์ที่ไ้ด้จากเหล้าญี่ปุ่น ทำให้เนื้อขนมปังมีรสกลมกล่อมคุ้นลิ้นคนญี่ปุ่น แล้วยังใช้ถั่วแดงที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ เป็นไส้ขนมปังอีก
วันที่ 4 เมษายน ได้รับเลือกให้เป็น “วันของอันปัง” หรือวันของขนมปังไส้ถั่วแดง … เนื่องจาก ในสมัยเมจิ ร้านคิมูระยะ ได้ทำอันปังแบบพิเศษ ใส่ดอกซากุระดองเกลือลงไปด้วย แล้วก็นำไปถวายจักรพรรดิในสมัยนั้น เนื่องในเทศกาลชมดอกซากุระ (หรือที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า ฮานามิ 花見🌸) …. องค์จักรพรรดิทรงถูกใจกับอันปังที่ร้านคิมูระยะทำมาก จึงได้ให้ใบประกาศแล้วตั้งให้วันนั้นเป็นวันของอันปัง …..
แต่ความจริงเรื่องวันของอันปังนี้น่ะ น่าจะไม่ค่อยถูกถ่ายทอดมาถึงคนรุ่นปัจจุบันซักเท่าไหร่ เพราะถามคนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้กัน … แต่รายละเอียดแล้วก็รูปของใบประกาศที่ว่านี้ยังคงมีให้เห็นในโฮมเพจของร้านคิมูระยะ …. ถ้าใครสนใจจะแวะเข้าไปดู เดี๋ยวจะทิ้งลิ้งค์ของร้านไว้ให้ด้านล่างนะคะ….
เรียกได้ว่า “อันปัง” เป็นขนมปังประจำใจคนญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ เพราะขนาดมีคนเอา “อันปัง” ไปทำเป็นตัวการ์ตูน … แถมยังเป็นการ์ตูนยอดฮิตขวัญใจเด็กๆมาเป็นสิบๆปี .. ใช่แล้วล่ะค่ะ หลายคนคงรู้จัก “อันปังแมน” หรือที่คนญี่ปุ่นออกเสียงว่า “อันปัง มัน” (アンパンマン) นั่นเองค่ะ ตัวเอกมีหัวเป็นขนมปังไส้ถั่วแดง … เวลาหัวยุบบุบ เรี่ยวแรงก็จะหมด ต้องรีบอบหัวขนมปังมาเปลี่ยนใหม่ถึงจะมีแรงเหมือนเดิม …
อันปังแมน https://www.anpanman.jp/about/friends/4zvqlpab9ixejb6d.html
อันปัง หรือขนมปังไส้ถั่วแดงในปัจจุบันนี้ ก็ยังได้รับความนิยมแพร่หลาย แถมยังมีการแตกยอดเป็นรสนั้นรสนี้เพิ่มอีกมากมาย ….​ ไม่ว่าจะเป็น อันซึ (หรือApricot) ที่จะมีแต่เฉพาะหน้านี้ … หรือ ชิโระ อัน (白あん)หรือไส้ถั่วขาว ซึ่งก็จะทำมากจากถั่วต่างชนิดกัน …. แล้วก็ยังมีรสอื่นๆมากมายไปหมด … นอกจากนั้นแล้วสมัยนี้ก็ยังมีการทำรสไม่หวานมาก เอาใจคนไม่ชอบหวานด้วยนะคะ ….
ชิโระ อัน ขอบคุณภาพจาก https://livejapan.com/ja/in-tokyo/in-pref-tokyo/in-asakusa/article-a0001189/
เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับอันปัง… หรือขนมปังไส้ถั่วแดง… พูดแล้วขักหิว เดี๋ยวต้องแวะไปซื้อมาทานซักอันสองอันดีกว่า….
ขอบคุณที่แวะมาอ่านกันนะคะ … ไว้คราวหน้าจะเอาขนมปังแบบอื่นมาฝากกันค่ะ ….
ข้อมูลร้านคิมูระยะ
ข้อมูลอ้างอิงเรื่องประวัติขนมปังในญี่ปุ่น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา