9 มิ.ย. 2022 เวลา 02:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ
## SUPER ##
เป็นความสนใจส่วนตัวที่คิดว่าโรงไฟฟ้ามันน่าจะมั่นคงปลอดภัยไม่ค่อยเสี่ยง เลยมาดูตัว Super ตัวนี้ด้วยกะว่ามันจะโต ซึ่งก็รอมานานแล้ว \\555\\
ถ้ามองกันว่าหุ้น Super ทำโรงไฟฟ้า ก็จะมองยาก ทำให้ดูงงๆหน่อย อันที่จริงธุรกิจของ Super เองไม่ใช่โรงไฟฟ้า แต่เป็นเหมือน holding company ที่ลงทุนในโรงไฟฟ้าอีกที
ข้อสังเกตคือ สมมติโรงไฟฟ้าลูกชื่อ A ทำกำไร 100 บาท ไม่ใช่ว่า Super รับรู้กำไร 100 บาท แล้วเอา 100 นั้นมาปันผลให้ ผถห นะครับ
Super ลงทุนในโรงไฟฟ้านั้น และรับรู้กลับมาในรูปแบบของเงินปันผลจากการลงทุนนั้นอีกที
ซึ่ง 100 นั้นก็อาจจะแบ่งปันผลกลับมาให้แค่ 10 บาท ก็ได้
แล้ว Super จึงค่อยแบ่ง 10 บาทนั้นมาปันผลให้ผู้ถือหุ้นตามนโยบายที่บอกว่าจ่ายไม่น้อยกว่า 50% ของงบ "เฉพาะกิจการ" อีกที
📘Good ? ลงทุนในโรงไฟฟ้าก็น่าจะมั่นคง มีรายได้สม่ำเสมอ โอกาสเจ๊งน่าจะน้อยนะ ถ้าไม่แย่จริงๆ
📘Owner ? มีผู้ถือหุ้นใหญ่ เป็นเจ้าใหญ่อยู่ แต่ไม่ได้ปั่นทำราคาหุ้นเท่าไร สังเกตจากหุ้นราคาลดลงเรื่อยๆ 555
📘Professional ? ผู้ถือหุ้นใหญ่ควบผู้บริหารด้วย เรียกได้ว่ารวบตึงทุกอย่าง ดูจากผลงานก็ยังทำได้ตามเป้าเรื่อยๆ เรียนมาทางเศรษฐศาสตร์กับกฏหมาย ก็น่าจะมีความรู้ที่เข้าทางอยู่นะ
📘 Information ? ข้อมูล ผบห แกให้ข่าว มีข่าวให้ตามอ่านเล่นแก้เบื่อเรื่อยๆ ลุงชอบนะ มีเข้าร่วม Opp day ด้วยแต่เสียดายเข้าแค่ปีละ 2 ครั้ง เอกสารก็ทำได้ดีระดับหนึ่ง แต่ลุงพยายามหาข้อมูลว่าได้ส่วนแบ่งปันผลจาก บ. ลูกๆเท่าไรยังหาไม่เจอ แต่ก็อาจจะเป็นที่เราอ่านไม่รู้เรื่องเอง
📘Return ? ปันผล 3-4 ปีนี้คงลืมไปได้เลย หวังเอากับ capital gain ได้ลุ้นมากกว่า แต่มันจะ gain ได้ ปันผลมันก็ต้องมาด้วยอ่ะสิ
📘Enjoy ? เป็นหุ้นโรงไฟฟ้าที่ลุงลุ้นให้โตตามเป้านะ ความชอบส่วนตัว ุือแล้วก็ไม่ได้กังวลอะไรมาก มองไปโรงไฟฟ้าตัวอื่นเขาก็กำไร จ่ายปันผล ราคาหุ้นก็รับรู้กันไปหมดแล้ว ตัวนี้ยังน่าจะมี upside ให้ไปได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา