5 มิ.ย. 2022 เวลา 05:58 • คริปโทเคอร์เรนซี
Convex Bribe และการวิเคราะห์ว่าตลาดน่าจะมีมุมมองการให้มูลค่าของเหรียญ CVX อย่างไร
หลังจากที่เราได้ Flow diagram ของ CVX flow ในตอนที่แล้ว ตอนนี้เราจะมาพูดถึงการที่ Convex ได้ benefits อื่นเพิ่มเติมจากการที่มี CRV อยู่ในอันดับต้นๆ นั่นก็คือ Bribe หรือเป็นการติดสินบนให้กับ Convex นั่นเอง
จุดประสงค์เพื่อก็เพื่อให้ Convex ไป vote ใน Curve เพื่อที่จะเกลี่ยค่า Fee ส่วนที่เป็น Curve boost ให้กับ Pool ตัวเอง โดย platform ที่เป็นที่นิยมในการ Bribe CVX ตอนนี้ คือ Votium
https://votium.app/
ซึ่งผลของการ Bribe ใน Votium เราสามารถติดตามได้จาก Llama Airforce ซึ่งจะมีการรวมยอดทุกๆสองสัปดาห์ โดยปัจจุบันเพิ่งผ่านรอบที่ 19 ไปครับ
https://llama.airforce/#/votium/rounds/19
อยากให้สังเกตุที่ตัวเลขในกล่องที่สองคือ $/vlCVX ซึ่งคือ ค่าติดสินบนต่อ vote locked CVX ต่อเหรียญ ปัจจุบันอยู่ที่ 0.128 แต่เคยทำไว้สูงสุดที่เกือบ $1 ในรอบที่ 8 ก่อนที่จะเกิด LUNA attack ก็ยังอยู่ประมาณ $0.4-$0.5 จะเห็นได้ว่า ตลาดตอนนี้ ค่อนค้างซบเซาไปมากทีเดียวครับ
ซึ่งก็คงไม่แปลกเพราะ Curve เอง ก็มี TVLที่หายไปมากเหมือนกันครับ จากผลกระทบของเหรียญ LUNA
https://defillama.com/protocol/curve
ทำให้ Pool ของ Stable coin ลดลงอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้ง Pool ที่เป็น UST ก็หายไปด้วย รวมถึงมีการถอนเหรียญ USDT ออกไป แม้จะมีการเพิ่มขึ้นของ USDC ก็ตาม แต่ตลาดตอนนี้ก็ต้องยอมรับว่า ซบเซามากจริงๆครับ
https://dune.com/electriccapital/Curve-Pool-Balances
ซึ่งเมื่อ TVL ของ Curve หายไป มันก็ imply ว่า ความต้องการ การ swap เหรียญใน Pool ก็น่าจะลดลงตาม
ข้อมูลจาก coinmarketcap
จะเห็นว่า market cap ของ stable coin อย่าง USDT หรือ DAT ลดลงไปมาก ทำให้ Pool ที่เป็นตัวหลักตัวนึงบน Curve คือ 3Pool (USDT+USDC+DA) หายไปพอสมควรเลยทีเดียว
ทำให้รายได้ของ CVX ที่ได้มาจากการ CRV ก็ลดลงตามไปด้วย
https://dune.com/Marcov/Convex-Finance
ก็ต้องยอมรับว่า การล่มสลายของ LUNA + UST กระทบกับ Stable coin มากทีเดียวครับ แต่ถ้าถามมุมมองส่วนตัว ยังเชื่อว่า Stable coin ยังมีคงมีบทบาทในฐานะเป็นหนึ่งในเครื่องมือต้นๆสำหรับโลก cryptocurrency สังเกตุได้จาก TVL ถึงจะลดลงมาก แต่ก็ยังอยู่ในอันดับต้นๆ แสดงว่าการลดลงของ TVL รอบนี้นั้น กระทบกับทุก protocol ซึ่งถ้าตลาด cryptocurrency กลับมาได้ในอนาคต ก็น่าจะมีโอกาสที่ TVL ในภาพรวมจะกลับมาดีขึ้นครับ
https://defillama.com/
ทีนี้มาถึงการพยายามประเมินมูลค่าของ CVX หลังจากที่ผมได้เก็บรวมรวมข้อมูล พบว่า มูลค่าของ CVX นั้น น่าจะประกอบจากสองส่วนด้วยกันคือ Bribe และรายได้จาก CRV ซึ่งหลังจากไปคำนวณดูแล้ว เข้าใจว่า รายได้ส่วนใหญ่ของ CVX คือ Bribe มากกว่ารายได้จาก CRV ครับ
โดยผมมองว่า CVX จะได้รายได้จาก CRV ตอนที่ Stake เหรียญ รวมไปถึงการทำ vote lock เพื่อโอนสิทธิการ vote ให้กับระบบ โดยรายได้จากสองส่วนหลัง จะคิดเป้นประมาณ 6% ของรายได้ที่ Convex ได้จาก CRV ในขณะที่รายได้ส่วนใหญ่จะเป็นของคนที่ Stake CRV ใน Convex ตามที่เคยวิเคราะห์ไว้ในตอนก่อนหน้าครับ
จากข้อมูลที่ vlCVX จะได้ Bribe ในแต่ละรอบ โดยปีนึงมี 26 รอบ (ทุกสองสัปดาห์) ผมเอา $/vxCVX ในตารางมาทำเป็นต่อปี โดยคูณ 26 เป็นรายได้จากส่วนของ Bribe กับรายได้ที่มาจาก CRV โดยคูณกับ 6%
ผลที่ได้คือ องค์ประกอบของรายได้พบว่า มาจากการ Bribe ถึง 95%-97% เลยทีเดียว โดยหลังจากหักส่วนของ Bribe ไปแล้ว มูลค่าของ CVX ที่เหลือ จะคิดเป็น Value to Revenue ประมาณ 43.5x โดยมีค่า +/- 1SD อยู่ที่ 32.5x และ 54.5x ตามลำดับ
อาจจะแปลความได้ว่า ตลาดยังไม่กล้าให้มูลค่าที่มาจาก bribe มากกว่า 1-2 เท่า อาจจะเชื่อว่า การ bribe นั้นไม่ยั่งยืนก็เป็นไปได้ แต่รายได้จากส่วนนี้ ก็ยังต้องถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากๆในมูลค่าของ CVX ตอนนี้
เมื่อเอามา plot กราฟ จะได้ดังภาพ โดยแกนซ้ายคือราคา CVX ส่วนแกนขวาคือรายได้ที่ผมคำนวณออกมาเป็นต่อเหรียญ จะเห็นว่า ไปในทิศทางเดียวกัน
และเมื่อนำตัวเลขของ bribe รอบล่าสุด กับรายได้ของ CVX มาคำนวณ โดยผมให้ค่า Value to Revenue ที่ค่าเฉลี่ย ผมจะได้ราคา CVX อยู่ที่ $9.7 โดยราคาปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ $8.4 ซึ่งถือว่าลงมาไกล้ราคาที่ระดับ -1SD ที่ประมาณ $8.1 เหรียญ
ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ว่า ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ราคา CVX อาจจะมี downside ที่ประมาณ $8 โดยมีกรอบบนที่ระดับ +1SD อยู่ที่ $11.3 ซึ่งเป็นระดับราคาขอบบนในช่วงครึ่งเดือนหลังของเดือนพฤษภาคมหลังการเกิดการล่มสลายของ LUNA
โดยสรุปจากความเข้าใจผม ณ ตอนนี้ ดูเหมือนมูลค่าของเหรียญ CVX ดูเหมือนจะถูก influence ด้วยการ Bribe สูงมาก (ซึ่งจริงๆก็น่าจะเป็นผลมาจากรายได้ในภาพรวมของ Curve ในทางเดียวกัน) จึงน่าจะติดตามสถานการณ์ของการ Bribe อย่างไกล้ชิด ซึ่งจะมีการจัดทุกๆสองอาทิตย์ได้ทาง Llama Airforce ซึ่งรอบถัดไปคือกลางเดือนมิถุนายน
เท่าที่ผมสังเกตุ ตัวเลข bribe รอบล่าสุด จะโผล่มาทีเดียวในวันท้ายๆ ยังไงก็ตามคงต้องติดตามสถานการณ์เรื่องนี้จาก Llama Airforce สำหรับรอบถัดไป อีกความเสี่ยงคือ เริ่มมี Protocol อื่นที่พยายามทำคล้ายๆกับ Convex มาแล้วเหมือนกัน แต่ดูเหมือนจะมาช่วยเสริมกันมากกว่าหรือไม่อย่างไรอย่างไกล้ชิดครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา