13 มิ.ย. 2022 เวลา 03:00 • การศึกษา
เพื่อน ๆ หลายคนคงเคยคิดว่า คงจะดีไม่น้อยหากชีวิตในวัยเรียนของเราจะมีอะไรมากกว่า การเรียนวิชาพื้นฐาน อย่างวิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ 🤔❓
🏨 ในหลายๆ โรงเรียนเองก็เริ่มเปิดทางเลือก ให้วิชาเลือกเสรีที่สามารถ เพิ่มทักษะ เสริมความรู้ที่หาได้จากนอกห้องเรียน และ วิชาที่น่าสนใจ แปลกใหม่ แถมยังสามารถนำไปใช้ได้จริง 👍🏻 เพื่อปูพื้นฐานสำคัญสู่การสร้างอาชีพในอนาคต
เราไปดูกันค่ะ ว่าจะมีวิชาเลือกเสรีจากโรงเรียนไหน ที่น่าสนใจ และตรงใจเพื่อนๆกันบ้าง 🙋🏻‍♀️
วิชา Blockchain & Cryptocurrency 💰
โครงการเสริมความรู้ด้านเทคโนโลยี เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ทางด้านการเงินธุรกิจ ของโรงเรียน อัสสัมชัญ กรุงเทพ ที่เป็นการร่วมมือกับ Bitkub Academy โดย Bitkub บริษัทชั้นนำด้านสินทรัพย์ สกุลเงินดิจิทัล และผู้ให้บริการเทคโนโลยีบล็อกเชน
หลักสูตรการสอน 📚
🔸Blockchain & Cryptocurrency 101
🔸 Decentralized Finance
🔸WHAT IS NFTS AND WHY IT IS COMMON
🔸GAMEFI & HOWTO MAKE PROFITS
💸 วิชาพารวย Focus on Personal Finance ของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร
ช่วยสอนให้รู้จักการออมเงิน 🤑 รู้จักและเข้าใจการลงทุน เพื่อแสวงหาวิธีเพิ่มรายได้อย่างสร้างสรรค์และสุจริต 🙆🏻‍♀️
นอกจากนี้วิชาพารวย ยังช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักเรียนให้มั่นคงและเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 📍โดยเปิดสอนในระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนต้น
เนื้อหาการเรียนการสอน 💎
▪️การตั้งเป้าหมายและการวางแผนทางการเงิน
▪️การจัดการเงินตามบริบทของตนเองในชีวิตประจำวัน
▪️แนวทางการออมและการลงทุนในระดับเยาวชน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3hOrGGs
วิชาปัญญาประดิษฐ์ (AI : Artificial Intelligence) 🤖
โรงเรียน เมทนีดล จังหวัดขอนแก่น เปิดนสอนในระดับชั้นมัธยมตอนต้น
วิชาที่สอนจากการเรียนรู้ที่ได้จากการลงมือทำจริง เหมือนผลงานล่าสุด “พี่ใบหม่อน” 🍃 ที่ทางโรงเรียนมอบให้เป็นหุ่นยนต์ผู้ช่วยหมอและพยาบาลของโรงพยาบาลชุมพร จ.ขอนแก่น
🦠 เพื่อช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งการ ส่งอาหาร และยา 💊และยังสามารถทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง UVC Sterilizer ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อด้วย UVC Light Disinfection Robot 🧺
วิชา Game of Thrones and Social Studies⚔️ ที่โรงเรียนกำเนิดวิทย์ จังหวัดระยอง เปิดสอนในระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนปลาย
คงจะดีถ้าได้เรียนสังคมศึกษาแบบยุคกลางเหมือนในซีรี่ส์ 🛡โดยวิชา Game of Thrones and Social Studies จะเป็นการผสานความรู้ระหว่างเนื้อเรื่องและหลักสูตรแกนกลางที่มี 5 สาระการเรียนรู้ (ศาสนา-จริยธรรม, หน้าที่พลเมือง, เศรษฐศาสตร์, ประวัติศาสตร์, ภูมิศาสตร์) เข้าด้วยกัน 📚
นอกจากนี้ยังใช้ บอร์ดเกม ในการสอดแทรกเนื้อหาอื่นๆเสริม เช่น ทรัพยากร สภาพแวดล้อม สุนทรีศาสตร์ จิตวิทยา ปรัชญา และไม่ซ้ำกับเนื้อหาภาคบังคับ อีกด้วย 👾
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
🧑🏻‍🎓 โตไปใช้ชีวิตง่าย ถ้าได้เรียนวิชานี้ #วิชาไหนอยากให้มี
น้องพาเพลินขอพาเพื่อน ๆ มาสำรวจวิชาเลือกนอกวิชาภาคบังคับที่มีเนื้อหาจำเป็นต่อนักเรียนในยุคปัจจุบันกันค่ะ
💸 วิชาการจ่ายภาษี : เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน การจ่ายภาษีถือว่าเป็นหน้าที่และเรื่องสำคัญที่จะต้องรู้และปฏิบัติในทุกปี
💰 วิชาการเงินส่วนบุคคล : เป็นวิชาหนึ่งที่สำคัญ ที่ควรจะมีในการจัดการเรียนสอนในยุคสมัยนี้ เพราะ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้น บวกกับข้อจำกัดด้านรายได้ ทำให้นักเรียนจำเป็นต้องเรียนรู้ในการจัดการการเงินของตัวเองอย่างเหมาะสม และให้เพียงพอต่อการใช้ชีวิตตนั่นเอง
🪤 วิชาการเอาตัวรอด : ทักษะการเอาตัวรอดในสถานการณ์วิกฤตต่าง ๆ คือสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งที่นักเรียนควรจะต้องเรียนรู้ตั้งแต่เริ่มต้น เช่น การเอาตัวรอดจากเพลิงไหม้ การเอาตัวรอดในป่า หรือการปฐมพยาบาล ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนมีอัตราการรอดตายที่สูงขึ้นเมื่อต้องประสบพบเจอกับสถานการณ์ดังกล่าวค่ะ
🤯 วิชาจัดการกับความเครียด : ความเครียดนับว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจในการดำเนินชีวิตของทุกคน หากสามารถรับมือความเครียดและสภาวะทางอารมณ์ของตนเองได้ดี ก็จะช่วยให้สามารถจัดการปัญหาในชีวิตได้ดีขึ้นด้วยนะคะ
🗣 วิชาการเจรจา : เป็นทักษะสำคัญที่เลี่ยงไม่ได้ ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการค้าขาย หรือการพูดโน้มน้าวใจในการนำเสนองาน หากฝึกฝนและเริ่มปฏิบัติตั้งแต่วัยเรียน จะสามารถต่อยอดไปสู่ทักษะกล้าคิด กล้าแสดงออกในวัยทำงานในอนาคตได้ค่ะ
#OECNews #สภาการศึกษา #อัปเดตวิชาเลือก# วิชาไหนอยากให้มี
📝OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา