4 มิ.ย. 2022 เวลา 13:14 • อาหาร
ขนมปังเมนูแปลก … แต่อร่อย….
สวัสดีค่ะ … วันนี้ “บ้านภาษาญี่ปุ่น” จะมาเล่าเรื่องขนมปังเมนูแปลก แต่อร่อย … ที่มีต้นกำเนิดที่ประเทศญี่ปุ่นให้ฟังกันนะคะ
เมนูแรก …. แซนด์วิชผลไม้ หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า ฟรูตซึ ซันโดะ (フルーツサンド)
ขอบคุณภาพจาก https://quneen.club/fruit-post-199/
ว่ากันว่า ชาวต่างชาติส่วนใหญ่โดยเฉพาะฝรั่ง…. ตอนที่เห็นเจ้าแซนด์วิชผลไม้นี่เป็นครั้งแรก ต่างก็แปลกใจกันทั้งนั้น เพราะชาวตะวันตกจะรู้สึกว่า ขนมปังหรือแซนด์วิชเป็นอาหารคาว แต่ผลไม้เป็นอาหารหวาน … ความคิดที่จะเอาสองอย่างนี้มารวมกันนั้นเป็นเรืองใหม่และแปลกอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว …. แต่พอได้ชิมเท่านั้นแหละ ส่วนใหญ่ก็มักจะติดใจ แล้วก็คิดว่า น่าจะทำมาตั้งนานแล้ว….
วิธีทำก็ไม่ยากเลย เอาขนมปังแซนด์วิชมา ทาวิปปิ้งครีม แล้วก็เรียงผลไม้ลงไป จะใช้ผลไม้อย่างเดียวกันก็ได้ หรือใช้หลายอย่างก็ได้ แล้วก็เอาไปแช่เย็นสักสองสามชั่วโมง …. เอามาตัด ก็จะได้แซนด์วิชผลไม้ที่สวยด้วย อร่อยด้วย
โดยเขาจะมีเทคนิคนิดนึงก็คือ ตอนแรกที่ยังไม่ชิน แนะนำให้ใช้ผลไม้ที่มีน้ำน้อยๆ อย่างเช่น กล้วย หรือ สตรอเบอร์รี่ ถ้าใช้ผลไม้ที่เพิ่งเอาออกมาจากตู้เย็น ก็ให้ซับหยดน้ำที่เกาะรอบๆผลไม้ให้แห้งก่อน … พอทำเสร็จแล้ว … ก่อนตัด ควรเอาเข้าตู้เย็นให้เซ็ตตัวก่อน … ถ้าใครไม่มั่นใจ ก็ให้ห่อแร้ป แล้วตัด ก็จะได้รูปสวยกว่า
ขอบคุณภาพจาก https://news.ameba.jp/entry/20210729-539
แซนด์วิชผลไม้เมนูนี้ เขาว่ากันว่า มีต้นกำเนิดมาจาก การที่ร้านขายผลไม้ร้านนึง ได้เอาผลไม้ที่ขายในร้านมาทำเป็นของหวาน หรือ คั้นเป็นน้ำ เพื่อเพิ่มเป็นเมนูให้ลูกค้าได้เลือกมากขึ้น แซนด์วิชผลไม้ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมาตอนนั้นนั่นเอง
ขนมปังยากิโซบะ หรือที่เรียกในภาษาญี่ปุ่นว่า ยากิโซบะปัง(焼そばパン)
ขอบคุณภาพจาก https://camelia.co.jp/magazine/book/124
ตอนแรกที่เห็นเมนูนี้ เมื่อหลายสิบปีก่อน ก็แปลกใจนะคะ … คาร์โบไฮเดรท กับ คาร์โบไฮเดรท …. ทำไมเอายากิโซบะ ไปใส่ไว้ในขนมปัง… ไม่ค่อยเข้าใจค่ะ แต่สำหรับคนญี่ปุ่น เมนูเป็นเมนูที่มีมาเก่าแก่ นานมากแล้วนะคะ
เล่ากันว่า ในปี 1950มีร้านขายยากิโซบะร้านนึง ขายยากิโซบะ แล้วก็ขนมปังพร้อมๆกัน …. อยู่มาวันนึง มีลูกค้าบ่นว่า จะขายแยกกันทำไม ยุ่งยาก เอายากิโซบะใส่เข้าไปขนมปังน่ะแหละง่ายดี … ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็เลยเกิดเมนู ขนมปังยากิโซบะขึ้น … แหม…. อันนี้ก็ไม่ค่อยแน่ใจนะคะว่าเป็นเรื่องจริง หรือเป็นแค่เรื่องเล่า…
รสชาติก็อร่อยดีนะคะ เพราะรสชาติซอสของยากิโซบะค่อนข้างจะเข้มข้น ได้กินรวมกับขนมปัง ก็ทำให้ได้รสชาติพอดีเลยล่ะค่ะ
เป็นยังไงกันบ้างคะ ทั้งสองเมนู ทำก็ง่าย แถมยังอร่อยด้วยเลย ใครชอบเมนูไหน ก็บอกกันบ้างนะคะ … ผู้เขียนชอบทั้งสองเมนูค่ะ
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ … ไว้เจอกันใหม่คราวหน้าค่ะ….

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา