5 มิ.ย. 2022 เวลา 17:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
## SUPER ##
บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
@17 มี.ค. 2565 ผลประกอบการปี 2564 (โพสใหม่)
รายได้ 8.5 พันลบ. กำไร 2.4 พันลบ. สินทรัพย์ 80 พันลบ. หนี้ 59 พันลบ. ส่วนของผถห 21.5 พันลบ.
ฟังจาก opp day year end 2021 คาดว่าจะมีแผนจะลงทุนเพิ่มใน 2-3 ปีนี้อีก 40 พันลบ. ทั้งสร้างเพิ่มกับซื้อกิจการ
คิดแบบกลมๆ ตรงไปตรงมา ตอนนี้มี 80 พันลบ. ทำกำไรได้ 2.4 พันลบ. ถ้าเพิ่มไปอีก 40 กำไรอย่างน้อยๆควรจะเพิ่ม 50% ก็ 1.2 พันลบ. สุทธิกำไรไปเป็น 3.6 พันลบ.
เทียบจำนวนหุ้น 2.75 หมื่นล้านหุ้น คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.13 บาทต่อหุ้น ปันผลนโยบายอยู่ที่มากกว่า 50% สมมติ best case ไม่ลงทุนเพิ่มแล้วปันผลจ่าย 100% เลย เทียบราคาหุ้นปัจจุบัน 0.9 บาทก็คิดเป็น 14%
แต่ถ้าเอาเงินไปลงทุนต่อซึ่งแนวโน้ม ผบห จะไปทางนั้น ปันผลก็น้อยลงกว่านั้น ดูจากปีเก่าๆก็ไม่เคยถึง 50% อย่างปีนี้กำไรต่อหุ้น 0.09 แต่ปันผล 0.006 คิดแล้วไม่ถึง 7% ของกำไรด้วย ที่คิดว่ากำไร 0.13 จ่ายปันผลคิดแบบสมเหตุสมผลจากอดีตสัก 10% ก็จะเหลือแค่ 0.013 ก็เป็น yield แค่ 1.4 % แทน
สมมติฐานมีความเป็นไปได้สูง เพราะบ. เร่งขยายอย่างเดียว เงินกำไรที่ได้ก็เร่งเอาไปเพิ่มกำลังการผลิตเป็นหลัก และโตไปด้วยการสร้างหนี้ซะเยอะ ทำให้โตไปพร้อมกับดอกเบี้ย เอาว่าปีล่าสุดก็จ่ายดอกเบี้ยไป 2 พันลบ. เดาว่าถ้าเพิ่มหนี้ไปอีก 40 พันลบ. ก็คงจะเสียดอกเบี้ยเพิ่มไปอีก 3-4 พันลบ.
ด้วยว่า บ. มีหนี้หนักมาก ส่วนหนึ่งเพราะ ผบห มี mildset ว่าธุรกิจมีความเสี่ยงต่ำ กู้ไปขยาย ก็มีรายได้มาจ่ายเงินกู้แน่นอน ก็เลยไม่ได้มองว่าเงินกู้เยอะๆมันเสี่ยง และช่วงนี้ยังเป็นช่วงขยายขนาดอยู่ เลยเร่งหมุนเงินมาก
คาดว่าช่วง 2-3 ปีนี้คงจะไม่ได้อะไรเป็นน้ำเป็นเนื้อนัก จนกว่า บ. จะขยายกำลังการผลิตเสร็จแล้วเลิกหรือชะลอการลงทุนเพิ่ม ตอนนั้นคงจะมีเงินเหลือมาจ่ายปันผลมากขึ้น
โอเคว่า บ. ก็อาจจะขายทรัพย์สินบางอย่าง เช่น เอาโรงไฟฟ้าในมือขายเข้ากองทุนบ้าง ขายให้ partner บ้าง ได้เงินเป็นก้อนมา แต่ก็แลกไปกับรายได้รายปี กำไรที่จะลดหายไป และเชื่อว่าไม่น่าจะเยอะ เพราะ ผบห มีเป้าชัดเจนว่าอยากได้กำลังผลิตเท่านั้นเท่านี้ ถ้าสร้างแล้วขายมันก็ไม่ถึงเป้าสักที
ถ้ามีเงินเหลือๆ วางทิ้งไว้เพื่อรอการเติบโตได้ก็น่าสนใจ แต่ถ้าคิดถึงผลตอบแทนจากการลงทุน สุดท้ายก็วัดกันที่ปันผล ที่ราคาปัจจุบัน 0.9 ต่อให้เทียบกับเงินปันผลตอนขยายกำลังตามแผนได้ในอีก 3 ปีข้างหน้าก็ยังถือว่าแพง เอาว่าถ้าปีหน้าปันผลเพิ่ม 0.08 ถ้าจะได้ yield 1% ต่อปีก็ต้องให้ราคาลงมา 0.8 ก็ค่อยหน้าสนใจหน่อย
เรื่อง % ปันผล เพิ่งอ่านรายงานการประชุมละเอียดๆหน่อยเรื่องปันผล เนื่องจาก บ. จ่ายปันผลไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรจากงบเฉพาะกิจการ ซึ่งตัวงบเฉพาะกิจการของ Super เนี่ย จริงๆมันแค่ 320 ลบ. ซึ่งปีนี้เขาเอามาจ่าย 51 % ที่ 164 ลบ.
กำไรเฉพาะกิจการ 320 ลบ.
งบของ Super ตัวบริษัทแม่เองกิจการจิ๊บจ้อยมาก งบเฉพาะกิจการแค่ 320 ลบ. จากงบรวมทั้งเครือที่ 2,733 ลบ. คิดเป็นแค่ 12% ที่เหลือเป็นกำไรของบ.ย่อยในเครือ ทีนี้เข้าใจว่า บ.ลูกคงจะยังไม่ได้ปันผลกลับมาให้ บ. แม่มากนัก กำไรเฉพาะกิจการเลยยังไม่ได้โตตาม เข้าใจว่าบ.ลูกนั้นคงจะเก็บเงินไปโตก่อนมากกว่าเอามาปันผลคืน ก็เลยได้เห็นงบที่บ.ลูกโตขึ้นเยอะกว่าแม่มาก
งบเฉพาะกิจการหลักๆเป็น O&M
ที่ยังสงสัยอยู่หน่อย รายได้หลักๆของบ.แม่ คือ O&M ซึ่งส่วนนี้ไม่ค่อยโตเท่าไร 368->381 ลบ. โตน้อยมาก นั้นคือการจะโตต้องมาจากกำไรที่ บ. ลูกแบ่งมาเท่านั้น ซึ่งก็ไม่รู้จะมากน้อยแค่ไหน เป็นคำถามที่ต้องไปหาเพิ่มเติม
อันที่จริงมันก็ตลกนิดหน่อย เวลาเราลงทุน มันก็ลงทุนทั้งกิจการ มันจะเจ๊งหรือกำไรมันก็ส่งผลถึงกันหมด ตัวเลขกำไร ขาดทุน สถิติก็เอารวมทั้งกิจการมาโชว์แต่พอปันผล กติกาดันบอกว่าดูเฉพาะบริษัทแม่ ถ้ากำไรก็คงจะส่งผลมาถึง บ.แม่ในรูปของปันผลแหละ แต่ถ้าบ.ลูก ขาดทุน มันจะไม่ส่งผลถึงบ.แม่หรือไร
ข้อดีก็มีคือถ้าบ.อยู่ในช่วงเร่งโต การเอากำไรที่มีไปต่อยอด ลงทุนต่อนี่ก็เป็นแนวทางที่ดีกว่าการเอาเงินมาคือเป็นปันผล หลังจากถึงจุดอิ่มตัวหรือไม่มีแผนขยายแล้วค่อยแบ่งปันผล
อีกจุดหนึ่ง การจ่ายปันผลจะมีค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งที่เสียไปเฉยๆ แบบไม่ค่อยจำเป็นนั้นคือภาษี ถ้าสมมติว่า บ.ปันผล 1 บาท ก็จะหักภาษีไปอีก ถ้า 10% ก็เหลือถึง ผถห 0.9 บาท หากว่าวันหลัง บ.ต้องการเงินมาขยายกิจการก็ต้องเพิ่มทุน เราก็มีแค่ 0.9 บาทที่เอาไปเพิ่มทุนกลับคืนไปที่ บ. ได้ แต่ด้วยเงินก้อนเดียวกันกัน ถ้า บ.เก็บ 1 บาทไว้ลงทุนต่อเลย นั้นก็คือ 1 บาทเต็มๆ
ส่วนตัวมองว่าหุ้นแบบนี้มองเป็นหุ้นเติบโตได้ ส่วนปันผลเป็นผลพลอยได้แล้วกัน
ถ้ามอง ณ ปัจจุบัน ราคายังแพงเมื่อเทียบกับผลตอบแทนทั้งกับ ปัจจุบันและอนาคตอีก 3 ปี แต่ถ้ามีก็ถือต่อได้เพราะกิจการก็ไปได้เรื่อยๆ ไม่เจ๊งอยู่แล้ว แค่อาจจะเสียโอกาสหุ้นอื่นที่มีแนวโน้มดีกว่า
ที่ต้องเฝ้าดู
1. เป้าปีนี้ รายได้ 10 พันลบ. ทำได้ไหม จะมาจากไหน และมันควรจะต้องเห็นรายได้โตทุกปีไปอีก 2-3 ปี
2. คาร์บอนเครดิต เวลาขายจริงๆแล้วสร้างรายได้แค่ไหน
3. กำไรที่แบ่งๆมาให้ บ. แม่จะโตไปขนาดไหน เพราะนั้นคือสิ่งเอามาปันผลต่อให้ ผถห

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา